Mắc COVID-19 nhẹ cũng có thể khiến não bị thay đổi: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, các trường hợp mắc COVID-19 với triệu chứng nhẹ vẫn đủ để khiến não bị thay đổi.

Khoảng 785 người được chụp cắt lớp não và khoảng một nửa sau đó có kết quả dương tính với COVID-19. Tất cả những người này được quét não lần thứ hai, bao gồm cả những người đã sống sót sau căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Wellcome về Hình ảnh Thần kinh Tích hợp tại Đại học Oxford đã phân tích các bản quét, và phát hiện rằng những người từng nhiễm COVID-19 bị giảm độ dày vùng chất xám - đóng vai trò giúp con người thực hiện các chức năng khác nhau như đưa ra quyết định - và một số kết quả tiêu cực khác.

Giáo sư Gwenaëlle Douaud, tác giả chính của nghiên cứu cho biết:

“Mặc dù 96% người tham gia [quét não] nhiễm COVID-19 với triệu chứng nhẹ, nhưng chúng tôi thấy lượng chất xám bị mất khá nhiều, đồng thời họ cũng có các tổn thương mô lớn hơn, [và tình trạng này xuất hiện] trung bình 4.5 tháng sau khi nhiễm bệnh”.

“Họ cũng cho thấy khả năng tinh thần bị suy giảm nhiều hơn khi thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, và sự suy giảm này phần nào liên quan đến những bất thường ở não. Người càng lớn tuổi thì biểu hiện càng rõ rệt".

Bài báo đã được xuất bản trên tạp chí Nature sau khi được đánh giá ngang hàng.

Bản quét được lấy từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, một cơ sở dữ liệu y tế quy mô lớn chứa thông tin của khoảng 500.000 cư dân tại quốc gia này.

Những người tham gia quét não có độ tuổi từ 51 đến 81. Trong một email gửi The Epoch Times, ông Douaud giải thích lý do nghiên cứu không bao gồm những người trẻ hơn là bởi tất cả những người tham gia đều từ 40 tuổi trở lên.

Ngoài ra, các lần quét não được thực hiện cách nhau trung bình 38 tháng.

Ảnh của Epoch Times

Các vùng màu đỏ-vàng là phần não mà các nhà nghiên cứu phát hiện bị thu hẹp nhiều nhất ở những người mắc COVID-19, so với nhóm không bị nhiễm bệnh. (G. Douaud, phối hợp với Anderson Winkler và Saad Jbabdi, Đại học Oxford và NIH)

Các nhà nghiên cứu cho biết hai nhóm - những người nhiễm bệnh và những người không mắc bệnh - có sự giống nhau về tuổi tác, giới tính và nhiều yếu tố nguy cơ.

Những người này cũng tham gia vào các bài kiểm tra nhận thức, và nhóm nhiễm bệnh có dấu hiệu suy giảm nhận thức nhiều hơn vào thời điểm thử nghiệm thứ hai. Trong đó, thay đổi não dao động từ 0.2 - 2% ở nhóm bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu mô tả rằng, đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới so sánh hình ảnh não được chụp trước khi nhiễm COVID-19 với ảnh chụp sau khi nhiễm của bệnh nhân.

COVID-19 là bệnh do virus viêm phổi Vũ Hán (Trung Quốc), còn được gọi là SARS-CoV-2 gây ra.

Nghiên cứu được tài trợ bởi giải thưởng Wellcome Trust.

Ngoài chi tiết về việc liệu bệnh nhân cần chăm sóc tại bệnh viện hay không, hạn chế của nghiên cứu bao gồm việc thiếu phân tầng mức độ nghiêm trọng của bệnh, cũng như hầu hết người tham gia đều là da trắng. Hơn nữa, nghiên cứu cũng không tính đến tình trạng tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ cần phải nghiên cứu thêm để xem liệu có thể đảo ngược một phần tác động tiêu cực nói trên hay không, và liệu tác động này sẽ tồn tại trong thời gian bao lâu.

Bảo Vy
Theo Aboluowang


Mắc COVID-19 nhẹ cũng có thể khiến não bị thay đổi: Nghiên cứu