Quảng Trị sẽ lại tiêm lô vaccine Covid-19 tăng hạn, nhưng không dùng cho trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi thu hồi văn bản xin trả lại vaccine tăng hạn vì ‘không đúng theo chỉ đạo’, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ sử dụng lô vaccine Covid-19 tăng hạn được phân bổ, nhưng không tiêm cho trẻ em nhóm 12-17 tuổi, mà tiêm cho đối tượng khác.

Ngày 16/12, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm này, lô vaccine Covid-19 Comirnaty/Pfizer-Bio Tech (số lô 124001) vẫn đang được bảo quản trong kho, chưa đưa vào sử dụng. Liên quan đến lô vaccine này, hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã bổ sung các giấy tờ liên quan, căn cứ pháp lý về việc tăng hạn sử dụng.

Theo Sở Y tế Quảng Trị, ban đầu cho rằng chưa đủ căn cứ pháp lý để đưa vào tiêm chủng vì lô vaccine Covid-19 được gia hạn đến 28/2/2022 nhưng hạn sử dụng trên sản phẩm vẫn là tháng 11/2021. Nhưng bây giờ được giải thích rằng, vaccine có nhãn mác phụ, vì được bảo quản ở âm 90 độ C nên không rã đông ra được để dán nhãn phụ là hạn sử dụng mới vào. Bây giờ tăng hạn sử dụng chung cho cả lô, và nhà sản xuất vaccine đã có xác nhận về việc tăng hạn này.

Về kế hoạch sử dụng lô vaccine gia hạn, Sở Y tế Quảng Trị cho biết vào tuần sau sẽ tiến hành tiêm chủng, đối tượng tiêm vaccine này không phải nhóm từ 12 - 17 tuổi, mà đang xây dựng kế hoạch để tiêm cho đối tượng khác.

Sở Y tế Quảng Trị thông tin thêm, đã có 60 tỉnh thành trên cả nước tiêm lô vaccine tăng hạn sử dụng. Bên cạnh đó, sắp tới, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm 7 lô vacicne tăng hạn nữa.

Trước đó, vào ngày 1/12, tỉnh Quảng Trị được cấp 35.100 liều vaccine Covid-19 Comirnaty/Pfizer-BioNTech (số lô 124001) dùng để tiêm cho nhóm 12 - 17 tuổi. Lô vaccine này được gia hạn sử dụng đến 28/2/2022 theo công văn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị. Trong quá trình triển khai tiêm chủng, nhóm 12 - 17 tuổi và phụ huynh không đồng ý vì vaccine gia hạn nói trên.

Sau đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có văn gửi Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xin không sử dụng lô và trả lại lô vaccine Covid-19 tăng hạn nói trên, nhưng 2 ngày sau Sở lại có văn bản xin thu hồi vì cho rằng trong quá trình soạn thảo, tờ trình có nội dung “không đúng theo chỉ đạo”.


Quảng Trị sẽ lại tiêm lô vaccine Covid-19 tăng hạn, nhưng không dùng cho trẻ em