Nhà Trắng: Mỹ hạn chế việc đi lại từ 8 quốc gia châu Phi do lo ngại biến thể COVID-19 mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ sẽ hạn chế việc đi lại từ Nam Phi và 7 quốc gia châu Phi khác vào thứ Hai, ngày 29/11, trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của biến thể COVID-19 mới.

Trong một tuyên bố với các hãng tin hôm 26/11, Nhà Trắng cho biết, Hoa Kỳ đang hạn chế việc đi lại từ Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Theo thông cáo gửi đến các hãng tin, Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống Biden đã hứa sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giữ cho người Mỹ an toàn và đánh bại đại dịch, và đây là một bước đi được các chuyên gia y tế của chính phủ Hoa Kỳ và Nhóm ứng phó COVID-19 khuyến nghị”. Nhà Trắng chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ phía The Epoch Times.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 26/11 đã đặt tên cho chủng biến thể mới của virus Corona Vũ Hán là Omicron và mô tả nó có một lượng lớn đột biến. Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết, biến thể này có thể dẫn đến nguy cơ tái nhiễm ở những người trước đó đã bị nhiễm COVID-19.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu EU, Israel, Anh, Nhật Bản và các quốc gia khác đã thông báo các hạn chế đi lại tương tự như của Mỹ, sẽ được áp dụng đối với các quốc gia phía nam châu Phi.

Trong một tuyên bố, WHO cho biết biến thể này được phát hiện ở Nam Phi hôm 24/11, đã dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm bệnh COVID-19 ở nước này.

Trong tuyên bố của mình, WHO nêu rõ: “Tình hình dịch tễ học ở Nam Phi được xác định bởi 3 đỉnh nổi bật về [số lượng] các ca nhiễm được báo cáo, trong đó gần nhất chủ yếu là biến thể Delta. Trong những tuần gần đây, các ca nhiễm bệnh đã gia tăng mạnh mẽ, trùng hợp với việc phát hiện ra biến thể B.1.1.529”.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc không cho biết liệu vaccine COVID-19 thông thường có hiệu quả chống lại biến thể Omicron hay không, mặc dù tuyên bố cho rằng các cá nhân vẫn nên tiêm phòng. Một số nhà khoa học đã nói rằng do số lượng đột biến, chủng biến thể mới của virus này có thể xâm nhập đột phá qua cả vaccine.

Theo Reuters, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng thắt chặt việc đi lại vào ngày 26/11. Tuy nhiên, các quan chức của WHO cho biết, có thể còn quá sớm để đưa ra các lệnh hạn chế đi lại như vậy. Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO là ông Mike Ryan cho biết hôm thứ Sáu (26/11): “Điều thực sự quan trọng là không có phản ứng [trực tiếp] nào ở đây”.

Các quan chức ở Bỉ cho biết, biến thể Omicron được phát hiện tại nước này có thể là trường hợp đầu tiên được xác nhận ở Liên minh châu Âu cho đến nay. Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Bỉ là ông Frank Vandenbroucke nói rằng, biến thể này được tìm thấy ở một cá nhân đã phát triển các triệu chứng và có kết quả dương tính vào ngày 22/11. “Nó là một biến thể đáng ngờ. Chúng tôi không biết liệu nó có phải là một biến thể rất nguy hiểm hay không”, ông nói với các phóng viên.

Những lo lắng về tác động mà biến thể mới có thể gây ra, bao gồm cả việc phong tỏa theo lệnh bắt buộc từ chính phủ, đã khiến thị trường chứng khoán tăng vọt vào ngày 26/11. Những lo ngại như vậy đặc biệt khiến cổ phiếu của các hãng hàng không và các hãng khác trong lĩnh vực du lịch, và dầu mỏ sụt giảm.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Nhà Trắng: Mỹ hạn chế việc đi lại từ 8 quốc gia châu Phi do lo ngại biến thể COVID-19 mới