Novak Djokovic có thể bị cấm tham gia Giải Pháp Mở rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Novak Djokovic có thể bị cấm thi đấu ở Giải Pháp mở rộng, sau khi Bộ Thể thao Pháp tuyên bố vào 17/01 rằng, sẽ không có miễn trừ với Luật Thẻ thông hành vaccine mới của Pháp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể thao Pháp cho biết, có thể có một 'bong bóng y tế' cho giải đấu, nhằm cho phép các vận động viên chưa tiêm chủng COVID-19 tham gia giải.

Tay vợt nam số 1 thế giới Novak Djokovic chưa tiêm chủng COVID-19 đã bị trục xuất khỏi Úc vào 16/01 ngay trước thềm giải Grand Slam đầu tiên trong năm, sau khi thua trong vụ kiện yêu cầu lật ngược việc Bộ trưởng Nhập cư Úc hủy thị thực của anh.

Luật về Thẻ thông hành vaccine của Pháp, được Quốc hội thông qua vào 16/01, sẽ yêu cầu người dân phải có chứng nhận tiêm chủng để vào các địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim, và tàu đi đường dài.

"Quy tắc rất đơn giản. Thẻ thông hành vaccine sẽ được áp dụng ngay sau khi Luật được ban hành, tại những nơi vốn đã được áp dụng Thẻ y tế", Bộ Thể thao Pháp nêu rõ. "Điều này sẽ áp dụng cho tất cả những ai là khán giả hay vận động viên thể thao chuyên nghiệp. Và điều này áp dụng cho đến khi có thông báo mới".

Thẻ y tế là tiền thân của Thẻ Thông hành vaccine tại Pháp. Nó cho phép người dân đưa ra chứng nhận tiêm chủng, hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, để có thể vào các địa điểm công cộng.

"Bây giờ, về Roland-Garros, nó diễn ra vào tháng Năm. Từ giờ đến đó tình hình có thể thay đổi, và chúng tôi hy vọng rằng, nó sẽ thuận lợi hơn. Vì vậy, chúng ta sẽ xem sao, nhưng chắc chắn là không có miễn trừ".

Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Pháp (FFT) Gilles Moretton cho biết, tổ chức này đang hành động để có thể chào đón "các vận động viên nước ngoài chưa tiêm chủng", trước khi Giải Pháp Mở rộng có tên chính thức là Roland-Garros bắt đầu vào ngày 22/05.

Ông Moretton chia sẻ với hãng thông tấn Agence France-Presse (AFP): "Chúng tôi đang phối hợp làm việc với các cơ quan chức năng, họ là những người sẽ chỉ rõ các quy tắc về việc tiếp nhận các vận động viên nước ngoài chưa tiêm chủng đến giải đấu của chúng tôi".

Mặc dù các quy tắc vẫn chưa được hoàn thiện, Bộ trưởng Thể thao Pháp Roxana Mărăcineanu đã đề xuất vào đầu tháng này rằng, một "bong bóng y tế" có thể được tạo ra, để cho phép các vận động viên chưa tiêm chủng thi đấu tại giải Grand Slam ở Paris.

Ngày 07/01, bà Mărăcineanu nói với AFP rằng, Djokovic rất có thể được cho phép đến Pháp tham dự Giải Pháp Mở rộng, ngay cả khi anh vẫn chưa tiêm chủng COVID-19.

Bà nói: "Có những quy định về sức khỏe được các liên đoàn áp dụng cho các sự kiện lớn, điều này sẽ cho phép người như Novak Djokovic nhập cảnh vào nước Pháp". "Ở Pháp hiện nay, chúng tôi không có các quy định giống như Úc trong việc nhập cảnh, dù là đối với vận động viên hay bất kỳ công dân nào từ các quốc gia khác".

"Một vận động viên chưa tiêm chủng có thể thi đấu trong một sự kiện, vì các quy tắc của cái bong bóng y tế cho những sự kiện lớn này cho phép điều đó".

Bà Mărăcineanu lưu ý rằng, bà hy vọng tình hình sẽ rõ ràng hơn vào thời điểm giải đấu bắt đầu vào tháng 5 theo dự kiến.

Bà nói: "Chúng tôi hy vọng đến lúc đó sẽ không cần đến những biện pháp như vậy nữa".

Thông báo được đưa ra sau khi thị thực của Djokovic bị Bộ trưởng Nhập cư Úc Alex Hawke hủy bỏ vào 14/01.

Ông Hawke đã sử dụng quyền tự quyết của mình "theo mục 133C (3) của Đạo luật Nhập cư" để hủy bỏ thị thực của ngôi sao quần vợt, với lý do đảm bảo sức khỏe và trật tự tốt cho người dân Úc.

"Quyết định này được đưa ra sau khi Tòa án Gia đình và Mạch liên bang ban hành các lệnh ngày 10/01/2022. Các lệnh này đã bác bỏ quyết định hủy thị thực của Djokovic của chính phủ Úc trước đó, trên cơ sở đảm bảo công bằng về thủ tục", ông Hawke cho biết trong một tuyên bố ngày 14/01. "Khi đưa ra quyết định này, tôi đã xem xét cẩn thận thông tin do Bộ Nội vụ, Lực lượng Biên phòng Úc, và ông Djokovic cung cấp. Chính phủ Thủ tướng Morrison cam kết bảo vệ biên giới của Úc, đặc biệt là trong vấn đề liên quan đến đại dịch COVID-19".

Quyết định này được đưa ra sau nhiều ngày đồn đoán về việc liệu Djokovic có được phép thi đấu ở Giải quần vợt Úc Mở rộng hay không, vì anh chưa tiêm chủng COVID-19.

Djokovic cho rằng, anh nên được phép ở lại Úc và thi đấu theo diện miễn tiêm chủng, vì anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào tháng 12. Vốn dĩ ban đầu, cơ quan quản lý quần vợt tại Úc là Tennis Australia, và chính phủ bang Victoria đã cấp cho Djokovic sự miễn trừ này.

Nhưng Úc quốc gia có một số quy định nhập cảnh về tiêm chủng COVID-19 nghiêm ngặt nhất thế giới đã hủy thị thực của Djokovic sau khi anh hạ cánh xuống sân bay Melbourne vào 06/01.

"ABF (Lực lượng Biên phòng Úc) xác nhận rằng ông Djokovic đã không cung cấp bằng chứng thích hợp cho việc đáp ứng các yêu cầu nhập cảnh vào Úc, và thị thực của ông sau đó đã bị hủy bỏ", ABF cho biết trong một tuyên bố ngày 06/01.

Tay vợt người Serbia đã bị đưa vào nơi tạm giam người nhập cư, nhưng được thả vào ngày 11/01 sau khi thẩm phán liên bang Anthony Kelly khôi phục thị thực của anh. Ông thẩm phán nói rằng, việc hủy thị thực là "không hợp lý" vì Djokovic không có đủ thời gian để đáp lại các quan chức.

Tuy nhiên, tình hình cuối cùng dẫn đến việc Bộ trưởng Nhập cư Úc thu hồi thị thực của Djokovic vào tuần trước. Sau đó, Tòa án liên bang Úc đã bác bỏ kháng cáo của Djokovic đối với quyết định thu hồi thị thực, anh đã bị trục xuất khỏi Úc vào 16/01/2022.

Cao Dương

Theo The Epoch Times


Novak Djokovic có thể bị cấm tham gia Giải Pháp Mở rộng