Probiotics (men vi sinh) cải thiện các triệu chứng COVID kéo dài (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Probiotics (men vi sinh) hỗ trợ vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn. Dữ liệu cho thấy chúng ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cơ thể, đồng thời cải thiện các triệu chứng kéo dài do COVID-19 gây ra.

Sơ lược về Probiotics (men vi sinh)

- Chỉ sau 14 ngày, probiotics có thể làm giảm mệt mỏi cơ và sương mù não, hai triệu chứng kéo dài của COVID; phát hiện này có tác động đáng kể đến gần 12 triệu người, vốn đang gặp phải các dấu hiệu liên quan.

- Sự kém đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột có thể là cơ sở để dự đoán mức độ nghiêm trọng của COVID-19. Do đó, một số chuyên gia y tế khuyến nghị sử dụng postbiotics trong việc phòng ngừa và điều trị COVID.

- Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh của bạn; hệ vi sinh vật đường ruột kém có thể làm tăng nguy cơ thấm ruột, bệnh Alzheimer và các bệnh sa sút trí tuệ khác.

- Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột bao gồm chất làm ngọt nhân tạo, giấc ngủ, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và các loại thực phẩm mà bạn hấp thụ.

Bằng chứng nghiên cứu cho thấy, các chế phẩm sinh học có thể giúp giảm các triệu chứng kéo dài do COVID-19 gây ra. Thực tế, một số người đã hoàn toàn khỏi bệnh sau khi mắc các triệu chứng trong vài tuần hoặc vài tháng do coronavirus mới.

Khi các triệu chứng này kéo dài trong bốn tuần hoặc hơn, chúng được gọi là COVID kéo dài, COVID mãn tính hoặc hội chứng kéo dài.

Nhiều triệu chứng COVID kéo dài cũng có thể là do liệu pháp tiêm chủng gây ra. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể gặp các triệu chứng này, nhưng chúng thường thấy hơn ở những người đã mắc bệnh đến mức phải nhập viện hoặc trong ICU.

Theo Tiến sĩ Peter McCullough, bác sĩ nội khoa và tim mạch được hội đồng chứng nhận, 50% trường hợp mắc bệnh đến mức phải nhập viện sẽ có các triệu chứng COVID kéo dài:

“Vì vậy, ai đó càng ốm, và thời gian mắc COVID càng lâu, thì họ càng có nhiều khả năng mắc hội chứng COVID kéo dài. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn điều trị sớm. Chúng tôi rút ngắn thời gian của các triệu chứng và ít có khả năng mắc các hội chứng này”.

Các triệu chứng kéo dài của COVID bao gồm mệt mỏi, khó thở, ho, đau ngực, đau khớp, các vấn đề về trí nhớ, mất vị giác hoặc khứu giác và đau cơ hoặc đau đầu.

Các triệu chứng trên là kết quả từ sự tổn thương phổi, hệ thống miễn dịch, ty thể, tim và hệ thần kinh.

Tiến sĩ McCullough tiếp tục giải thích rằng, sau khi một người mắc COVID-19 nghiêm trọng, cục máu đông và các vấn đề về tim có thể xảy ra tới 90 ngày hoặc lâu hơn.

Viêm niêm mạc tim, viêm màng ngoài tim và xung quanh niêm mạc phổi, viêm màng phổi - cũng có thể xảy ra khi mắc hội chứng COVID kéo dài.

Dữ liệu từ một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2021 cho thấy, việc sử dụng men vi sinh có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó giúp cơ thể có khả năng chữa khỏi các triệu chứng COVID kéo dài.

Dữ liệu chứng minh men vi sinh hỗ trợ điều trị các triệu chứng COVID kéo dài

Khoảng 12 triệu người có thể gặp các triệu chứng COVID kéo dài. Một nghiên cứu ở Thụy Điển cho thấy, những biểu hiện này sẽ có khả năng thuyên giảm sau 14 ngày sử dụng men vi sinh.

Kết quả của nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2021 trên tạp chí Medicines.

Các nhà nghiên cứu muốn đánh giá mức độ hiệu quả của chế phẩm sinh học có thể làm giảm bớt hai trong số các triệu chứng COVID kéo dài, bao gồm đau cơ và sương mù não.

Họ tuyển chọn 200 bệnh nhân bị mỏi cơ sau COVID. Một trăm người tham gia được dùng giả dược và 100 người áp dụng kết hợp ImmunoSEB (phức hợp enzym toàn thân) và ProbioSEB CSC3 (phức hợp lợi khuẩn).

Những người tham gia được kiểm tra ở các thời điểm khác nhau từ ngày 1 đến ngày 14.

Dữ liệu cho thấy, những người được điều trị bằng chất bổ sung đã giải quyết được 91% tình trạng mỏi cơ vào ngày thứ 14. Ngoài ra, điểm số mệt mỏi về tinh thần cũng giảm nhiều hơn so với những người dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu kết luận:

“Nghiên cứu này chứng minh rằng việc bổ sung ImmunoSEB + ProbioSEB CSC3 trong 14 ngày giúp giải quyết tình trạng mệt mỏi sau COVID-19, đồng thời có thể cải thiện tình trạng chức năng và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân”.

ABC News đã phỏng vấn nhà giáo dục y tế sức khỏe cộng đồng, Tiến sĩ Shad Marvasti, người khuyến nghị sử dụng các chất bổ sung men vi sinh - với ít nhất 10 chủng vi khuẩn có hoạt tính - để hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Ông lưu ý các loại thực phẩm lên men như dưa cải bắp, miso, kim chi và tempeh sẽ giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

Tiến sĩ Marvasti cũng đề cập đến sữa chua. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng sữa chua, thì bạn nên ăn sữa chua tự làm.

Vì các sản phẩm sữa chua bán trong cửa hàng tạp hóa đều có hàm lượng đường cao, vốn là nguồn “thực phẩm” nuôi các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Ngoài ra, nếu bạn quyết định ăn đậu nành lên men, hãy chắc chắn rằng nó được trồng theo phương pháp hữu cơ. Vì hầu hết đậu nành ở Mỹ là thực phẩm GMO bị nhiễm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ.

Trong quá trình thu thập dữ liệu cho nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy các bệnh nhiễm trùng coronavirus khác, chẳng hạn như SARS, cũng gây ra các triệu chứng kéo dài.

Theo đó, dữ liệu cho thấy 64% trường hợp báo cáo tình trạng mỏi cơ sau 3 tháng, 54% sau 6 tháng và sau 12 tháng là 60%.

Tương tự như vậy, đối với những người mắc Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS), 48% trường hợp cho biết họ bị mệt mỏi sau 12 tháng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, chế độ men vi sinh bổ sung được sử dụng trên những người tham gia thử nghiệm, với khả năng làm giảm mệt mỏi về thể chất và tinh thần, sẽ là một biện pháp can thiệp sớm hiệu quả.

Trong khi các nhà khoa học tiếp tục mô tả đặc điểm của hội chứng kéo dài do COVID, thì những chất bổ sung này được thêm vào các khuyến nghị lâm sàng, sẽ giúp cải thiện tình trạng chức năng và chất lượng cuộc sống.

Sức khỏe đường ruột kém có thể dự báo COVID nghiêm trọng

Trong một nghiên cứu không liên quan được công bố vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã thực hiện đánh giá có hệ thống 70 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược, để đánh giá xem liệu men vi sinh có thể mang lại lợi ích như thế nào đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích hoặc rối loạn tiêu hóa.

Dữ liệu đánh giá chỉ ra rằng, có một số chế phẩm sinh học đem lại hiệu quả tốt đối với tình trạng sức khỏe mà chỉ số rối loạn tiêu hóa thấp.

Với nền tảng cho rằng men vi sinh cung cấp một lợi thế khác biệt cho hệ thống miễn dịch, các nhà nghiên cứu đã thúc đẩy nghiên cứu về mối quan hệ giữa sức khỏe đường ruột và kết quả COVID.

Những nhà nghiên cứu ủng hộ postbiotics tin rằng, nó có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho cơ thể khỏi các bệnh nhiễm virus, đồng thời đóng vai trò trong các can thiệp phòng ngừa.

Postbiotic là một thuật ngữ chỉ các thành phần của quá trình lên men vi sinh vật. Điều này có thể bao gồm axit béo chuỗi ngắn, protein chức năng, chất chuyển hóa và polysaccharide ngoại bào.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, một số nghiên cứu chỉ ra rằng những bệnh nhân có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường mắc bệnh nặng hơn.

Một đánh giá khác với hơn 1.000 hồ sơ bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và nghi nhiễm COVID-19 có kết quả tồi tệ hơn so với những người không có các triệu chứng liên quan đến đường ruột.

Sau khi điều chỉnh các bệnh đi kèm, nhân khẩu học và các triệu chứng lâm sàng khác, trong số 1.000 bệnh nhân, 22.4% trường hợp có ít nhất một triệu chứng rối loạn tiêu hóa, phổ biến nhất là buồn nôn và nôn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những người có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường có chỉ số khối cơ thể cao hơn, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp cũng cao hơn và tuổi tác lớn hơn.

Đồng thời, nhóm này cũng có tỷ lệ nhập viện ICU và đặt nội khí quản cao hơn, nghiên cứu không bao gồm tỷ lệ tử vong trong phân tích.

Tuy nhiên, SciTech Daily nói rằng, dựa vào các kết quả khám nghiệm tử thi và nghiên cứu, người ta thấy một số lượng lớn những người bị COVID-19 nghiêm trọng cũng có các vấn đề về rối loạn tiêu hóa.

Một số lượng đáng kể những người có vấn đề về hô hấp cũng có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Điều đó cho thấy một thực tế, rằng khi virus ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, nó có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Một bài báo khác được xuất bản vào tháng 1 năm 2021 cũng cho rằng, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khiến sức khỏe đường ruột trở nên kém hơn, do đó có thể báo trước mức độ nghiêm trọng của COVID-19.

Nhà văn, Tiến sĩ Heenam Stanley Kim tại Đại học Hàn Quốc, nói rằng bệnh rối loạn khuẩn ruột có thể làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng.

Giả thuyết này được hỗ trợ từ việc xem xét một số nghiên cứu kể từ khi bắt đầu đại dịch. Điều này cũng chứng minh mối liên quan giữa bệnh nặng và sự thiếu đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột.

Một nghiên cứu ban đầu về bệnh nhân nhập viện từ ngày 4 tháng 3 năm 2020 đến ngày 24 tháng 3 năm 2020, cho thấy 31.9% trường hợp có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khi nhập viện.

Xem tiếp - Probiotics (men vi sinh) cải thiện các triệu chứng COVID kéo dài (Phần 2)

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times


Probiotics (men vi sinh) cải thiện các triệu chứng COVID kéo dài (Phần 1)