Nhà vi trùng học hàng đầu Hong Kong: Dịch Coronavirus sẽ không kết thúc trong năm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo sư Yuen Kwok-yung của Đại học Hong Kong cho biết trong khi tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc đại lục đang dần ổn định lại, thì dịch bệnh lại lan rộng ra khắp nơi trên toàn thế giới, thậm chí mối lo “nhập khẩu” Covid-19 ngược trở lại đại lục đã bắt đầu xuất hiện.

Giáo sư Yuen Kwok-yung là một nhà vi sinh học hàng đầu từ Hong Kong, ông cho biết rằng dịch Covid-19 do chủng virus Corona mới gây ra sẽ không kết thúc trong năm nay vì sự lây nhiễm đã lan rộng ra khắp nơi trên toàn thế giới.

Giáo sư Yuen đã tư vấn cho các cơ quan chức năng về các biện pháp kiểm soát căn bệnh này. Ông cho biết mặc dù tình hình ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong có thể cải thiện vào mùa hè, rất có thể có nhiều trường hợp người bệnh nhập cư vào các nước này từ khu vực Bán cầu Nam vào mùa Đông.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Chủ nhật (8/3), ông Yuen nói: “Chúng tôi nghĩ rằng dịch bệnh có thể sẽ không chấm dứt. Sẽ xảy ra trường hợp mà chúng ta gọi là ‘nhập khẩu đảo ngược’. Lúc đầu, các quốc gia khác sợ chúng tôi, bây giờ chúng tôi sợ họ vì giờ họ đã mang virus”.

Ông giải thích thêm với tờ Post rằng theo quan điểm của ông, dịch bệnh sẽ không chấm dứt cho đến khi có thuốc kháng virus hoặc vắc-xin rẻ tiền mà hiệu quả, hoặc phần lớn dân số đã nhiễm virus và tự họ có được miễn dịch tự nhiên.

Tương tự như nhận định của ông Yuen, gần đây trang Business Insider - một trang báo điện tử Hoa Kỳ đã đăng tải lời dự đoán của các chuyên gia y tế cộng đồng rằng dịch bệnh Covid-19 do virus Corona gây ra có thể sẽ diễn ra theo 3 cái kết sau:

  • Sự bùng phát có thể được kiểm soát thông qua các can thiệp y tế và nó sẽ hoàn toàn biến mất, giống như những gì đã xảy ra với đại dịch SARS trước đây.
  • Các chuyên gia sẽ tìm ra vắc-xin đặc trị cho dịch bệnh.
  • Virus corona có thể không bao giờ chấm dứt, nó sẽ trở nên phổ biến như bệnh cúm mùa.

Theo 2 vị chuyên gia y tế nổi tiếng tại Hoa Kỳ, cái kết thứ 3 rất có thể sẽ xảy ra, tức là loại virus Corona mới này sẽ không bao giờ thực sự biến mất.

Kể từ cuối tháng 2, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng vọt ở Hàn Quốc, Ý và Iran; đây là 3 quốc gia có số ca mắc bệnh cao nhất ngoài Trung Quốc. Vào hôm Chủ nhật (8/3), nhiều thông tin cho thấy Ý sẽ cách ly toàn bộ khu vực Bologna với dân số khoảng 10 triệu người, sau khi số lượng ca nhiễm bệnh tăng kỷ lục là 1.247 ca, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở đất nước này vào ngày 21 tháng 2.

Ngoài ra, tất cả những người trở về Hong Kong từ Iran, thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang Hàn Quốc, và 3 khu vực nhiễm bệnh ở Ý sẽ buộc phải cách ly 14 ngày. Kể từ Chủ nhật vừa qua, Hong Kong cũng yêu cầu tất cả du khách phải đến khai báo tình trạng sức khỏe của họ.

Trả lời tờ Post về các cảnh báo du lịch đối với khu vực các quốc gia Pháp và Đức (những nơi đã ghi nhận các ca nhiễm bệnh), chính phủ Hong Kong cho biết họ sẽ tiến hành đánh giá rủi ro trước khi đưa ra các biện pháp.

Bên cạnh đó, các khía cạnh cần xem xét trong việc đánh giá sẽ là số lượng, sự phân bổ và tốc độ gia tăng của dịch bệnh ở các quốc gia hoặc khu vực cụ thể. Các yếu tố khác bao gồm các biện pháp giám sát và kiểm soát của chính phủ nước ngoài, tần suất ghé thăm những nơi này của công dân Hong Kong.

“Chính phủ sẽ xem xét và điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp với tình hình phát triển của dịch bệnh”, chính quyền cho biết.

Tính đến chiều Chủ nhật, Hong Kong đã ghi nhận 113 trường hợp nhiễm bệnh và 2 trường hợp tử vong liên quan đến dịch bệnh.

Ông Yuen kêu gọi cư dân tránh đi du lịch ít nhất cho đến cuối năm nay. Ông cũng chỉ ra 2 trường hợp nhiễm bệnh gần đây ở Hong Kong có liên quan đến một nhóm người vừa trở về từ chuyến du lịch Ấn Độ. Một phụ nữ ở độ tuổi 80 cũng được chẩn đoán mắc Covid-19 sau khi trở về từ Vancouver, Canada.

“Khi dịch bệnh còn nghiêm trọng, hãy tránh đi du lịch đến những nơi khác trừ khi cần thiết”, ông Yuen khuyên.

Ông Yuen cũng cho biết, Covid-19, giống như hầu hết các chủng virus khác, đã biến đổi, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy nó đã trở nên nguy hiểm hơn hoặc dễ lây nhiễm hơn.

Ông Yuen cũng nhắc lại rằng chìa khóa để chống lại dịch bệnh bắt đầu từ việc vệ sinh cá nhân.

“Nếu tất cả mọi người rửa tay, đeo khẩu trang bảo vệ mọi lúc và tránh tiếp xúc, nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm xuống. Đây là vấn đề về sự tuân thủ”, ông Yuen nói.

“Chúng tôi không thể bảo đảm chống lại được virus mãi mãi, nhưng nếu chúng tôi trì hoãn sự lây lan của nó càng lâu, thì cơ hội chờ có được vắc-xin sẽ càng cao”, ông cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với kênh Caixin vào hôm Chủ nhật vừa qua, ông Yuen cho biết nhóm của ông và các nhà khoa học khác đang phát triển một loại vắc-xin. Ông tiết lộ rằng các xét nghiệm trên chuột cho thấy vắc-xin này không có tác dụng phụ, và giúp việc sản xuất kháng thể thành công, nhưng họ cần thêm thời gian để hoàn thiện các thủ tục trước khi đưa vào sản xuất.

“Tôi nghĩ rằng sẽ mất 1 năm hoặc 1 năm rưỡi để hoàn thiện các ứng dụng lâm sàng”, ông tuyên bố.

Mộc Trà (tổng hợp)
Theo scmp.com


Nhà vi trùng học hàng đầu Hong Kong: Dịch Coronavirus sẽ không kết thúc trong năm nay