Nhà Trắng: Một số xe tải ‘được định tuyến lại’ do ảnh hưởng của các cuộc biểu tình của Freedom Convoy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (07/02), Nhà Trắng cho biết các xe tải chở hàng hóa qua biên giới Hoa Kỳ–Canada đã phải di chuyển sang tuyến đường khác do các cuộc biểu tình phản đối các lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Canada vẫn chưa có dấu hiệu 'hạ nhiệt'.

Mặc dù không gây tác động mạnh đến các hoạt động của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP), nhưng “một số chuyến hàng đã được các đối tác thực thi pháp luật chuyển hướng đến các điểm nhập cảnh khác do các tuyến đường đang bị tê liệt", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai (7/2).

“Một số nhà vận chuyển đã phải định tuyến lại. Nhưng CBP đã liên lạc xuyên suốt để bảo đảm các lô hàng có thể được thông quan và di chuyển trên các tuyến đường bình thường", bà nói thêm.

Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) với hơn 60,000 nhân viên, đang giải quyết các vấn đề an ninh biên giới.

Cuối ngày thứ Hai (07/02), cây cầu nối Michigan với Ontario đã bị chặn vì sức nóng của các cuộc biểu tình phản đối các lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID.

Phóng viên của tờ Reuters đã hỏi bà Psaki: “Liệu các cơ quan chức năng Hoa Kỳ có nỗ lực điều tra về dòng tiền tài trợ những tài xế xe tải này không? Và bà có lo ngại về vấn đề đó không?”

Sau khi nói về việc định tuyến lại, bà Psaki nói thêm, “Về vấn đề này, chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin cập nhật nào cũng như bất kỳ cuộc điều tra nào ở thời điểm này".

Những tài xế xe tải đã tập trung tại nhiều thành phố ở Canada, bao gồm Ottawa và Winnipeg, để phản đối lệnh bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của chính phủ Canada đối với tất cả những tài xế xe tải qua biên giới Canada–Hoa Kỳ. Phong trào này đã bắt đầu vào ngày 29/01.

Đoàn xe Tự do đang chạy qua Ottawa để phản đối các hạn chế và quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID-19 hôm 29/01/2022. (Ảnh: Jonathan Ren/The Epoch Times)

Cuộc biểu tình kể từ đó đã lan rộng ra khắp thế giới, bao gồm cả New Zealand, Hà Lan, và Hoa Kỳ.

Các nhà chức trách ở Canada đã phản ứng chống lại những người biểu tình này, bao gồm việc thu giữ nhiên liệu của những người biểu tình ở Ottawa và đe dọa thu hồi giấy phép của những tài xế xe tải này.

Trang web gây quỹ GoFundMe cũng đã thu giữ khoản tiền cho đoàn xe này nhưng đã rút lại kế hoạch quyên góp khoản tiền đó cho các tổ chức từ thiện mà họ lựa chọn sau khi một số quan chức Hoa Kỳ cho biết họ sẽ điều tra hành động này.

Hôm 07/02, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, ông sẽ không gặp những tài xế xe tải này, đồng thời thị trưởng Ottawa cho biết các bộ trưởng liên bang nên chỉ định một người hòa giải để cố gắng giải quyết tình hình này.

Những người biểu tình cho biết, họ sẽ không ngừng biểu tình cho đến khi các quy định bắt buộc tiêm vaccine ngừa COVID tại biên giới và các hạn chế tương tự được dỡ bỏ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times


Nhà Trắng: Một số xe tải ‘được định tuyến lại’ do ảnh hưởng của các cuộc biểu tình của Freedom Convoy