Miễn dịch tự nhiên với COVID-19 được tìm thấy sau 20 tháng bị nhiễm, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khả năng bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 trong số những người đã khỏi ở thời điểm 20 tháng sau khi nhiễm bệnh. Đây chính là bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên có tác dụng lâu dài.

Các kháng thể chống lại vùng liên kết thụ thể protein tăng đột biến SARS-CoV-2 (RBD) đã được tìm thấy ở 99% trong số những người tham gia nghiên cứu. Những người này có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, với một số người đã mắc bệnh từ 20 tháng trước đó.

Năm 2021, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Dorry Segev, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu Dịch tễ học về Cấy ghép Nội tạng tại Đại học Johns Hopkins, đã mời những người trưởng thành khỏe mạnh chưa tiêm chủng tham gia nghiên cứu và chia họ thành ba nhóm. Nhóm đầu tiên bao gồm 295 người đã từng bị nhiễm COVID-19; nhóm thứ hai bao gồm 275 người tin rằng họ đã tự hồi phục sau COVID-19 nhưng không được kiểm tra; nhóm thứ ba gồm 246 người không nghĩ rằng họ đã từng nhiễm COVID-19 và chưa bao giờ cho kết quả dương tính.

Trong nhóm đầu tiên, ngoài trừ 2 người tham gia, những người còn lại đều cho kết quả dương tính với kháng thể, và không có dấu hiệu nào cho thấy mức độ bảo vệ suy giảm theo thời gian.

Khoảng 55% của nhóm thứ hai có kết quả dương tính với kháng thể và có mức kháng thể ở mức trung bình.

Nhóm thứ ba có tỷ lệ thấp nhất, chỉ có 11%, và có mức độ kháng thể thấp nhất trong các nhóm.

“Điều rút ra chính là khả năng miễn dịch tự nhiên… rất mạnh và lâu dài”, ông Segev nói với tờ The Epoch Times trong một email.

Nghiên cứu hiện đã được bình duyệt và được xuất bản bởi Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Nasia Safdar, một giáo sư tại Khoa Bệnh truyền nhiễm tại Khoa Y khoa và Y tế Công cộng của Đại học Wisconsin, cho biết kết quả này rất đáng khích lệ. Tuy nhiên ông cho biết: “Nhưng chỉ có thể áp dụng cho những người trưởng thành khỏe mạnh, có khả năng và sức khỏe để có thể xét nghiệm máu”.

Ông nói với The Epoch Times qua email: “Chúng ta có thể đang bỏ sót nhóm người suy giảm miễn dịch, lớn tuổi, yếu ớt mà phản ứng miễn dịch có thể rất khác so với các nhóm khác".

Bản in 3D của virus SARS-CoV-2.
Bản in 3D của virus SARS-CoV-2. (Ảnh: NICOLAS ASFOURI/AFP via Getty Images)

Tiến sĩ Jeffrey Klausner, giáo sư y khoa lâm sàng tại Khoa Keck thuộc Đại học Nam California, nói thêm rằng nghiên cứu “xác nhận rằng những người bị nhiễm trước đó sẽ có kháng thể, có thể phát hiện được và kháng thể đó có thể tồn tại đến 20 tháng”. Điều này sẽ khiến những người đã khỏi bệnh COVID-19 tin rằng họ đã được bảo vệ, và nhờ đó các quan chức y tế có thể đưa ra các trường hợp ngoại lệ đối với miễn dịch tự nhiên trong yêu cầu tiêm chủng bắt buộc.

Ông Klausner nói với The Epoch Times trong một email: “Thật không may, chúng tôi vẫn chưa biết chính xác mức độ kháng thể để bảo vệ khỏi nhiễm bệnh hoặc tử vong, nhưng điều đó không quá quan trong khi mà bối cảnh hiện tại là sống chung với COVID, và cho thấy rằng thực tế hầu hết những người từng bị nhiễm hoặc tiêm chủng sẽ không bị nghiêm trọng”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kháng thể chỉ là một thước đo khả năng miễn dịch. Họ cho biết vẫn chưa rõ liệu các kháng thể chống RBD có bảo vệ con người chống lại các biến thể mới hay không.

Hầu hết các nghiên cứu trước đây đều phát hiện rằng miễn dịch tự nhiên vượt trội hơn so với tiêm chủng. Đã có một nghiên cứu của CDC Hoa Kỳ ngay từ thời điểm chủng Delta chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng là khả năng bảo vệ sẽ tồn tại trong bao lâu. Một số chuyên gia khuyên mọi người nên tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19 ngay cả khi họ đã khỏi bệnh do không chắc chắn, mặc dù có những nghiên cứu chỉ ra rằng vaccine sẽ chỉ có tác dụng nhỏ với hệ miễn dịch tự nhiên.

Segev cho biết ông và các nhà khoa học khác đang nghiên cứu phương thức mà Omicron ảnh hưởng đến hệ miễn dịch tự nhiên, và kết quả sẽ sớm được công bố.

Quang Minh

Theo The Epoch Times


Miễn dịch tự nhiên với COVID-19 được tìm thấy sau 20 tháng bị nhiễm, nghiên cứu