Siêu biến thể virus Vũ Hán mới Omicron xuất hiện ở Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/11 Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã xác nhận hai trường hợp mắc virus Vũ Hán (COVID-19) đầu tiên tại Anh với biến thể B.1.1.529, được WHO đặt tên mới là Omicron. Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết hai ca này ở Chelmsford và Nottingham, và hai ca có liên quan tới nhau.

Hai người bị dương tính với Omicron này hiện đang tự cách ly tại nhà trong khi các xét nghiệm khác và việc truy vết người tiếp xúc gần với họ đang được tiến hành.

Biến thể Omicron được báo cáo lần đầu tiên cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24/11, và cũng đã được phát hiện ở Botswana, Bỉ, Hong Kong và Israel.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang cũng đưa ra các biện pháp hạn chế đi lại với các nước khu vực Nam Phi nhằm khống chế sự lây lan của Omicron.

Từ 04.00 sáng Chủ nhật 28/11 (giờ Anh), tất cả những người vào Anh từ 10 nước gồm Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini (theo tuyên bố của chính phủ Anh hôm thứ Sáu), và Angola, Mozambique, Malawi và Zambia (mới được đưa vào danh sách đỏ hôm thứ Bảy) sẽ phải cách ly tại khách sạn trong 10 ngày.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết nhờ khả năng giải mã gen tốt mà Anh đã xác định được 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Vương quốc Anh.

Ông cũng cho biết sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ công chúng Anh trước mối đe dọa đang nổi lên này. Đó cũng là lý do tại sao Anh đang tăng cường năng lực xét nghiệm tại các khu vực bị ảnh hưởng và đưa ra các hạn chế đi lại đối với 10 quốc gia trên.

Trong khi đó, Giám đốc Y tế Anh, Giáo sư Chris Whitty, cho biết Anh sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để nhanh chóng thu thập và phân tích thông tin về biến thể Omicron để có thể hiểu rõ về khả năng lây nhiễm cao hơn hay kháng vaccine của biến thể này.

Trước đó, từ ngày 26/11/2021 Cơ quan Y Tế của Liên Hiệp Châu Âu đã báo động biến thể mới của virus corona SARS-CoV-2 có mức độ lây lan tại châu Âu từ ‘’cấp cao đến rất cao’’.

Liên Hiệp Châu Âu cũng đã ra thông báo ngừng các chuyến bay tới Nam Phi và nhiều nước lân cận. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức tại Pháp hay Ý và tại một số quốc gia tại châu Âu khác như Anh và Thụy Sĩ.

Cũng trong ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập cuộc họp đặc biệt để bàn cách ứng phó với siêu biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2). WHO đã tuyên bố biến thể này là "đáng lo ngại" và đặt tên cho nó là Omicron.


Siêu biến thể virus Vũ Hán mới Omicron xuất hiện ở Anh