'Ngày nào tôi cũng khóc' vì điều kiện sống trong khách sạn cách ly ở Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi đau bụng, xanh xao và quầng thâm mắt ngày một lớn. Tôi chỉ muốn kết thúc tất cả những điều này. Ngày nào tôi cũng khóc. Tôi rất mệt mỏi”, vận động viên hai môn phối hợp người Nga Valeria Vasnetsova chia sẻ trên Instagram từ một trong những khách sạn cách ly tại Bắc Kinh.

Các vận động viên Olympic mùa đông có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 được cách ly tại khách sạn Bắc Kinh.

Một bức ảnh được cô Valeria Vasnetsova đăng tải vào ngày 3/2 cho thấy khẩu phần ăn 3 bữa sáng - trưa - tối trong 5 ngày cách ly gồm có: một khay mì ống đơn giản, nước sốt cam, thịt nướng, một ít khoai tây và không có rau xanh", cô nói.

Vasnetsova cho biết, cô đã chết đói vì "không thể" ăn nhiều thức ăn và cô đã sống sót sau một vài miếng mì ống.

“Hôm nay tôi đã ăn tất cả chất béo mà họ phục vụ thay vì thịt vì tôi rất đói", cô còn nói thêm rằng cô ấy đã tụt cân nhiều đến mức “xương của cô ấy đã lòi cả ra”.

Vasnetsova, vận động viên người Nga tin rằng các vận động viên khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cô đã chia sẻ một bức ảnh về khẩu phần ăn của bác sĩ trong nhóm cô sống ở hai tầng dưới, người cũng cho kết quả dương tính. Bữa ăn bao gồm trái cây tươi, salad và tôm với bông cải xanh.

“Thực lòng tôi không hiểu, tại sao lại có thái độ này với chúng tôi, các vận động viên ?!” cô băn khoăn.

Vasnetsova không phải là người duy nhất phàn nàn về tình trạng này. Thức ăn dở tệ, tình trạng khan hiếm đồ ăn cùng với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và các vấn đề khác đã khiến các khách sạn cách ly ở Bắc Kinh trở thành mục tiêu bị chỉ trích.

Hơn 350 vận động viên tham gia Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh có kết quả dương tính kể từ ngày 23/1 khi họ đặt chân đến thủ đô của Trung Quốc. Để thoát khỏi khu vực cách ly, các vận động viên cần phải không có triệu chứng và thực hiện hai xét nghiệm cho kết quả âm tính cách nhau 24 giờ.

Khi anh Eric Frenzel, một vận động viên trượt tuyết kết hợp Bắc Âu, người đã giành được ba huy chương vàng Olympic, đặt chân vào phòng cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID vào hôm thứ Sáu (4/2), nhóm của anh ấy nhanh chóng nhận ra rằng các điều kiện sống ở đó là "không thể chấp nhận được".

Ông Dirk Schimmelpfennig, trưởng nhóm nghiên cứu của Đức đã nói với các phóng viên vào ngày hôm sau (5/2): sự sạch sẽ, chất lượng thức ăn và điều kiện WiFi cần phải được cải thiện ngay lập tức. Ông nói thêm rằng đội đã “đàm phán chuyên sâu” với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và các nhà tổ chức Olympic Bắc Kinh.

Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh trước Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022
Những người mặc thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của bệnh coronavirus (COVID-19), đứng bên trong Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 31/1/2022. ( Phil Noble / Reuters)

Ông Schimmelpfennig chia sẻ từ Làng Olympic ở thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc: “Không thể chấp nhận được điều kiện sống ở phòng khách sạn, cho nên chúng tôi phải tìm cách để thay đổi".

Ông Schimmelpfennig nói: “Chúng tôi không biết trước các khách sạn này và có rất nhiều vận động viên yêu cầu cải thiện điều kiện sống".

Sự chú ý của công chúng đã mang đến lợi thế cho các vận động viên. Sau đoạn video đẫm nước mắt trên mạng xã hội của ngôi sao người Bỉ Kim Meylemans về việc được vận chuyển đến địa điểm cách ly thứ hai trong khi cô ấy nghĩ rằng mình sẽ được thả, Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) đã can thiệp và trang bị cho cô ấy một phòng để tự cách ly bên trong Làng Olympic Bắc Kinh.

BOIC COIB TRÒ CHƠI OLYMPIC MÙA ĐÔNG BẮC KINH 2022
Vận động viên người Bỉ Kim Meylemans chụp ảnh khi các vận động viên của Đội tuyển Bỉ tham dự Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 tại sân bay Brussels ở Zaventem vào ngày 29/1/2022. (Ảnh Getty Images)

Hôm thứ Năm (3/2), Meylemans cho biết cô cảm thấy “an toàn” sau khi trở về làng Olympic. “Có vẻ như video và đặc biệt là những nỗ lực của ủy ban Olympic đã thực sự được đền đáp", cô chia sẻ trong một video trên Instagram.

Theo người phát ngôn của nhóm cô, anh Sergei Averyanov, điều kiện ăn uống của Vasnetsova có vẻ như đã được cải thiện đáng kể.

Hai ngày sau khi Vasnetsova phàn nàn, anh Averyanov đã đăng tải một bức ảnh cho thấy khẩu phần ăn của có sự cải thiện đáng kể: cá hồi, dưa chuột, xúc xích và sữa chua.

Vasnetsova cuối cùng “đã mỉm cười, và đó là điều quan trọng nhất”, anh chia sẻ trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times


'Ngày nào tôi cũng khóc' vì điều kiện sống trong khách sạn cách ly ở Bắc Kinh