Hà Nội: 4 F0 bị 'bỏ quên' gần một tuần, phường nói ‘hết chỗ thu dung'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân tại 1 chung cư ở Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) phản ánh về việc một gia đình có 4 F0 nhiều ngày nhưng địa phương không đưa đi cách ly, điều trị. Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt nói 'làm gì còn chỗ thu dung'.

Theo truyền thông trong nước đưa tin, tối 14/12, ông V.Đ.P. (ở chung cư HH3A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có đơn thư phản ánh sự việc, tại tầng 16 có gia đình 4 trường hợp F0 nhưng cho tới nay sau 5 ngày kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, nhưng vẫn chưa được đưa đi cách ly cũng như không có bất kỳ biện pháp nào trong công tác phòng chống dịch của chính quyền địa phương.

Anh P. nói: "Tối 8/12, nữ cư dân cùng tầng báo với tôi, cô ấy dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, tôi trình báo lên tổ dân phố, Ban quản lý tòa nhà và toàn bộ cư dân. 10h ngày 9/12 trạm y tế phường có lên test Covid-19 cho cả tầng (trừ F0 ban đầu)".

Đến ngày 11/12, F0 ban đầu báo cho tôi, cả nhà họ (2 vợ chồng và 2 con nhỏ) đều dương tính. Ngay ngày hôm đó, tổ trưởng dân phố phát trang phục bảo hộ và yêu cầu gia đình F0 chuẩn bị đi cách ly. Tuy nhiên, 5 ngày trôi qua từ 1 F0 đã lây thành 4 F0 (trong đó 2 trẻ nhỏ chưa tiêm vaccine) chính quyền cơ sở, y tế phường vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để đưa F0 đi thăm khám, cách ly" , anh P. thông tin.

Cũng theo anh P., tình hình hiện tại đã làm cho bản thân gia đình có 4 người mắc Covid-19 cùng cư dân trong tầng rất lo lắng, hoang mang bức xúc.

Phường không có cơ sở để đưa F0 đi cách ly

Liên quan đến vụ việc này, sáng 15/12, Tuoitre Online dẫn lời ông Tạ Văn Hải - Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai), xác nhận ở tầng 16 của chung cư Linh Đàm có F0, tuy nhiên trong 4 trường hợp mới chỉ có 1 ca được CDC Hà Nội xác nhận dương tính, 3 người còn lại chưa có "dấu đỏ của CDC".

"Chúng tôi đang xử lý theo hướng F1 sẽ cách ly tại nhà, F0 hôm trước có quyết định đi cách ly rồi nhưng trên thành phố làm gì còn chỗ thu dung. Vừa rồi cũng có chủ trương mới nên chúng tôi cũng sẽ cho F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Nếu trong trường hợp F0 có triệu chứng cho đi điều trị thì chúng tôi còn phải phụ thuộc vào những nơi thu dung của thành phố còn chỗ để tiếp nhận hay không", ông Hải nói.

Theo lãnh đạo phường Hoàng Liệt, hiện nay 3 trường hợp trong gia đình trên đã có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, tuy nhiên chưa được CDC Hà Nội xác nhận nên nếu muốn đưa đi cách ly điều trị cũng không được các cơ sở thu dung tiếp nhận.

Thời gian gần đây, số ca mắc hàng ngày ở mức cao. Trong ngày 14/12, thành phố Hà Nội ghi nhận 900 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 315 ca cộng đồng. Tính đến 18h ngày 14/12, tổng số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ 27/4/2021) là 20.110 ca; trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 7.612 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 12.498 ca.

Trước tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội diễn biến phức tạp, số ca mắc có xu hướng tăng; ngày 13/12, Bộ Y tế đã cho phép Hà Nội xác định F0 khi có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính (thay vì xét nghiệm PCR khẳng định); đồng thời, nếu F0 điều trị tại nhà đủ 10 ngày, test nhanh âm tính được xác định khỏi bệnh, cho ra viện.

Ngày 13/12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố sẽ xây dựng kịch bản, phương án ứng phó khi số ca mắc Covid-19 tăng lên 2.000 và 3.000 ca/ngày nhằm chủ động trong phòng, chống dịch.


Hà Nội: 4 F0 bị 'bỏ quên' gần một tuần, phường nói ‘hết chỗ thu dung'