Các nhà khoa học tin rằng Omicron ít gây tử vong hơn bệnh cúm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin rằng các nhà khoa học tin rằng biến thể Omicron của loại coronavirus mới có thể ít gây tử vong hơn so với bệnh cúm, tạo động lực cho hy vọng rằng thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

Một số chuyên gia luôn khẳng định rằng coronavirus cuối cùng sẽ trở thành một loại virus giống như cảm lạnh theo mùa, khi thế giới phát triển khả năng miễn dịch thông qua vắc-xin và nhiễm trùng tự nhiên. Nhưng sự xuất hiện của biến thể Omicron đột biến cao dường như đã đẩy nhanh quá trình này, Daily Mail đưa tin.

“Phân tích của MailOnline cho thấy COVID đã gây ra tử vong cho một người trong 33 người nhiễm bệnh vào lúc cao điểm của đợt sóng thứ hai, tàn phá vào tháng Giêng năm ngoái, so với chỉ là một trên 670 người hiện nay. Nhưng các chuyên gia tin rằng con số này có thể còn thấp hơn vì biến thể Omicron”, Mail cho biết.

“Tỷ lệ tử vong trong trường hợp - tỷ lệ các ca nhiễm bệnh được xác nhận dẫn đến tử vong - đối với bệnh cúm theo mùa là 0,1, tương đương với một phần 1.000”.

Theo Daily Mail, một cựu cố vấn của Chính phủ cho biết hôm thứ Sáu nếu xu hướng tiếp tục giảm thì “chúng ta nên hỏi liệu chúng ta có nên đưa ra bất kỳ biện pháp nào để áp dụng cho một mùa cúm tồi tệ hay không”.

Nhưng các chuyên gia khác nói rằng coronavirus dễ lây truyền hơn nhiều so với bệnh cúm, có nghĩa là nó chắc chắn sẽ gây ra nhiều ca tử vong hơn.

The Mail cũng đưa tin rằng các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đang mô hình hóa giai đoạn tiếp theo của đại dịch. Họ cho rằng Omicron sẽ gây ra tử vong ít hơn tới 99% so với Delta, theo một gợi ý khác, nó có thể ít gây chết người hơn so với bệnh cúm.

“Không có tỷ lệ tử vong (IFR) chính xác do lây nhiễm, luôn chỉ là tỷ lệ tử vong của các ca bệnh (CFR), vì nó phản ánh số ca bệnh bị chết ở tất cả những bệnh nhân nhiễm virus. Cho đến nay vẫn chưa có công bố về tỷ lệ tử vong do Delta gây ra, Mail cho biết.

“Nhưng các cố vấn của Chính phủ Vương quốc Anh ước tính tỷ lệ tử vong tổng thể là khoảng 0,25% trước khi Omicron xuất hiện, giảm so với mức cao khoảng 1,5% trước khi vắc-xin được tiêm chủng rộng rãi.

“Nếu Omicron ít gây chết hơn 99% so với Delta, điều đó cho thấy IFR hiện tại có thể thấp tới 0,0025%, tương đương với 1 trên 40.000, mặc dù các chuyên gia cho rằng điều này khó xảy ra. Thay vào đó, mô hình của Đại học Washington ước tính con số thực sự nằm trong vùng 0,07%, nghĩa là cứ 1.430 người bị nhiễm bệnh thì có một người không chống chọi được với căn bệnh này.

Theo Jamaicaobserver.com


Các nhà khoa học tin rằng Omicron ít gây tử vong hơn bệnh cúm