Miễn dịch chéo: Người từng cảm cúm do Coronavirus - miễn dịch tốt hơn với COVID-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu về miễn dịch chéo đối với SARS-CoV-2 vừa được công bố trên trang Nature. Kết quả cho thấy, những người từng bị nhiễm cảm cúm do Coronavirus khác trước đây, có khả năng miễn nhiễm với COVID-19 tốt hơn.

Miễn dịch chéo COVID-19 là gì?

Nhiễm coronavirus mới và tiêm chủng dẫn đến cơ thể tạo ra các phản ứng kháng thể mạnh mẽ chống lại SARS-CoV-2. Các phản ứng miễn dịch đối với coronavirus khác ở người, hầu như chỉ gây cảm cúm vô hại, cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại SARS-CoV-2. Đó là hiện tượng miễn dịch chéo COVID-19. Cũng nên nhớ rằng họ virus corona bao gồm một số lượng lớn virus, thường làm cho người bị nhiễm ở thể nhẹ, giống như cảm cúm đơn thuần.

Miễn dịch chéo là một phần quan trọng để đạt miễn dịch toàn diện

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich đã chỉ ra rằng phản ứng miễn dịch chéo này là một phần quan trọng để giải quyết vấn đề làm thế nào để đạt được khả năng miễn dịch coronavirus toàn diện.

Khả năng miễn dịch cộng đồng đối với SARS-CoV-2, đạt được thông qua bị lây nhiễm hoặc tiêm chủng, là yếu tố quan trọng để vượt qua đại dịch COVID-19.

Một nhóm các nhà nghiên cứu do Đại học Zurich (UZH) dẫn đầu hiện đã phát hiện ra một thành phần khác góp phần vào khả năng miễn dịch SARS-CoV-2 - phản ứng của kháng thể trước đây với các coronavirus vô hại khác. Alexandra Trkola, người đứng đầu Viện Virus học Y tế tại UZH cho biết: “Những người đã có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với coronavirus khác, cũng sẽ được bảo vệ chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2”.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một xét nghiệm được phát triển đặc biệt để phân tích mức độ kháng thể chống lại 4 loại coronavirus khác ở người trong 825 mẫu huyết thanh được lấy trước khi SARS-CoV-2 xuất hiện.

Họ cũng kiểm tra 389 mẫu từ những người hiến tặng bị nhiễm SARS-CoV-2. Việc kết hợp các phân tích này với các mô hình dựa trên máy tính cho phép nhóm dự đoán chính xác mức độ các kháng thể sẽ liên kết và vô hiệu hóa các virus xâm nhập.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một xét nghiệm đặc biệt để phân tích mức độ kháng thể chống lại 4 loại coronavirus khác ở người trong nghiên cứu về miễn dịch chéo COVID-19.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một xét nghiệm đặc biệt để phân tích mức độ kháng thể chống lại 4 loại coronavirus khác ở người trong nghiên cứu về miễn dịch chéo COVID-19. (Ảnh minh họa: Geralt/Pixabay)

Miễn dịch chéo COVID-19 làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những người bị nhiễm SARS-CoV-2 có mức độ kháng thể chống lại coronavirus gây cảm cúm thông thường thấp hơn so với những người không bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, những người có lượng kháng thể cao chống lại các coronavirus vô hại ít có khả năng phải nhập viện sau khi mắc SARS-CoV-2.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng phản ứng kháng thể mạnh mẽ với coronavirus ở người làm tăng mức độ kháng thể chống lại SARS-CoV-2. Vì vậy, một người nào đó đã có được khả năng miễn dịch với coronavirus vô hại, thì cũng được bảo vệ tốt hơn để chống lại nhiễm trùng SARS-CoV-2 nghiêm trọng”, Trkola nói.

Phản ứng miễn dịch chéo giúp giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng

Loại phản ứng miễn dịch này được gọi là phản ứng miễn dịch chéo, và nó cũng xảy ra với phản ứng của tế bào T, dòng miễn dịch bổ sung của hệ thống miễn dịch để bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Các phản ứng kháng thể mạnh mẽ chống lại coronavirus vô hại cũng bảo vệ một phần chống lại SARS-CoV-2, gọi là phản ứng miễn dịch chéo COVID-19.
Các phản ứng kháng thể mạnh mẽ chống lại coronavirus vô hại cũng bảo vệ một phần chống lại SARS-CoV-2, gọi là phản ứng miễn dịch chéo COVID-19. (Hình ảnh: Đại học Zurich)

Phản ứng miễn dịch mới hiệu

Mọi người chỉ được bảo vệ đầy đủ chống lại SARS-CoV-2 ngay sau khi họ đã khỏi bệnh hoặc đã được tiêm chủng hiệu quả. Đây là lúc lượng kháng thể chống lại virus vẫn còn rất cao.

Khi các mức độ này giảm xuống theo thời gian, nhiễm trùng không còn được ngăn chặn, nhưng bộ nhớ miễn dịch nhanh chóng kích hoạt lại khả năng phòng vệ của cơ thể, sản xuất các kháng thể cũng như bảo vệ tế bào T.

“Tất nhiên, các phản ứng miễn dịch nhắm vào SARS-CoV-2 được gắn bởi các tế bào bộ nhớ có hiệu quả hơn nhiều so với các phản ứng miễn dịch chéo. Nhưng ngay cả khi sự bảo vệ không phải là tuyệt đối, các phản ứng miễn dịch chéo cũng giúp giảm sự nhiễm trùng và giảm mức độ nghiêm trọng của nó. Và đây chính xác là những gì cũng đạt được thông qua tiêm chủng hiệu quả”, Trkola nói.

Miễn dịch chéo hướng tới sự bảo vệ toàn diện chống lại coronavirus

Người ta vẫn chưa biết liệu phản ứng miễn dịch chéo này có hoạt động theo hướng ngược lại hay không. Liệu khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2 - chẳng hạn như đạt được thông qua tiêm chủng - có mang lại khả năng bảo vệ chống lại các coronavirus khác ở người hay không. Điều này vẫn cần được nghiên cứu làm sáng tỏ.

“Nếu khả năng miễn dịch SARS-CoV-2 cũng cung cấp một mức độ bảo vệ nào đó khỏi bị nhiễm các coronavirus khác, thì chúng ta sẽ tiến thêm một bước nữa để đạt được sự bảo vệ toàn diện chống lại bất cứ coronavirus nào khác, bao gồm bất kỳ biến thể mới nào”, nhà virus học giải thích.

Ý tưởng này cũng được ủng hộ bởi thực tế là bảo vệ phản ứng miễn dịch chéo không chỉ dựa trên các kháng thể mà rất có thể còn dựa trên các tế bào T.

Tham khảo: DOI: 10.1038/s41467-021-27040-x


Miễn dịch chéo: Người từng cảm cúm do Coronavirus - miễn dịch tốt hơn với COVID-19