Hà Nội sẵn sàng chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ 5-12 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị rà soát để sẵn sàng chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội ngày 13/1, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị báo cáo nhanh về công tác điều hành phòng chống dịch Covid-19 và việc triển khai phần mềm quản lý người nhiễm Covid-19. Rà soát sẵn sàng chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi.

Ông Dũng cũng yêu cầu các đơn vị vẫn còn số người cao tuổi có bệnh lý nền còn cao, không đi đến điểm tiêm chủng lưu động được như: Chương Mỹ, Gia Lâm, Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ, Thường Tín…báo cáo cụ thể tiến độ thực hiện tiêm chủng cho nhóm nguy cơ cao này. Các đơn vị đều cam kết đẩy nhanh tiến độ, tuyên truyền, tăng cường các tổ tiêm tại nhà để nhanh chóng tiêm vaccine cho đối tượng này.

Ông Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục tăng cao và nguyên nhân quan trọng vẫn là sự chủ quan của các cá nhân, tổ chức.

Ông Dũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện theo đúng phân cấp, phân quyền; phải vào cuộc nghiêm túc hơn, không trông chờ vào thành phố. Đặc biệt, các phần việc quan trọng như: mua sắm thuốc, kit test Covid-19 phải được đảm bảo ngay từ cơ sở.

Đối với việc quản lý bệnh nhân Covid-19, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu phải được thực hiện đúng quy trình, có mạng lưới đầy đủ, không được để xảy ra sai sót trong các tình huống.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 11/1, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-14 tuổi ở Hà Nội đạt 99,5% mũi một và 90,3% mũi hai; trẻ từ 15-17 tuổi đạt 99,4% mũi một và 93,9% mũi hai.

Bộ Y tế: Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi phải đảm bảo an toàn tối đa

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long, có thể nói rằng việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi đã được WHO khuyến cáo, tuy nhiên đến nay WHO chưa có bất kỳ khuyến cáo chính thống nào về tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Vì vậy, Bộ Y tế làm việc rất thận trọng và khách quan trên cơ sở tham khảo tất cả các chương trình tiêm của tất cả các nước.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng thường xuyên, liên tục trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới về vấn đề khoa học trong tiêm vaccine cho trẻ ở độ tuổi này để vừa đảm bảo tính bảo vệ cho trẻ nhưng quan trọng nhất vẫn là tính an toàn;

Tiếp đến là phải tính đến khả năng chấp nhận của cộng đồng vì vậy Thủ tướng đã giao Bộ Y tế đánh giá, điều tra xã hội học trong tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế có trách nhiệm truyền thông nâng cao nhận thức của người dân với tiêm vaccine cho trẻ em vì với đối tượng này khi tiêm sẽ khó khăn hơn người lớn.

Dịch Covid-19

Hà Nội sẵn sàng chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ 5-12 tuổi