Nghiên cứu khoa học phát hiện coronavirus có thể bị các chất tự nhiên ức chế hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái ngược với những gì mà các phương tiện truyền thông đại chúng khiến bạn tin tưởng, coronavirus không phải là “vùng đất” chưa được khám phá.

Trên thực tế, coronavirus ở người là nguyên nhân gây ra 15 - 30% ca cảm lạnh thông thường mỗi năm.

Những trường hợp nhiễm coronavirus nghiêm trọng hơn đã được quan sát thấy trong các đợt bùng phát của hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS), và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) - hai dạng coronavirus dẫn đến viêm phổi ở người bệnh.

Hai đợt bùng phát này đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng y học, những người bắt đầu nghiên cứu các giải pháp tự nhiên để điều trị bệnh SARS và MERS.

Nói chung, các kết quả nghiên cứu đều được tổng hợp một cách đầy đủ trong cơ sở dữ liệu về Nhiễm Coronavirus và Bệnh do Coronavirus.

Thực tế, các chất tự nhiên này đã cho thấy rằng, ngoài khả năng ức chế SARS-coronavirus, chúng cũng hiệu quả trong việc chống lại coronavirus-2019.

Lý do là vì cả hai chủng này có quan hệ họ hàng gần, và có chung nhiễm trùng qua trung gian men chuyển angiotensine 2 (ACE2).

Nói cách khác, SARS-coronavirus và coronavirus-2019 đều giống nhau về cấu trúc và cơ học, đồng thời có thể dùng các loại chất giống nhau để nhắm mục tiêu trị liệu.

Trên thực tế, một bài báo được xuất bản trên Tạp chí Y học Dự phòng Trung Quốc nói rằng, coronavirus-2019 thực sự ít nguy hiểm hơn so với SARS-coronavirus; đồng thời cho rằng những chất có trong tự nhiên thậm chí còn hiệu quả hơn trong các đặc tính ức chế coronavirus.

Vậy những chất tự nhiên đó là gì?

Những chất có nguồn gốc tự nhiên chứa các đặc tính ức chế coronavirus đã được chứng minh bao gồm:

- Rễ cam thảo.

Glycyrrhizin, một thành phần tích cực của rễ cam thảo, đã được chứng minh là có hoạt tính ức chế mạnh chống lại sự sao chép của SARS-coronavirus.

Ngoài ra, glycyrrhizin dường như có hiệu quả hơn trong giai đoạn đầu của quá trình sao chép coronavirus.

- Flavonoid.

Hoạt động của protease coronavirus là yếu tố chính trong khả năng nhân giống của coronavirus trong tế bào.

Tuy nhiên, flavonoid trực tiếp ức chế hoạt động của protease coronavirus, dẫn đến giảm sự lan truyền của virus.

Các flavonoid có khả năng ức chế virus cao nhất dường như là herbacetin, isobavachalcone, quercetin 3‐β‐d‐glucoside và helichrysetin.

- Diếp cá.

Trong một nghiên cứu trên động vật, chiết xuất nước từ diếp cá đã chứng minh hoạt tính kháng virus đáng kể chống lại SARS-coronavirus.

Nghiên cứu cũng cho thấy loại thảo mộc này kích thích sự gia tăng của tế bào lympho ở lách chuột; ngoài ra nó còn có chức năng như một nhà máy điều hòa miễn dịch.

- Các chế phẩm thuốc bắc.

Y học cổ truyền thường được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ để điều trị bệnh nhân SARS.

Theo đó, một đánh giá có hệ thống của Cochrane kết luận: Y học truyền thống Trung Quốc là một liệu pháp hỗ trợ “có thể cải thiện các triệu chứng, chất lượng cuộc sống và sự hấp thu của thâm nhiễm phổi, đồng thời giảm liều lượng corticosteroid cho bệnh nhân SARS”.

Một nghiên cứu khác cũng đã đề xuất Viên nang ShuFengJieDu và Viên nang Lianhuaqingwen là một phương pháp điều trị hiệu quả tiềm năng đối với loại coronavirus-2019.

Dựa trên các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, cả hai loại viên nang này đều có khả năng vừa điều trị vừa ngăn ngừa virus lây nhiễm qua đường hô hấp.

Bài viết này ban đầu được xuất bản trên GreenMedInfo.com

Bảo Vy
Theo The Epoch Times


Nghiên cứu khoa học phát hiện coronavirus có thể bị các chất tự nhiên ức chế hiệu quả