Nước súc miệng Listerine có thể ‘phá vỡ’ và ngăn sự nhân lên của coronavirus trong điều kiện phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy có hai loại nước súc miệng đủ khả năng phá vỡ SARS-CoV-2, loại virus gây ra Covid-19, và ngăn không cho chúng nhân lên trong tế bào người. Tuy nhiên, kết luận này vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn cho đến khi các thí nghiệm trên người được thực hiện.

Nghiên cứu trên tạp chí Pathogens cho thấy, trong môi trường phòng thí nghiệm, Listerine và nước súc miệng theo toa Chlorhexidine có khả năng phá vỡ virus trong vòng vài giây, sau khi các nhà nghiên cứu pha loãng chúng thành nồng độ tương ứng với sử dụng trong thực tế.

Tất nhiên, các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để kiểm tra hiệu quả ở người, từ đó mới có thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Daniel H. Fine, chủ nhiệm khoa sinh học răng miệng thuộc Đại học Rutgers, cho biết các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm bằng cách sử dụng nồng độ của nước súc miệng, và thời gian cần thiết để tiếp xúc với các mô nhằm tái tạo các điều kiện được tìm thấy trong răng miệng của con người.

Nghiên cứu cũng cho thấy hai loại nước súc miệng khác có triển vọng cung cấp một số khả năng bảo vệ trong việc ngăn ngừa lây truyền virus, bao gồm: Betadine, chứa povidone iodine và Peroxal, chứa hydrogen peroxide.

Tuy nhiên, chỉ có Listerine và Chlorhexidine đủ khả năng phá vỡ virus mà ít tác động đến các tế bào da bên trong miệng, từ đó cung cấp hàng rào bảo vệ chống lại virus.

Ông Fine cho biết:

“Cả Povidone iodine và Peroxal đều gây ra chết tế bào da đáng kể trong các nghiên cứu của chúng tôi. Trong khi Listerine và Chlorhexidine đều có tác dụng tiêu diệt tế bào da tối thiểu ở nồng độ mô phỏng những gì được tìm thấy trong quá trình sử dụng hàng ngày”.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả tiềm năng của nước súc miệng trong việc ngăn ngừa lây truyền virus, nhằm hiểu rõ hơn về cách mà các nhà cung cấp dịch vụ nha khoa có thể tự bảo vệ mình khỏi khí dung mà bệnh nhân thở ra.

Ông Eileen Hoskin, trợ lý giáo sư tại khoa sinh học răng miệng thuộc Đại học Rutgers cho hay:

“Là nha sĩ, chúng tôi luôn phải đối diện trực tiếp với khuôn mặt của bệnh nhân. Chúng tôi muốn biết liệu có thứ gì đó có thể làm giảm tải lượng virus hay không”.

Tuy nhiên, ông Fine cũng cảnh báo công chúng không nên dựa vào nước súc miệng như một cách để làm chậm sự lây lan virus, cho đến khi nó được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng trên người.

Vị chủ nhiệm khoa nói:

“Mục tiêu cuối cùng là xác định xem liệu việc súc miệng hai hoặc ba lần một ngày bằng chất khử trùng có hoạt tính chống virus tích cực, sẽ làm giảm khả năng truyền bệnh hay không. Nhưng điều này cần được điều tra trong tình huống thực tế”.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra nhiều loại nước súc miệng sát khuẩn có thể phá vỡ coronavirus mới và tạm thời ngăn chặn sự lây truyền; nhưng đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên kiểm tra nồng độ nước súc miệng sát trùng, thời gian tiếp xúc và đặc tính tiêu diệt tế bào da mô phỏng tình trạng răng miệng.

Nghiên cứu được một nhóm các nhà khoa học thuộc trường nha khoa và nhà virus học tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng tiến hành.

Ông Fine nói: “Vì virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19 xâm nhập chủ yếu qua khoang miệng và mũi, các nhà sinh học răng miệng nên tham gia vào các nghiên cứu này vì họ có hiểu biết sâu sắc về các bệnh truyền nhiễm qua đường miệng”.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times


Nước súc miệng Listerine có thể ‘phá vỡ’ và ngăn sự nhân lên của coronavirus trong điều kiện phòng thí nghiệm