Quy định tiêm phòng COVID-19 của Biden cho các nhà thầu liên bang đã bị chặn trên toàn nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/12, một tòa án liên bang Mỹ đã chặn quy định tiêm phòng COVID-19 của Tổng thống Joe Biden đối với các nhà thầu liên bang.

Georgia và các nguyên đơn khác kiện ông Biden về quy định “có khả năng sẽ thành công trong tuyên bố của họ rằng, tổng thống đã vượt quá quyền hạn mà Quốc hội đã trao cho ông ấy”, Thẩm phán quận Hoa Kỳ R. Stan Baker đã viết trong một quyết định dài 28 trang đồng ý với nhập lệnh sơ bộ. Ông Baker là thẩm phán do cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiến cử.

Thẩm phán Baker đã cấm ông Biden và chính quyền của ông áp đặt quy định này ở bất kỳ tiểu bang nào, mở rộng phán quyết ngày 30/11 chỉ áp dụng cho 3 tiểu bang. Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 4/1/2022, trừ khi nó bị các tòa án ngăn chặn. Thời hạn ban đầu bị trì hoãn vào tháng Mười Một, với ấn định ban đầu là vào ngày 8/12.

Trong một tuyên bố hôm 7/12, Thống đốc Brad Little thuộc đảng Cộng hòa của tiểu bang Idaho cho biết: “Tuy nhiên, một quy định tiêm phòng khác của Tổng thống Biden đã tạm thời bị chặn đứng vì các tiểu bang — bao gồm cả Idaho — chống lại việc chính phủ của ông ấy xâm phạm quá nhiều vào đời sống và doanh nghiệp của người Mỹ”.

Idaho cùng 6 tiểu bang khác và Hội đồng quản lý của Đại học Georgia đã khởi kiện quy định tiêm phòng COVID-19 vào tháng Mười. Họ nhận định, quy định của ông Biden là bất hợp pháp và phi pháp.

Các bên đã viết trong đơn kiện của họ rằng: “Quy định, như chính phủ liên bang đã hình thành và thực hiện cho đến nay, không chỉ áp dụng cho nhân viên nhà thầu làm việc theo hợp đồng liên bang, mà còn cho bất kỳ nhân viên nào có thể có tiếp xúc với người nào đó làm việc theo hợp đồng liên bang (ngay cả khi sự tiếp xúc đó chẳng qua là đi ngang qua họ bên ngoài, trong một bãi đậu xe). Không có trường hợp ngoại lệ nào đối với những nhân viên làm việc một mình, bên ngoài, hoặc thậm chí chỉ làm việc từ xa”.

Nếu không có lệnh ban đầu, các công ty không có đủ nhân viên được tiêm chủng sẽ buộc phải lựa chọn giữa việc sa thải họ hay mất hợp đồng với chính phủ Mỹ, họ nói thêm trong một kiến ​​nghị về lệnh cấm.

Các luật sư của chính phủ Hoa Kỳ sau đó đã thúc giục tòa án không ngăn chặn quy định tiêm phòng COVID-19. Họ cho rằng, "không có lý do gì để vội vàng" về vấn đề này vì thời hạn áp dụng quy định đã bị trì hoãn. Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các tòa án đã ra lệnh thực hiện các quy định khác từ chính quyền ông Biden, bao gồm một quy định cho nhân viên khu vực tư nhân và một cho đa số nhân viên ngành y tế của Mỹ. Các thẩm phán đã nghi ngờ về tính hợp pháp của các quy định này.

Các lệnh này đã dẫn đến việc chính quyền ông Biden đình chỉ việc áp dụng quy định của Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp của Bộ Lao động, vốn có thể tác động đến khoảng 84 triệu công nhân viên, và quy định của Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, tác động đến hơn 17 triệu người lao động Mỹ.

Chính quyền ông Biden đã thúc giục các cơ sở vẫn tiếp tục áp dụng các quy định tiêm phòng COVID-19. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên tại Washington vào tháng trước rằng: “Không có gì thay đổi” về mặt thông điệp tới các công ty.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Quy định tiêm phòng COVID-19 của Biden cho các nhà thầu liên bang đã bị chặn trên toàn nước Mỹ