Mỹ: Một nhóm tài xế xe tải biểu tình phản đối các quy định vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/01, một nhóm tài xế xe tải đã có mặt tại Canada tuần hành biểu tình phản đối lệnh bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 — một trong những sự kiện và cuộc biểu tình lớn nhất của Hoa Kỳ được tổ chức chống lại các quy định này kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Một nhóm lớn các tài xế xe tải phản đối việc bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với các tài xế xe tải đã bắt đầu cuộc tuần hành của họ từ Vancouver vào Chủ nhật (23/1).

Phái đoàn Tự do 2022 rời miền bắc British Columbia trên đường đến thủ đô Ottawa của Canada để biểu tình phản đối các quy định về hộ chiếu vaccine, và các xe tải từ Ontario và miền đông Canada cũng dự kiến ​​sẽ đến Ottawa, theo truyền thông địa phương.

Tới đó, những tài xế từ khắp mọi miền đất nước dự định tham gia vào một nhóm có tên là Canada Unity và thành lập một cuộc biểu tình lớn chống lại quy định về hộ chiếu vaccine vào ngày 29/1.

Một tài xế xe tải nói với tờ Vancouver Sun rằng, anh ước tính khoảng 500 xe tải từ British Columbia sẽ tham gia cuộc biểu tình trước khi tăng lên khoảng 5.000 đến 10.000 xe tải từ khắp đất nước và hội tụ tại Ottawa.

Cảnh sát tỉnh Ontario Khu vực phía Đông đã báo cáo một đoàn xe từ Pembroke đến Ottawa vào thứ Bảy và nói với người dân địa phương “hãy kiên nhẫn và chăm sóc sức khoẻ.”

Cuộc tuần hành diễn ra sau khi quy định của liên bang đối với tài xế xe tải có hiệu lực từ ngày 15/1, bất chấp sự phản đối của các thành viên trong ngành vận tải đường bộ.

Theo quy định của pháp luật, những tài xế từ Canada trở lại Canada phải được tiêm phòng để tránh bị kiểm dịch. Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã công bố các yêu cầu tương tự bắt đầu từ ngày 22/1 đối với những công dân không có quốc tịch Hoa Kỳ mà đi qua Hoa Kỳ khi chưa được tiêm chủng, bao gồm cả những người lái xe tải nhập cư.

Trước khi quy định có hiệu lực, các tài xế xe tải ở Canada được coi là một dịch vụ thiết yếu, nghĩa là họ được miễn các loại hạn chế như vậy.

Đoàn xe đã huy động được hơn 3 triệu USD trong một tuần trước cuộc biểu tình thông qua chiến dịch GoFundMe. Các nhà tổ chức cho biết số tiền quyên góp được sẽ được sử dụng để cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và chỗ ở cho những người tuần hành.

“Chính phủ hiện tại của chúng tôi đang thực hiện các quy tắc và nhiệm vụ đang phá hủy nền tảng của các doanh nghiệp, ngành công nghiệp và sinh kế của chúng tôi", trang GoFundMe viết.

“Chúng tôi đang tiến hành cuộc chiến của mình đến tận cửa Chính phủ Liên bang và yêu cầu họ chấm dứt mọi quy định về hộ chiếu vaccine chống lại người dân của chính phủ. Các doanh nghiệp nhỏ đang bị phá hủy, nhà cửa bị phá hủy, và mọi người đang bị ngược đãi và bị từ chối những nhu cầu thiết yếu để tồn tại. Với tư cách là người Canada, chúng tôi có trách nhiệm chấm dứt quy định về hộ chiếu vaccine này”, trang này tiếp tục.

Liên minh Vận tải Canada (CTA) cho biết tổ chức này có thể huy động 10 đến 15 phần trăm, hoặc khoảng 12.000 đến 16.000 tài xế xe tải ra khỏi đường, cho biết họ không ủng hộ và phản đối mạnh mẽ các cuộc biểu tình.

“Chính phủ Canada và Hoa Kỳ hiện đã coi việc tiêm vaccine là một yêu cầu bắt buộc khi qua biên giới. Quy định này không thay đổi vì vậy, là một ngành công nghiệp, chúng tôi phải thích ứng và tuân thủ nhiệm vụ này”, Chủ tịch CTA Stephen Laskowski cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy. “Cách duy nhất để băng qua biên giới, trên xe tải thương mại hoặc bất kỳ phương tiện nào khác, là tiêm phòng.”

CTA nói thêm rằng phần lớn những người lái xe tải đã được tiêm phòng.

Một cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra ở Emerson, Manitoba, gần biên giới Hoa Kỳ - Canada vào ngày 17/1 khi một đoàn xe tải phản đối các yêu cầu tiêm chủng COVID-19 mới.


Mỹ: Một nhóm tài xế xe tải biểu tình phản đối các quy định vaccine