Nhà dịch tễ học ĐH Yale: COVID-19 là một đại dịch của nỗi sợ do các nhà chức trách "sản xuất"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nhà dịch tễ học tại Đại học Yale là Tiến sĩ Harvey Risch, đại dịch COVID-19 đang là một nỗi sợ hãi, được tạo ra bởi những cá nhân với danh nghĩa có chức vụ quyền hạn, khi loại virus này bắt đầu lây lan trên toàn cầu vào năm ngoái.

Trong một lần xuất hiện trên chương trình “American Thought Leaders” của Epoch TV, Tiến sĩ Risch lập luận rằng, nhìn chung, điều thật sự tạo nên đặc điểm của toàn bộ đại dịch virus Corona Vũ Hán là “mức độ sợ hãi và phản ứng của mọi người đối với nỗi sợ hãi”. Tiến sĩ Risch là một giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Yale và Khoa Y tế Công cộng của Trường Y học Yale

Ông nói: “Nhìn chung, tôi muốn nói rằng chúng ta đã có một đại dịch của nỗi sợ. Và nỗi sợ hãi đã ảnh hưởng đến hầu hết tất cả mọi người, trong khi việc nhiễm bệnh ảnh hưởng tương đối ít”.

Giáo sư dịch tễ học Đại học Yale giải thích: “Nhìn chung, đó là một đại dịch được chọn lọc rất kỹ càng và có thể dự đoán được. Nó phân biệt rất rõ giữa người trẻ với người già, người khỏe mạnh và người mắc bệnh mãn tính. Vì vậy, chúng tôi nhanh chóng biết được ai có nguy cơ đối với đại dịch và ai không. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi được tạo ra cho tất cả mọi người. Và đó là đặc điểm của toàn bộ đại dịch, là mức độ sợ hãi và phản ứng của mọi người đối với nỗi sợ hãi”.

Tiến sĩ Risch là tác giả của hơn 300 ấn phẩm ban đầu được bình duyệt, và trước đây là thành viên ban biên tập của Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ (American Journal of Epidemiology).

Giáo sư dịch tễ học gợi ý rằng, những cá nhân trên danh nghĩa đang nắm giữ các vị trí quyền lực trong thời kỳ đại dịch bùng phát vào tháng 3/2020, ban đầu đã lan truyền một bức tranh tồi tệ hơn nhiều về “bản chất thảm khốc” của virus so với mức thực tế bảo đảm.

Điều đó bao gồm thông điệp rằng, mọi người dân đều có nguy cơ nhiễm bệnh, bất kỳ ai cũng có thể chết vì nhiễm virus, và mọi người cần ở trong nhà của mình để bảo vệ bản thân, và theo cách này, để bảo vệ xã hội.

Ông lý giải: “Người dân khá sợ thông điệp đó, cũng như bất kỳ ai cũng vậy… với chính phủ, với các cơ quan chức năng, với các nhà khoa học, những người làm khoa học, với những người có thẩm quyền trong các tổ chức y tế công cộng, tất cả đều nói cùng một thông điệp bắt đầu vào khoảng tháng Hai, tháng Ba của năm ngoái. Và vì vậy, tất cả chúng ta đều dần tin vào điều này”.

Trong hai tháng đầu tiên của đại dịch, các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và đeo khẩu trang đã được áp dụng để hạn chế sự lây truyền COVID-19 ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu. Tiến sĩ Risch đánh giá, các loại thông điệp do nhà chức trách đưa ra đã dẫn đến mức độ lo âu ngày càng gia tăng trên diện rộng.

Ông cho biết: “Tất cả các mức độ lo âu của chúng ta đều được nâng lên và tất cả chúng ta đều đưa ra quyết định giới hạn, ở nhiều mức độ khác nhau, việc tiếp xúc với người khác, một số [có] nhiều hơn những người khác, nhưng tôi nghĩ rằng mọi người đều có mức độ lo âu thực sự ảnh hưởng đến cách họ vận hành cuộc sống của mình ở thời điểm đó”.

Trong khi đó, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã nói rằng, 96% đến 98% người Mỹ cần được tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19, trước khi quốc gia này có thể "trở lại bình thường". Ông liên tục thúc đẩy luận điệu rằng, những người Mỹ chưa được tiêm phòng là nguyên nhân làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của quốc gia.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, tính đến ngày 4/12, chỉ hơn 70% người Mỹ trưởng thành đã được tiêm vaccine đầy đủ chống lại virus Corona Vũ Hán, trong khi 23,9% đã được tiêm liều nhắc lại.

Quý độc giả có thể xem và đọc bản ghi đầy đủ toàn bộ cuộc phỏng vấn với nhà dịch tễ học Yale - Tiến sĩ Harvey Risch - trên Epoch TV.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Nhà dịch tễ học ĐH Yale: COVID-19 là một đại dịch của nỗi sợ do các nhà chức trách "sản xuất"