Huế: Yêu cầu xã trả lại tiền thu 200.000 của người dân để mua kit test Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

UBND TP. Huế ( (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa yêu cầu chính quyền xã Hải Dương trả lại tiền cho dân sau khi xã này thu 200.000 đồng mỗi hộ dân để mua kit test nhanh Covid-19.

Theo thông tin phản ánh, mấy ngày qua, chính quyền địa phương ở xã Hải Dương (TP. Huế) triển khai thu tiền của mỗi hộ dân trên địa bàn 200.000 đồng để mua kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, việc này được triển khai xuống từng thôn.

Theo lý giải của UBND xã Hải Dương, do ngân sách xã không đủ mua kit xét nghiệm và xã muốn thực hiện xét nghiệm nhanh chóng nên trước mắt thu tiền để mua kit test nhanh giúp người dân. Người dân nào không đồng ý thì có thể không nộp tiền mà tự mua kit về test 3 lần trong mỗi tuần.

Việc làm này vấp phải sự phản ứng của một số người dân trong xã bởi họ cho rằng giá mỗi kit xét nghiệm có thể rẻ hơn so với số tiền trên.

Trước thông tin này, UBND TP. Huế đã chỉ đạo chính quyền xã Hải Dương trả lại tiền cho người dân.

Theo UBND TP. Huế, việc xã Hải Dương làm chưa đúng chủ trương của thành phố. Chính quyền xã chỉ nên vận động người dân tự mua kit test. Ai không biết chỗ mua, xã có thể mua giúp, nhưng người dân phải đồng thuận, không phải thu cố định mỗi hộ 200.000 đồng.

Do số ca nhiễm trong cộng đồng tăng, TP. Huế tổ chức tuần cao điểm xét nghiệm diện rộng 36 xã, phường từ ngày 29/11 đến 5/12. Mục tiêu mỗi nhà có ít nhất một người test Covid-19 để sàng lọc, tách F0 khỏi cộng đồng. Ngoài ngân sách địa phương, thành phố vận động người dân tự mua kit.

Hiện nay tình hình dịch bệnh tại Thừa Thiên Huế đang diễn biến khá phức tạp. Trong ngày 1/12, tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhật 141 ca mắc Covid-19, trong đó phần lớn là ca cộng đồng. Theo bản tin thông báo từ Bộ Y tế Việt Nam, tính đến 18h ngày 1/12, tỉnh này đã ghi nhận hơn 3.472 ca mắc Covid-19 và đang điều trị cho hơn 1.500 ca nhiễm.


Huế: Yêu cầu xã trả lại tiền thu 200.000 của người dân để mua kit test Covid-19