Hà Nội dự kiến số F0 mới 2.000-3.000 ca/ngày, yêu cầu bệnh viện không từ chối bệnh nhân nặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội đã lan ra toàn bộ 30/30 quận, huyện, thị xã. Gần 2 tuần qua, thành phố ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày; trong đó cao nhất lên tới gần 2.000 ca mắc/ngày. Dự báo số ca mắc mới sẽ tiếp tục tăng, có thể lên tới 2.000 - 3.000 ca/ngày trong thời gian tới.

Ngày 25/12, UBND TP. Hà Nội có thông báo về cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Thủ đô. Theo đó, thành phố vẫn ở cấp độ 2 - màu vàng - nguy cơ trung bình về dịch Covid-19. Tuy nhiên, có 8 quận được đánh giá ở cấp độ 3 (màu cam - nguy cơ cao), tăng thêm 6 quận so với lần đánh giá trước đó. Thành phố chỉ còn duy nhất huyện Phúc Thọ ở cấp độ 1(màu xanh), 21 quận, huyện còn lại ở cấp độ 2 (màu vàng - nguy cơ trung bình). Các quận ở cấp độ 3 , nguy cơ cao gồm: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ. Đánh giá theo xã/phường, thành phố có 67 xã, phường ở cấp độ 3 (tăng 42); 116 xã, phường ở cấp độ 2 và 396 xã, phường ở cấp độ 1.

Theo quy định, những quận này sẽ phải áp dụng các biện pháp phòng dịch tương ứng như: dừng nhiều hoạt động không thiết yếu như văn hóa, thể thao, giải trí; hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán mang về, đóng cửa trước 21h… Đến hôm nay (27/12) tất cả 8 quận đang áp dụng các biện pháp này.

Dự báo F0 có thể tăng 2.000 - 3.000 ca/ngày

Nhận định về nguyên nhân số F0 tại TP. Hà Nội tăng nhanh trong thời gian qua, theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, do đặc thù của Hà Nội là đô thị lớn, mật độ dân cư cao. Cùng với đó, di biến động dân cư giữa Hà Nội và các tỉnh thành khác rất phức tạp; một bộ phận người dân đã tiêm vaccine có tâm lý chủ quan…

Ngoài ra, trong thời gian qua, nhiều người dân Thủ đô cũng đã tự chủ động xét nghiệm bằng test nhanh và thông báo với chính quyền địa phương, sau đó được y tế cơ sở xác nhận và quản lý. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số lượng F0 ghi nhận trong ngày ở mức cao.

Mặc dù ca bệnh tăng nhanh, nhưng theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, thành phố vẫn đang rất nghiêm túc chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19 và hiện Hà Nội vẫn đang chủ động kiểm soát dịch bệnh.

Trao đổi với báo chí, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, với việc dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, dự kiến số F0 trong ngày của Thủ đô có thể tăng lên mức 2.000 - 3.000 ca trong dịp cuối năm.

Trước đó, trao đổi với báo chí về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, đã yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo xây dựng kịch bản, phương án ứng phó khi số ca F0 tăng lên 2.000 và 3.000 ca/ngày; có phương án chỉ đạo chung để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trên toàn địa bàn thành phố, nhất là tại các điểm vui chơi, nơi thường tập trung đông người vào những ngày lễ lớn…

Các bệnh viện không được từ chối bệnh nhân Covid-19 nặng

Ngày 27/12, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập triển khai các giải pháp giảm nguy cơ tử vong do Covid-19.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu cần được phân loại, đánh giá nguy cơ, chẩn đoán, đánh giá mức độ lâm sàng để phân luồng, chuyển tuyến, tiếp nhận, điều trị kịp thời các bệnh nhân mắc Covid-19.

Đặc biệt, tất cả các bệnh viện được yêu cầu không từ chối việc tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch, đảm bảo người bệnh được chuyển đến cấp cứu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất; sau khi ổn định, bệnh viện thực hiện khám, phân loại mức độ bệnh, đánh giá nguy cơ để phân luồng đến nơi điều trị phù hợp.

Các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; rà soát lại cơ sở hạ tầng, hệ thống oxy (bình, bồn, chai, thiết bị phụ trợ) bảo đảm tồn trữ và cung cấp oxy y tế cho người bệnh từ tuyến cơ sở đến các bệnh viện theo phân tầng điều trị.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 25/12, tổng số bệnh nhân Covid-19 hiện đang điều trị là 19.730 người, trong đó có hơn 10.000 người đang điều trị tại nhà, gần 5.000 người điều trị tại các cơ sở thu dung quận, huyện; số còn lại điều trị tại các bệnh viện trung ương và Hà Nội, cơ sở thu dung điều trị của thành phố. Trong số đó có 205 bệnh nhân diễn biến nặng. Tính từ 27/4 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 109 ca tử vong do Covid-19.


Hà Nội dự kiến số F0 mới 2.000-3.000 ca/ngày, yêu cầu bệnh viện không từ chối bệnh nhân nặng