Mỹ: 29 tiểu bang xác nhận các ca nhiễm biến thể Omicron, hầu hết đã tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/12, Ohio và Rhode Island đã trở thành các tiểu bang thứ 28 và 29 của Mỹ đưa ra báo cáo về các ca nhiễm biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán.

Các quan chức Ohio cho biết đã phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron. Vấn đề là, cả 2 trường hợp đều nằm trong số những người đã được tiêm chủng đầy đủ hơn 6 tháng trước. Các quan chức của Rhode Island đã xác nhận một trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Bệnh nhân được tiêm phòng đầy đủ và mới từ New York trở về.

Hơn một nửa số tiểu bang tại Mỹ đã xác nhận có các ca nhiễm Omicron; một biến thể mới của virus Corona Vũ Hán gây ra COVID-19. Tính đến ngày 11/12, đã có 110 trường hợp dương tính với Omicron được báo cáo tại 29 tiểu bang này.

Các quan chức đã tiết lộ tình trạng tiêm chủng của 66 người trong số các cá thể bị nhiễm bệnh. Trong số đó, đại đa số (cụ thể là 52 người) đã được tiêm phòng đầy đủ. Một số thậm chí đã được tiêm mũi vaccine tăng cường. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ cho biết, hầu hết các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Hoa Kỳ đều đã được tiêm chủng. Hầu hết các bệnh nhân đều trải qua các triệu chứng nhẹ, và một số gần đây đã trở về sau các chuyến đi từ Châu Phi hoặc tiếp xúc với người khác từng mắc bệnh.

Không có trường hợp tử vong nào do Omicron được báo cáo ở bất kỳ đâu trên thế giới, kể từ khi Omicron được các nhà khoa học Nam Phi xác định vào tháng trước. Dữ liệu ban đầu cho thấy, khi so sánh với các chủng trước đó, biến thể Omicron lây truyền dễ dàng hơn, có khả năng né tránh sự bảo vệ của vaccine tốt hơn, và có thể tránh được tốt hơn đối với hệ miễn dịch tự nhiên hoặc kháng thể có được từ việc bị nhiễm bệnh COVID-19 trước đó.

Song, các ca nhiễm COVID-19 do Omicron gây ra thường ở mức độ trung bình, ít nghiêm trọng hơn. Theo báo cáo từ các cơ quan y tế tiểu bang và CDC Mỹ cho đến nay, rất ít bệnh nhân Hoa Kỳ phải nhập viện.

Các ca dương tính với biến thể Omicron đã được xác nhận ở Arizona, California, Colorado, Connecticut, Florida, Georgia, Hawaii, Louisiana, Idaho, Illinois, Iowa, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Đảo Rhode, Texas, Utah, Virginia, tiểu bang Washington và Wisconsin.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm ở Nam Phi cho thấy Omicron có thể đột phá vaccine Pfizer

Theo dữ liệu liên bang, khoảng 61% dân số Hoa Kỳ đã được tiêm chủng đầy đủ vào ngày 11/12. Khoảng 1/4 dân số đã được tiêm mũi nhắc lại, bao gồm hơn một nửa những người thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất - người trên 65 tuổi.

Tại Nam Phi, ngay cả khi số lượng các ca xét nghiệm tăng lên, số lượng dương tính và các ca nhập viện đều giảm, các cơ quan y tế cho biết. Đây là xu hướng ngược lại so với ở Hoa Kỳ, nơi các ca bệnh, số ca nhập viện và số ca tử vong đều tăng trong tuần. Biến thể Omicron đã nhanh chóng trở thành chủng virus thống trị ở Nam Phi. Song ở Hoa Kỳ, hơn 99% trường hợp dương tính với COVID-19 vẫn là từ biến thể Delta. Đây là nhận định của Tiến sĩ Rochelle Walensky, người đứng đầu CDC Mỹ, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trước đó.

Một số quan chức y tế Mỹ vẫn đang khuyến khích người dân đi tiêm chủng, trong đó chú trọng đến các mũi tiêm nhắc lại. Một phân tích tạm thời từ Pfizer và BioNTech cho thấy, hiệu quả chống lại biến thể Omicron từ mũi vaccine của họ giảm mạnh, nhưng một mũi tiêm tăng cường sẽ khôi phục lại một số khả năng bảo vệ. Tiến sĩ Anthony Fauci - người đứng đầu lâu năm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ - cho biết, “đó là“ sự chứng thực nổi bật về tầm quan trọng của mũi tiêm tăng cường”.

Một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu Israel hôm 11/12 đã đạt được kết quả tương tự. Trao đổi với các phóng viên ở Jerusalem, Giám đốc Gili Regev-Yochay của Đơn vị Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Sheba cho biết: “Những người được tiêm liều thứ hai cách đây 5 hoặc 6 tháng không có bất kỳ khả năng trung hoà nào chống lại Omicron. Tin tốt là với mũi tiêm tăng cường, kháng thể sẽ tăng khoảng 100 lần”. Tuy nhiên, khả năng trung hòa được tăng cường vẫn thấp hơn 4 lần so với khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta.

Theo Epoch Tiếng Anh


Mỹ: 29 tiểu bang xác nhận các ca nhiễm biến thể Omicron, hầu hết đã tiêm chủng