Lục quân Mỹ bắt đầu giải ngũ những quân nhân chưa tiêm chủng COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Lục quân Mỹ tuyên bố 'Những người lính chưa được tiêm chủng là nguy cơ đối với lực lượng và gây nguy hiểm cho sự sẵn sàng'.

02/02/2022, Lục quân Mỹ thông báo sẽ bắt đầu giải ngũ (hay còn gọi là "tách rời") ngay lập tức những quân nhân đã từ chối tiêm chủng COVID-19.

Theo chỉ thị (pdf) do Lục quân Mỹ ban hành, lệnh này áp dụng cho các quân nhân chính quy, quân nhân tại ngũ, và học viên trường sĩ quan Lục quân, trừ khi họ được miễn trừ hoặc đang chờ miễn trừ.

"Sự sẵn sàng của Lục quân phụ thuộc vào những người lính được chuẩn bị để huấn luyện, triển khai, chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc chiến của quốc gia chúng ta", Bộ trưởng Lục quân Christine Wormuth tuyên bố. "Những người lính chưa được tiêm chủng là nguy cơ đối với lực lượng và gây nguy hiểm cho sự sẵn sàng".

Bà Wormuth thêm rằng, quân chủng Lục quân "sẽ bắt đầu thủ tục tách rời không tự nguyện cho những quân nhân từ chối lệnh tiêm chủng, và đang không chờ quyết định cuối cùng về việc miễn trừ".

Những quân nhân Lục quân bị giải ngũ vì từ chối tiêm chủng COVID-19 sẽ không đủ điều kiện để được trả tiền chia tách không tự nguyện. Họ cũng có thể "phải bồi thường bất kỳ khoản lương đặc biệt hoặc lương khuyến khích nào chưa được hưởng", Lục quân tuyên bố.

Các lực lượng khác của Quân đội Mỹ đã bắt đầu loại bỏ những người đã chọn không tiêm chủng COVID-19.

"Lục quân vẫn chưa phân tách bất kỳ quân nhân nào chỉ vì từ chối lệnh hợp pháp bắt buộc tiêm chủng COVID-19", Lục quân thông báo. "Tính đến ngày 26/01, các chỉ huy Lục quân đã cách chức tổng cộng sáu lãnh đạo Lục quân chính quy, bao gồm cả hai tiểu đoàn trưởng, và đưa ra 3.073 văn bản khiển trách từ cấp tướng đối với các quân nhân vì đã từ chối lệnh tiêm chủng".

Theo chỉ thị, các sĩ quan và chuẩn úy đã từ chối tiêm chủng có thời hạn đến tháng Ba để tiêm.

Chỉ thị nêu rõ, những quân nhân đủ điều kiện nghỉ hưu trước ngày 01/07 được "cho phép nghỉ hưu" thông qua một "quy trình cấp tốc", chứ không phải là bị đuổi khỏi Lục quân. Họ phải gửi yêu cầu nghỉ hưu trước tháng 3, hoặc trong vòng 14 ngày kể từ ngày bị từ chối miễn trừ.

"Tất cả các quân nhân — bao gồm cả những người sơ cấp — mà từ chối tiêm chủng, sẽ được giải ngũ dạng Danh dự hoặc dạng Thường (trong các điều kiện danh dự)", chỉ thị của Lục quân nói thêm. Chỉ thị cũng tuyên bố rằng, những quân nhân còn có "hành vi sai trái" khác có thể không được giải ngũ dạng danh dự.

Theo dữ liệu từ chính phủ Mỹ, phần lớn tất cả các quân nhân tại ngũ đều đã tiêm ít nhất một mũi vaccine. Khoảng 79 quân nhân lực lượng đồng phục thuộc các quân chủng khác nhau của Mỹ đã chết vì COVID-19.

Năm 2020, có khoảng 1,33 triệu thành viên Bộ Quốc phòng tại ngũ, bao gồm các sĩ quan và chiến sĩ.

Lầu Năm Góc bắt đầu yêu cầu các thành viên quân đội Mỹ tiêm chủng vào mùa hè năm ngoái. Chỉ thị này đã dẫn đến nhiều đơn kiện từ những người đang phục vụ trong quân đội, bao gồm cả các thành viên Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải Quân Mỹ. Một số họ lập luận rằng, chính phủ liên bang và chính quyền Biden đang từ chối không cho họ khả năng được miễn trừ tiêm chủng vì tôn giáo.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:


Lục quân Mỹ bắt đầu giải ngũ những quân nhân chưa tiêm chủng COVID-19