Mũi vaccine COVID-19 thứ tư không thể bảo vệ bạn khỏi Omicron, nghiên cứu của Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/1, các nhà nghiên cứu Israel cho biết, mặc dù mũi tiêm nhắc lại thứ hai của vaccine COVID-19 (hãng Pfizer) tạo ra kháng thể, nhưng có khả năng không ở mức đủ cao để bảo vệ người nhận chống lại sự lây nhiễm từ biến thể Omicron.

Trung tâm Y tế Sheba đã nghiên cứu 150 nhân viên chăm sóc sức khỏe được tiêm nhắc lại vaccine lần thứ hai, hoặc mũi thứ tư. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Gili Regev-Yochay nói với các phóng viên trong một cuộc họp trực tuyến rằng:

“Hai tuần sau khi tiêm mũi vaccine thứ tư, chúng tôi thấy lượng kháng thể tăng lên đáng kể, cao hơn so với sau liều thứ ba, nhưng không đủ nhiều để chống lại Omicron”.

Omicron là một biến thể của virus viêm phổi Vũ Hán, một chủng coronavirus gây ra đại dịch COVID-19.

Omicron đã chứng tỏ khả năng né tránh các kháng thể do vaccine COVID-19 tạo ra tốt hơn so với các chủng trước đó, và lây nhiễm cho hàng triệu người được tiêm chủng trên khắp thế giới trong những tuần gần đây.

Israel, một trong những quốc gia có độ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới, đã chứng kiến ​​tỷ lệ ca bệnh tăng vọt sau sự xuất hiện của Omicron.

Dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng, mũi tăng cường đầu tiên đã khôi phục một số lớp bảo vệ bị mất để chống lại sự lây nhiễm, nhưng khả năng bảo vệ lại giảm xuống chỉ sau một vài tuần.

Kết quả tương tự cũng đã xuất hiện trong mũi vaccine tăng cường thứ hai, theo kết quả sơ bộ từ nghiên cứu của Trung tâm Y tế Sheba, hiện vẫn chưa được công bố.

Giáo sư Regev-Yochay nói với các phóng viên:

“Chúng tôi thấy lượng kháng thể tăng lên, cao hơn sau liều thứ ba. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện nhiều người vẫn nhiễm Omicron dù đã tiêm liều thứ tư. Thực ra thì, số lượng này ít hơn một chút so với nhóm đối chứng, nhưng vẫn có rất nhiều người mắc bệnh”.

Mặc dù vaccine bảo vệ tốt trong việc chống lại các biến thể Alpha và Delta, nhưng “đối với Omicron, nó không đủ tốt”, bà nói thêm.

Phía Pfizer hiện vẫn chưa phản hồi trước các kết quả nghiên cứu và tuyên bố này.

Vào đầu tháng 1, Israel đã bắt đầu cung cấp liều vaccine thứ tư của Pfizer cho người già và nhân viên chăm sóc sức khỏe, mặc dù có rất ít dữ liệu về cách thức mà mũi tiêm nhắc lại lần thứ hai sẽ ảnh hưởng đến người nhận.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã quảng bá kết quả sơ bộ trước đó từ nghiên cứu của Sheba; theo đó, sau một tuần tiêm liều thứ tư, các nhân viên đều có mức độ kháng thể tương đối cao.

Ông nói với các phóng viên tại trung tâm y tế vào ngày 4/1:

“Chúng tôi có tin tức, tin tức lớn. Một tuần sau liều thứ tư, chúng tôi biết chắc chắn rằng liều thứ tư là an toàn. Đó là tin đầu tiên. Tin tức thứ hai, chúng tôi biết rằng một tuần sau khi tiêm liều thứ tư, số lượng kháng thể ở người được tiêm chủng sẽ tăng gấp 5 lần”.

Các quốc gia khác cũng đã bắt đầu cung cấp liều thứ tư cho một vài nhóm dân số nhất định, bao gồm Đan Mạch và Hoa Kỳ.

Bà Regev-Yochay cho biết động thái tăng cường mũi tiêm nhắc lại lần thứ hai cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương “có lẽ là đúng”; nhưng cũng đồng thời nói thêm, “dù nó có thể mang lại một chút lợi ích, nhưng có lẽ không đủ để hỗ trợ cho quyết định tiêm chủng trên toàn dân”.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times


Mũi vaccine COVID-19 thứ tư không thể bảo vệ bạn khỏi Omicron, nghiên cứu của Israel