Nghiên cứu của Israel cho thấy mũi vaccine thứ 4 không đủ khả năng để chống lại Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Sheba ở Israel chỉ ra rằng mũi tiêm thứ tư của vaccine Pfizer không đủ khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, theo The Times of Israel.

Dữ liệu nói trên dường như đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng liên quan đến chiến lược hiện tại của Israel nhằm tiêm tăng cường cho tất cả những người trên 60 tuổi.

Giáo sư Gili Regev-Yochay, một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại trung tâm, cho biết kết quả nghiên cứu chỉ là sơ bộ, nhưng thừa nhận rằng vấn đề này đang được công chúng quan tâm rất nhiều.

Bà nói: “Chúng tôi thấy lượng kháng thể tăng lên, cao hơn so với sau liều thứ ba. Tuy nhiên, chúng tôi thấy nhiều người bị nhiễm Omicron đã tiêm liều thứ tư. Đúng là số người mắc ít hơn một chút so với nhóm đối chứng, nhưng vẫn còn rất nhiều người nhiễm bệnh”.

Regev-Yochay cho biết: “Điểm mấu chốt là vaccine này rất tốt để chống lại [các biến thể] Alpha và Delta, đối với Omicron thì nó không đủ tốt”.

Bà cho rằng có lẽ vẫn nên tiêm mũi thứ tư cho những người có nguy cơ cao hơn, nhưng các khuyến nghị hiện tại nên được thay đổi để chỉ bao gồm các nhóm lớn tuổi hơn.

Văn Thiện


Nghiên cứu của Israel cho thấy mũi vaccine thứ 4 không đủ khả năng để chống lại Omicron