Hiệu quả bất ngờ của máy sấy tóc trong việc điều trị các tác dụng phụ của vắc xin Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, ngoài biểu hiện đau, đỏ và sưng tại chỗ tiêm, các tác dụng phụ thường gặp còn bao gồm sốt, nhức đầu, buồn nôn - nôn, tiêu chảy, đau cơ và mệt mỏi. Làm thế nào để giảm bớt cảm giác khó chịu này?

Sốt, nhức đầu, ớn lạnh và ớn lạnh: dùng Acetaminophen, máy sấy tóc và liệu pháp nhiệt

Trước khi tiêm vắc xin Covid-19, bạn nên chuẩn bị thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen và thuốc hạ sốt khác.

Nếu acetaminophen không thể giúp hạ sốt, hãy sử dụng ibuprofen liều mạnh hơn.

Ông Ngô Xương Đằng, bác sĩ cấp cứu nhi khoa tại Chang Gung Linkou cho biết:

“Dựa trên kinh nghiệm từ các đồng nghiệp của tôi sau khi tiêm, một số người sẽ cần dùng ibuprofen. Nếu thực sự khó chịu, cứ sau 6 tiếng uống một lần. Nhưng tránh dùng aspirin, đặc biệt là đối với người tiêm vắc xin AstraZeneca (AZ), vì vắc xin AZ có tác dụng phụ hiếm gặp là hội chứng huyết khối và giảm tiểu cầu".

Ông Diệp Khải Dân, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Phòng khám Trung y và Y học Minh cho biết, nếu tác dụng của acetaminophen không tốt sau khi uống, có thể dùng máy sấy tóc để giúp hạ sốt.

  • Triệu chứng sốt nhẹ và nhức đầu: Nếu sốt nhẹ dưới 38 độ, dùng máy sấy tóc thổi hơi sau đầu (huyệt Phong chi, Phong phụ) vào vai và cổ, thổi khoảng nửa tiếng cho đến khi ra mồ hôi. Nếu đau đầu, hãy làm ấm phần sau đầu.
Nếu sốt nhẹ dưới 38 độ, dùng máy sấy tóc thổi hơi sau đầu (huyệt Phong chi, Phong phụ) vào vai và cổ, thổi khoảng nửa tiếng cho đến khi ra mồ hôi. Nếu đau đầu, hãy làm ấm phần sau đầu.
Nếu sốt nhẹ dưới 38 độ, dùng máy sấy tóc thổi hơi sau đầu (huyệt Phong chi, Phong phụ) vào vai và cổ, thổi khoảng nửa tiếng cho đến khi ra mồ hôi. Nếu đau đầu, hãy làm ấm phần sau đầu. (Ảnh: Epoch Times tiếng Trung)

Bác sĩ Diệp chia sẻ kinh nghiệm sau khi tiêm vắc xin AZ, ông sốt nhẹ từ 37 đến 38 độ, sau khi uống acetaminophen thì lại hạ sốt.

Tiếp đó, ông chuyển sang dùng máy sấy tóc để thổi sau đầu, sau khi ra mồ hôi thì hạ sốt hoàn toàn và không còn sốt nữa.

Khi sử dụng máy sấy tóc để nhiệt trị liệu, ông nhắc nhở nên tránh vừa thổi vừa bật điều hòa, vì sau khi ra mồ hôi, hơi lạnh sẽ lọt vào lỗ chân lông và rất dễ bị cảm lạnh.

Nếu ở nhà bật điều hòa thì nên chỉnh điều hòa ở nhiệt độ dễ chịu và tắt trước khi bắt đầu sử dụng máy sấy tóc.

  • Sốt cao, nóng lạnh, ớn lạnh: Xông rốn bằng máy sấy tóc có thể hạ sốt toàn thân, ra mồ hôi, có tác dụng hạ sốt rất tốt.

Mặc dù chườm nóng và tắm nước nóng cũng có thể giúp đổ mồ hôi nhưng không có tác dụng hạ sốt; trong khi sốt cao 39 độ không thích hợp để tắm nước nóng, ngược lại sẽ khiến phản ứng miễn dịch của cơ thể trở nên mạnh hơn, vì vậy bạn chỉ có thể tắm khi hạ sốt.

Đau cơ, đau khớp: hơ các huyệt bằng máy sấy tóc

Đau cơ thể sau khi tiêm phòng có thể được chia thành hai loại: đau khớp và đau cơ, các bộ phận cần được làm ấm bằng máy sấy tóc cũng khác nhau.

  • Đau cơ: Tỳ vị chủ cơ, thổi rốn có thể bổ sung khí cho tỳ vị.
  • Đau khớp: Khi đau nhức xương khớp hoặc ớn lạnh dữ dội, hãy thổi vào huyệt Mệnh môn, ngay sau rốn và giữa hai quả thận. Bác sĩ Diệp chỉ ra rằng kiểu đau đến thấu xương và lạnh thấu xương này có thể ảnh hưởng đến thận.
Nếu là đau khớp và đau cơ, dùng máy sấy tóc xông khoảng 30 phút vào huyệt Mệnh Môn và rốn.
Nếu là đau khớp và đau cơ, dùng máy sấy tóc xông khoảng 30 phút vào huyệt Mệnh Môn và rốn. (Ảnh: Epoch Times tiếng Trung)

Nếu là đau khớp và đau cơ, dùng máy sấy tóc xông khoảng 30 phút vào huyệt Mệnh Môn và rốn.

Nhưng đối với chỗ tiêm vắc xin bị đỏ, sưng và đau thì không nên dùng máy sấy tóc, nên dùng nước đá hoặc khăn ướt sạch và mát để chườm lên vết tiêm.

Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy: ăn cháo đặc

Các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa phần lớn là do sốt quá mức và đường tiêu hóa kém hấp thu.

Ông Diệp Khải Dân giải thích rằng một khi cơ thể không hấp thụ được thức ăn sẽ bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, khi thức ăn tống ra khỏi cơ thể sẽ cảm thấy đói, đây là thời điểm tốt nhất để dùng cháo bồi bổ dạ dày.

  • Khi ăn bình thường: Ăn cháo hay cơm đều được, nhưng ăn cháo là tốt nhất..... Nếu tự nấu tốt nhất là nấu cháo trắng cho đến khi có một lớp nước cháo đặc ở tầng trên cùng (nước cháo không có ý nói phần cái).
  • Khi bạn bị nôn mửa và tiêu chảy cho đến khi bạn không thể ăn uống bình thường: Uống nước cháo đặc nấu từ gạo trắng có thể bổ vị khí tốt nhất, đồng thời bổ sung nước và năng lượng.

Nếu muốn bồi bổ sinh lực lúc này, bạn cũng có thể uống trà sâm Hoa Kỳ: cho 3 miếng sâm Hoa Kỳ vào 500ml nước và uống sau khi pha. Vì nhân sâm Hoa Kỳ có tính lạnh nên có thể dùng để bồi bổ cơ thể khi người sốt suy nhược.

Nếu sốt tái đi tái lại, liên tục trên 38 độ không hạ, gây chán ăn thì ngoài cháo ra, bạn có thể uống thêm nước bột củ sen và một chút mật ong để bồi bổ đường tiêu hoá và hạ nhiệt.

Sau khi tiêm phòng, hãy bổ sung các thành phần thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Dương Tư Hàm, chuyên gia dinh dưỡng tại Hệ thống Y tế Tongxin, chỉ ra rằng ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng cân bằng, nên bổ sung các loại thực phẩm có thể tăng cường khả năng miễn dịch như hành tây, cà chua, nấm và bông cải xanh sau khi tiêm phòng.

Một số người rất dễ bị đói sau khi tiêm phòng, ông Diệp Khải Dân kể lại rằng bản thân muốn ăn cứ sau mỗi 4 tiếng: “Tôi nghĩ rằng cơ thể cần phải tiêu hao nhiều năng lượng nhiệt dưới một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ”.

Nhìn chung, bạn nên ăn khi đói, bác sĩ nhận thấy nếu sau khi tiêm vắc xin có tác dụng phụ là sốt, nếu đói quá nhưng lại ăn không no thì triệu chứng sốt sẽ có thể tái phát.

Sau khi hạ sốt và đổ mồ hôi có thể rất muốn uống nước, nếu được thì nên uống thêm, kết hợp với ngủ nghỉ thì phản ứng miễn dịch sẽ tốt hơn. Ngoài ra, thức ăn cần tránh đồ lạnh.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu xuất hiện các hiện tượng này

Ông Ngô Xương Đằng cho biết, sau khi tiêm vắc xin, hầu hết các triệu chứng xuất hiện trong vòng 1 đến 3 ngày là triệu chứng tại chỗ hoặc triệu chứng toàn thân nhẹ, bạn đừng quá lo lắng, những triệu chứng như vậy thường sẽ thuyên giảm trong vài ngày.

Tuy nhiên, xác suất xảy ra tác dụng phụ ở vắc xin AZ, vắc xin Moderna, vắc xin Pfizer và các loại vắc xin mới khác không quá cao, nhưng nếu bạn có những tình trạng sau, hãy đi khám càng sớm càng tốt:

  • Sau khi tiêm vắc xin AZ, nếu các triệu chứng sau xuất hiện trong vòng 4 đến 28 ngày, đó có thể là cục máu đông: nhức đầu, thay đổi thị lực, đau bụng, đau ngực, khó thở, sưng hoặc đau ở chi dưới. Các cục máu đông xuất hiện ở các vị trí khác nhau thì có các triệu chứng khác nhau.
  • Đối với vắc xin mRNA như Pfizer và Modena: nếu xảy ra đau ngực, khó thở, tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim... trong vòng một tuần sau khi tiêm thì có thể do các biến chứng liên quan đến tim như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times


Hiệu quả bất ngờ của máy sấy tóc trong việc điều trị các tác dụng phụ của vắc xin Covid-19