Nghiên cứu mới: Virus Vũ Hán có thể lây qua không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 29/3, virus Coronavirus mới có thể lây truyền qua không khí...

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi các chuyên gia đến từ Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (UNMC), Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia tại Đại học Nebraska và những nhà nghiên cứu khác. Qua phân tích mẫu không khí trong phòng ở của bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, các mẫu không khí này mức độ nhiễm virus cao”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những phát hiện này chưa đủ để chứng minh rằng, liệu virus có thực sự “lây lan qua đường không khí” hay không.

Họ cũng nhấn mạnh: “Vật liệu di truyền của virus được tìm thấy từ các mẫu không khí trong nghiên cứu này chỉ cung cấp cho chúng ta một bằng chứng hạn chế về khả năng virus có lây truyền qua đường không khí”.

Ngoài ra, họ còn đề nghị thực hiện thêm các nghiên cứu khác để xác định virus có thể lây truyền qua không khí hay không.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập, phân tích mẫu không khí và mẫu lấy từ các bề mặt bên trong phòng của 11 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus Corona mới, kết quả cũng cho thấy dấu vết của SARS-CoV-2, tên của loại virus gây ra đại dịch COVID-19.

Họ cho biết, dấu vết của virus cũng được phát hiện trong “các mẫu không khí lấy ở hành lang bên ngoài các phòng bệnh, là nơi nhân viên ra vào cửa.”

Họ cho biết các phát hiện của nghiên cứu chỉ ra rằng, căn bệnh này có thể lây lan theo hai con đường (1) trực tiếp (qua giọt bắn từ người sang người), (2) gián tiếp (tiếp xúc với vật thể bị nhiễm virus và lây truyền qua đường không khí).

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh 'nên đề xuất những biện pháp phòng ngừa qua đường không khí', các tác giả nói thêm: ‘‘Bệnh nhân có thể tạo ra các giọt bắn có kích thước siêu nhỏ (aerosol) chứa virus và gây ô nhiễm các bề mặt, khiến chúng trở thành nguồn lây virus tiềm ẩn”.

Theo một nghiên cứu riêng biệt được công bố đầu tháng Ba bởi các nhà nghiên cứu từ Viện sức khỏe quốc gia, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), UCLA và Đại học Princeton, kết quả cho rằng virus Vũ Hán có thể tồn tại trong không khí tới 3 giờ.

Tuy nhiên, họ nhấn mạnh rằng những phát hiện này vẫn chưa chứng minh được việc đã có người bị nhiễm bệnh do hít phải virus từ không khí.

Trưởng nhóm nghiên cứu ông Neeltje van Doremalen thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết: “Dù sao, chúng tôi cũng không khẳng định rằng virus lây truyền qua aerosol”. Ông Van Doremalen cũng nói thêm, về mặt lý thuyết, việc truyền bệnh qua đường aerosol là có thể xảy ra, vì nghiên cứu cho thấy virus vẫn tồn tại được một thời gian dài dưới dạng aerosol.

Ngược lại, trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật (29/1) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), họ đã bác bỏ thông tin rằng virus này có tồn tại dưới dạng aerosol trong không khí.

WHO đã đăng trên Twitter rằng: “Virus gây ra COVID-19 chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói”. “Những giọt nước này quá nặng nên không thể tồn tại lơ lửng trong không khí được. Chúng sẽ nhanh chóng bị rơi xuống mặt sàn hoặc các bề mặt”.

Để bảo vệ bản thân hãy giữ khoảng cách ít nhất một mét với những người khác và khử trùng các bề mặt mà bạn hay chạm vào. Thường xuyên rửa tay và tránh chạm vào mắt, mũi, miệng”, tổ chức này cũng nói thêm.

Hồi tháng Hai, WHO cũng tuyên bố trong một báo cáo rằng, sự lây lan trong không khí đã không được ghi nhận đối với COVID-19, thêm vào đó, “Dựa trên những bằng chứng hiện có, người ta không cho rằng nó là con đường lây nhiễm chính”.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

 

 


Nghiên cứu mới: Virus Vũ Hán có thể lây qua không khí