Người phát triển vaccine COVID-19: 'Không thể tiêm vaccine cho cả hành tinh mỗi 6 tháng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/1, người phát triển ra một trong những loại vaccine COVID-19 được sử dụng nhiều nhất trên thế giới thừa nhận rằng, việc liên tục cung cấp liều vaccine tăng cường cho người dân hai lần mỗi năm là một biện pháp “không bền vững”.

Chia sẻ với The Telegraph trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ Ba (4/1), ông Andrew Pollard - một trong những người phát triển vaccine Oxford AstraZeneca phòng COVID-19 - nhận xét: “Chúng ta không thể tiêm phòng cho cả hành tinh cứ 6 tháng một lần”.

Thay vào đó, các nhà hoạch định chính sách nên cố gắng “nhắm mục tiêu đến những người dễ bị tổn thương”, hơn là cung cấp liều vaccine tăng cường cho bất kỳ ai từ 12 tuổi trở lên, theo ông Pollard. Ông cũng là người phụ trách Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng và chủng ngừa của Vương quốc Anh. Ông tiếp tục nhận định, cần thu thập thêm dữ liệu về việc “liệu ​​những người dễ bị tổn thương có cần liều bổ sung hay không, khi nào và tần suất ra sao”.

Tuyên bố này được đưa ra khi một số quốc gia, bao gồm cả Israel, đang bắt đầu hoặc đang cân nhắc tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4 cho người dân. Hôm thứ Hai (3/1), các quan chức Israel bắt đầu cung cấp liều vaccine tăng cường cho tất cả các nhân viên y tế và cá nhân từ 60 tuổi trở lên.

Ở Israel, liều tăng cường quyết định giá trị thời hạn với hộ chiếu vaccine COVID-19 của các cá nhân - còn được gọi là "thẻ xanh" - được sử dụng để người dân có thể đến một số địa điểm nhất định. Năm ngoái, các nhà chức trách nước này đã thông báo rằng, thẻ xanh COVID-19 sẽ hết hạn nếu người dân không được tiêm nhắc lại trong vòng 6 tháng kể từ khi tiêm liều vaccine thứ 2.

Hồi cuối tháng Chạp, Bộ trưởng Y tế Đức là ông Karl Lauterbach nói với đài truyền hình ZDF rằng, người Đức “sẽ cần tiêm mũi vaccine thứ tư” để phòng COVID-19 trong những tháng tới. Trong khi đó, các nhà chức trách ở Hà Lan tuần trước khẳng định rằng, họ đã mua đủ liều vaccine để cung cấp thêm 3 mũi tiêm tăng cường cho người dân, cho đến năm 2023.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 4/1, ông Pollard nói: “Đến một thời điểm nào đó, xã hội phải cởi mở hơn. Khi chúng ta mở cửa, sẽ có một khoảng thời gian bị nhiễm bệnh, đó là lý do tại sao mùa đông có lẽ không phải là thời điểm tốt nhất. Nhưng đó là quyết định của các nhà hoạch định chính sách, không phải các nhà khoa học. Cách tiếp cận của chúng ta phải thay đổi, [từ việc] dựa vào vaccine và mũi tăng cường. Rủi ro lớn nhất vẫn là những người chưa được tiêm phòng”.

Ông nói thêm, Vương quốc Anh không nên tuân theo một cách mù quáng các chính sách tiêm nhắc lại đã được thực hiện hoặc hiện đang được đề xuất ở Đức hay ở Israel.

Kể từ khi biến thể đột biến mạnh Omicron lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 11/2021, dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, biến thể đã lan truyền nhanh chóng và xuất hiện ở ít nhất 128 quốc gia. Biến thể này đã gây ra tình thế khó xử cho nhiều quốc gia và những nước đang tìm cách khởi động lại nền kinh tế và cuộc sống của họ, sau gần 2 năm bị gián đoạn vì COVID.

Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, biến thể Omicron đang ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó. Chủng mới này của virus Corona Vũ Hán đã tạo ra "sự tách biệt" giữa số ca bệnh tăng cao và tỷ lệ tử vong thấp ở một số nơi, một quan chức của WHO cho biết hôm 4/1.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh


Người phát triển vaccine COVID-19: 'Không thể tiêm vaccine cho cả hành tinh mỗi 6 tháng'