Nghiên cứu: Trên 50% ca lây nhiễm virus corona trong thời gian ủ bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả nghiên cứu cho thấy cách ly người bệnh sau khi họ có triệu chứng có thể không hiệu quả như kỳ vọng trong việc ngăn chặn đại dịch.

Phân tích của Đại học Hasselt (Hà Lan) và Đại học Antwerp (Bỉ) cho biết 2/3 số ca nhiễm tại Singapore và 3/4 số ca nhiễm ở Thiên Tân (Trung Quốc) do lây từ những người đang ủ bệnh nhưng chưa bộc lộ triệu chứng.

Nghiên cứu công bố trên trang medrXiv hôm 8/3 cho thấy, cách ly người bệnh sau khi họ có triệu chứng có thể không hiệu quả như kỳ vọng trong việc ngăn chặn đại dịch, theo báo The Guardian.

Nhóm nghiên cứu ở Hà Lan và Bỉ dựa trên dữ liệu ở Singapore và Thiên Tân để tính toán thời gian giữa lúc một người nhiễm bệnh và khi bệnh nhân lây sang người khác. Họ phát hiện khoảng thời gian gián đoạn là 5,2 ngày ở nhóm bệnh nhân tại Singapore và 3,95 ngày ở nhóm bệnh nhân tại Thiên Tân. Thời gian này được dùng để ước tính tốc độ dịch bệnh lan rộng.

Tính toán thấp nhất cũng cho thấy tỷ lệ lây virus corona từ người chưa đổ bệnh rất lớn. Tại Singapore, khoảng 45% đến 84% ca nhiễm lây từ người đang ủ virus. Tại Thiên Tân, con số rơi vào khoảng 65-87%.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả phân tích cho thấy cách ly người ốm là chưa đủ để kiểm soát dịch bệnh. Nhà chức trách cần tiến hành thêm biện pháp phòng ngừa như yêu cầu các cá nhân giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết bệnh nhân giải phóng nhiều virus hơn ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh, bao gồm cả trước khi bộc lộ triệu chứng.

Một yếu tố khiến Covid-19 khác với dịch SARS năm 2003 là SARS chỉ lây nhiễm sau khi phát triển triệu chứng lâm sàng nên tương đối dễ kiểm soát.

Không biểu hiện triệu chứng trong 3 tuần và ủ bệnh nhiều hơn 30 ngày

Mới đây, chuyên gia virus Chung Nam Sơn của Trung Quốc cho biết thời gian ủ bệnh tối đa đã tăng lên 24 ngày, cao hơn thời gian trước đó dự báo là 14 ngày, hay 2 tuần.

Ngày 16/2, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) cho biết có trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona sau 34 ngày trở về từ Vũ Hán. Ngoài ra, có trường hợp nhiễm virus COVID-19 sau 94 ngày bệnh nhân tiếp xúc với người thân từ Hồ Bắc.

Nguyễn Sơn


Nghiên cứu: Trên 50% ca lây nhiễm virus corona trong thời gian ủ bệnh