Nghiên cứu của CDC Mỹ: Khả năng phòng ngừa COVID-19 của vaccine mRNA đang suy giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của CDC Mỹ đối với các cựu chiến binh nhập viện cho thấy, phản ứng kháng thể của họ đã giảm chỉ 4 tháng sau khi nhận một trong hai loại vaccine mRNA ngừa COVID-19.

Được công bố hôm 9/12, nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ hậu thuẫn cho thấy, cả vaccine Pfizer và Moderna đều có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguy cơ nhập viện đối với các cựu chiến binh, tính đến 4 tháng sau khi họ tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, mức kháng thể phòng chống COVID-19 của họ bị giảm xuống sau khoảng thời gian này. Trong số những người được tiêm vaccine Moderna, các nhà khoa học ghi nhận mức kháng thể COVID-19 của họ “cao hơn một chút” so với những người được tiêm vaccine của Pfizer.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, 4 tháng sau khi các cựu chiến binh tiêm vaccine Moderna và Pfizer, hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ nhập viện của 2 loại này lần lượt là 86% và 75%. Sau phát hiện của họ, CDC một lần nữa khuyến nghị mọi người nên tiêm mũi vaccine nhắc lại vài tháng sau khi chủng ngừa.

Báo cáo cho biết: “Những phát hiện này từ một nhóm các cựu chiến binh lớn tuổi, nhập viện với tỷ lệ mắc các bệnh tiềm ẩn cao, cho thấy tầm quan trọng của liều tăng cường để giúp duy trì sự bảo vệ lâu dài chống lại [các triệu chứng] COVID-19 nghiêm trọng”. Song CDC Mỹ cũng lưu ý rằng, kết quả nghiên cứu của họ “có một số hạn chế, bao gồm cả việc các nhà nghiên cứu không có khả năng“ đánh giá mức độ kháng thể hoặc [hiệu quả của vaccine] sau 4 tháng kể từ khi nhận được liều vaccine thứ hai”. Họ cũng nhấn mạnh rằng: “:hông có đủ sức mạnh thống kê để phát hiện những khác biệt nhỏ tiềm ẩn về [hiệu quả của vaccine] theo sản phẩm vaccine hoặc giai đoạn kể từ khi tiêm chủng”.

Nghiên cứu đã đánh giá khoảng 1.900 cựu chiến binh của Mỹ từ ngày 1/2 đến ngày 30/9 tại năm bệnh viện Cựu chiến binh ở thành phố New York, Los Angeles, Atlanta, Houston và Palo Alto, California. Các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ kháng thể trong số 234 bệnh nhân kỳ cựu đã tiêm 2 liều vaccine và không có dấu hiệu từng bị nhiễm COVID-19 trước đó. Nếu một người từng bị nhiễm virus Corona Vũ Hán mà sinh kháng thể, một số nhà khoa học sẽ xếp họ vào trường hợp miễn dịch tự nhiên. Hầu hết các bệnh nhân là nam giới với độ tuổi trung bình là 67.

Hồi đầu tháng này, giám đốc CDC Mỹ là bà Rochelle Walensky cho biết: “Mọi người từ 18 tuổi trở lên nên tiêm nhắc lại khi họ [trải qua] 6 tháng sau loạt [mũi tiêm] Pfizer hoặc Moderna ban đầu, hoặc hai tháng sau vaccine J&J ban đầu”.

Phát hiện của nghiên cứu được đưa ra khi các quan chức y tế liên bang Hoa Kỳ tăng cường kêu gọi ngày càng nhiều người đi tiêm mũi vaccine tăng cường. Trong khi đó, một số cơ sở giáo dục tại Mỹ - bao gồm cả các trường cao đẳng - đã bắt đầu ra quy định phải tiêm các mũi nhắc lại cho các cá nhân đi vào các cơ sở này.

Hôm 9/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ cho biết, họ đã sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với mũi vaccine tăng cường của Pfizer, để cho phép thanh niên từ 16 đến 17 tuổi tiêm mũi thứ ba ít nhất 6 tháng sau liều thứ hai. Vài giờ sau đó, CDC Mỹ đã ký phê duyệt động thái này.

Một số nhà khoa học đã đưa ra lo ngại về mũi tiêm bổ sung, vì nguy cơ làm gia tăng các trường hợp viêm tim hiếm gặp ở nam giới trẻ tuổi có liên quan đến dạng vaccine mRNA như mũi tiêm của Pfizer/BioNTech. Tất cả người trưởng thành tại Hoa Kỳ hiện đủ điều kiện để tiêm nhắc lại 3 loại vaccine COVID-19 được CDC phê duyệt.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Nghiên cứu của CDC Mỹ: Khả năng phòng ngừa COVID-19 của vaccine mRNA đang suy giảm