Lào Cai: Một cô gái 24 tuổi tử vong sau tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 1/1/2022, Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã thông tin chính thức về trường hợp một phụ nữ trú tại thị xã Sa Pa (Lào Cai) tử vong sau tiêm vaccine Pfizer mũi 2.

Theo thông tin từ Sở Y tế Lào Cai, trường hợp tử vong này là chị P.S.M., sinh năm 1998, trú tại thị xã Sa Pa. Khoảng 15 giờ 30 ngày 30/12/2021, chị M. đến Phòng khám đa khoa khu vực Bản Khoang, thị xã Sa Pa, để tiêm mũi 2 vaccine Covid-19. Chị M. đã được nhân viên y tế tại đây tư vấn y tế theo quy định. Bệnh nhân đồng ý và xác nhận vào Phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Khoảng 30 phút sau khi tiêm, chị M. cảm thấy mệt mỏi, tức ngực, khó thở, đau bụng và buồn nôn. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa và được kíp cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai hỗ trợ cấp cứu. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong vào lúc 21h cùng ngày.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, Sở Y tế Lào Cai đã thành lập đoàn điều tra, đánh giá nguyên nhân của trường hợp này. Kết quả xác nhận, nguồn gốc vaccine; quá trình vận chuyển, bảo quản; thực hành tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bệnh nhân được tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 ngày 21/11/2021, không có phản ứng sau tiêm.

Bệnh nhân là người tiêm thứ 2 của lọ vaccine Covid-19 Comirnaty (Pfizer). Lọ vaccine được tiêm cho 6 người. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của 5 người khác tiêm cùng lọ vaccine với chị S. đều ổn định, bình thường.

Sở Y tế Lào Cai cũng cho biết, tính đến hết ngày 30/12/2021, điểm tiêm Phòng khám Đa khoa khu vực Bản Khoang đã tiêm cho 573 người bằng vaccine Comirnaty (Pfizer) cùng lô vaccine tiêm cho bệnh nhân. Lô vaccine này cũng được tiêm cho 10.635 người dân trên địa bàn thị xã Sa Pa và 29.334 người trong toàn tỉnh, không có trường hợp nào có biểu hiện và diễn biến như bệnh nhân P.S.M..

Ngày 31/12/2021, Hội đồng Tư vấn chuyên môn của Sở Y tế Lào Cai đã tiến hành họp và sơ bộ nhận định, bệnh nhân P.S.M. tử vong do phản ứng phản vệ độ 4 sau tiêm vaccine Covid-19 do đặc tính cố hữu của vaccine; không liên quan tới quy trình tiêm chủng, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vaccine.

Các trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Covid-19 gần đâyThời gian qua, tại Việt Nam đã xuất hiện tình trạng nhiều trường hợp bị phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 dẫn đến tử vong ở một số địa phương, khiến người dân hoang mang.


Lào Cai: Một cô gái 24 tuổi tử vong sau tiêm vaccine Covid-19