Mỹ có ca nhiễm Omicron đầu tiên ở người tiêm đủ vaccine phòng Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ ghi nhận ca mắc biến thể Omicron đầu tiên và chuẩn bị siết quy định cách ly và xét nghiệm đối với người nhập cảnh.

Ngày 1/12, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ thông báo nước này ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron ở bang California.

Người bệnh là du khách trở về từ Nam Phi và đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ. Bệnh nhân này trở về Mỹ từ ngày 22/11 và có kết quả xét nghiệm dương tính 7 ngày sau đó với các triệu chứng bệnh nhẹ.

Người này đọc được tin tức về biến chủng mới và đã liên hệ với cơ quan y tế sau khi tự xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Tiến sĩ Grant Colfax, Giám đốc Sở Y tế Công cộng San Francisco, cho biết: “(Omicron) đã xuất hiện. Ca nhiễm biến chủng này nhiều khả năng sẽ tăng dần theo thời gian”.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Anthony Fauci cho biết ca nhiễm nói trên đã được cách ly và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, CDC cho biết Mỹ đang chuẩn bị yêu cầu du khách quốc tế phải xét nghiệm COVID-19 trong vòng một ngày trước khi khởi hành, dù đã tiêm hay chưa tiêm vaccine.

Theo quy định hiện tại, người đã tiêm phòng đầy đủ chỉ cần xét nghiệm trong vòng 3 ngày. Cơ quan này cũng cho biết đang "cân nhắc về việc xét nghiệm bổ sung sau khi hạ cánh và tự cách ly".

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến đưa ra kế hoạch phòng chống COVID-19 của Mỹ cho mùa đông vào ngày 2/12.

Moderna: Vaccine ít hiệu quả trước Omicron như với Delta

Giám đốc điều hành của Moderna cho biết hiệu quả của vaccine đối với chủng Omicron thấp hơn so với chủng Delta.

Trả lời phỏng vấn với Financial Times, Giám đốc điều hành của Moderna Stéphane Bancel dự đoán rằng các loại vaccine hiện có trên thị trường sẽ có hiệu quả thấp hơn nhiều trong việc phòng ngừa chủng Omicron so với các chủng virus SARS-CoV-2 trước đó. Ông cảnh báo rằng các công ty dược phẩm sẽ mất nhiều tháng để có thể sản xuất vaccine quy mô lớn cho loại biến chủng mới này.

“Theo tôi, hiệu quả của vaccine hiện nay đối với biến chủng mới không thể nào đạt mức độ tương đương so với chủng Delta", Bancel chia sẻ. “Tôi nghĩ sắp tới chúng ta sẽ chứng kiến sự sụt giảm thấy rõ. Khi trao đổi cùng các nhà khoa học, họ đều nói rằng tình hình trước mắt không hề khả quan".

Chủng Omicron có số lượng lớn đột biến trên protein gai - thành phần giúp virus bám chắc vào tế bào người - khiến lây lan nhanh chóng của biến chủng này ở Nam Phi. Ông Bancel cho biết kế hoạch nghiên cứu và sản xuất vaccine sẽ phải được điều chỉnh vào năm sau, theo Financial Times.

Thông tin về biến chủng Omicron được chính phủ Nam Phi công bố đầu tiên hôm 24/11.

Biến chủng này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào nhóm "đáng lo ngại" hôm 26/11.

Omicron hiện đã lây lan tới hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ khắp các châu lục, trong đó có cả những nơi đã sớm áp đặt lệnh hạn chế nhập cảnh.

Xem thêm:


Mỹ có ca nhiễm Omicron đầu tiên ở người tiêm đủ vaccine phòng Covid-19