Pfizer xin cấp phép cho liều vaccine COVID-19 thứ 4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 15/3, Pfizer và BioNTech đã đệ đơn lên các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cho phép bổ sung một liều tăng cường vaccine COVID-19 cho người cao tuổi.

Đơn đăng ký được đệ trình lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), trong đó bao gồm dữ liệu từ Israel, cho thấy những người trên 65 tuổi sẽ được tiêm mũi nhắc lại bổ sung.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ hiện đưa ra một loạt kiến nghị về một liều vaccine tăng cường cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên.

Trong một bản báo cáo, Pfizer và BioNTech cho biết vaccine liều thứ 4 được tiêm tối thiểu 4 tháng sau liều thứ 3, có thể khôi phục lại mức độ kháng thể để bảo vệ, và đã được chứng minh là có thể giúp người từ 60 tuổi trở lên ngăn ngừa lây nhiễm và triệu chứng nghiêm trọng.

Theo APNews, giám đốc điều hành Pfizer, ông Albert Bourla nói với đài CBS hôm 13/3: ‘Lớp bảo vệ mà bạn có được từ mũi thứ 3, nó đủ tốt, thực sự khá tốt cho các trường hợp nhập viện và tử vong. Nhưng nó không tốt cho lắm khi chống lại sự lây nhiễm’.

Cho đến nay, liều vaccine thứ tư chỉ được khuyến cáo cho những người Mỹ có hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng.

Liều tiêm nhắc vaccine bổ sung, nên hay không nên?

Những lời kêu gọi thêm một liều bổ sung tăng lên khi trên thực tế vaccine không đủ mạnh để chống lại biến thể omicron.

Tuy nhiên các cuộc tranh luận giữa các cơ quan y tế và cộng đồng khoa học về mũi thứ 4 bắt đầu nổ ra, như trường hợp năm ngoái khi chính quyền bắt đầu thảo luận về liều vaccine bổ sung. Một số chuyên gia cho rằng liều tiêm bổ sung cực kỳ quan trọng, nhưng những người khác cho rằng chúng không cần thiết, đặc biệt là đối với những người trẻ và khỏe mạnh.

Ngày 18/1, Trưởng nhóm khoa học của của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Soumya Swaminathan cho biết hiện tại không có bằng chứng cho thấy thanh thiếu niên hoặc trẻ em khỏe mạnh cần tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ tại Capitol Hill vào 1/11/2022 tại Washington, D.C.
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ tại Capitol Hill vào 1/11/2022 tại Washington, D.C. (Ảnh: Pool/Getty Images)

Trong bài báo cáo ngày 9/2, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ cho biết mũi nhắc lại hàng năm là không cần thiết cho tất cả mọi người. Ông nói: ‘"Nó sẽ phụ thuộc vào bạn là ai. Nếu bạn là một người bình thường, khỏe mạnh trên 30 tuổi và không có bệnh nền, bạn có thể chỉ cần tiêm nhắc lại sau mỗi bốn hoặc năm năm."

Vấn đề ngân sách cũng là một chủ đề được tranh luận, khi vaccine sẽ được cung cấp cho người dân Mỹ vào cuối năm nay.

Các nhà khoa học cho biết những người Mỹ cuối cùng sẽ bị nhiễm bệnh và hiện giờ mục đích cuối cùng của vaccine là để ngăn ngừa triệu chứng trở nặng.

Trong làn sóng omicron, hiệu quả ngăn ngừa triệu chứng nặng của liều vaccine nhắc lại là 91% sau hai tháng, và 78% vào tháng thứ tư.

Quang Minh (t/h)


Pfizer xin cấp phép cho liều vaccine COVID-19 thứ 4