Số ca COVID tại Mỹ tiếp tục tăng sau khi hơn 200 triệu người đã tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đạt cột mốc hơn 200 triệu người tiêm chủng vaccine đầy đủ, nhưng số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng vọt ở nước này.

Nhiều bệnh viện tại bang Michigan của Mỹ đang bị quá tải khi số ca nhập viện do COVID-19 tăng vọt trong tuần qua. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các bang Ohio, Pennsylvania hay Indiana. Tại Mỹ, số ca nhập viện đã tăng 25% so với tháng 11.

Phát biểu vào ngày 10/12, Giám đốc CDC Mỹ cho hay: "Tính trung bình 7 ngày hiện nay, số ca mắc mới chừng 118.500 ca/ngày, tăng khoảng 37% so với tuần trước. Số ca tử vong trung bình là 1.100 trường hợp/ngày, tăng khoảng 28% so với cách đây một tuần", theo hãng tin Reuters.

Hơn 60% dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ và 15% được tiêm mũi vaccine tăng cường (thứ 3). Nhưng việc này vẫn không đủ để ngăn số ca mắc mới tăng lên.

Ngày 22/11, Mỹ ghi nhận trung bình 95.000 ca/ngày nhưng đến nay số ca mắc mới mỗi ngày đã lên tới 119.000 trường hợp.

Vì sao số ca Covid-19 ở Mỹ tiếp tục tăng?

Thời tiết lạnh hơn buộc người dân ở trong nhà nhiều hơn. Sự suy giảm của kháng thể vaccine COVID-19 ở những người đã tiêm chủng sớm được cho là nguyên nhân dẫn đến số ca mắc mới tăng mạnh ở Mỹ.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng, vaccine COVID-19 sẽ kém hiệu quả theo thời gian, đặc biệt là với các biến thể như Delta, Omicron. Mỹ hiện ghi nhận ít nhất 43 ca nhiễm biến thể Omicron mới tại 22 bang.

Hiện vẫn chưa có đủ dữ liệu khẳng định biến thể Omicron có gây bệnh nặng hơn Delta hay không. Tuy nhiên, bằng chứng ban đầu cho thấy, chủng virus mới này có thể dễ lây lan hơn nhưng dẫn đến các trường hợp bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Người trẻ tuổi bị viêm cơ tim liên quan tới vaccine Covid-19

Các nhà nghiên cứu cho biết, những thanh thiếu niên bị một dạng viêm tim, thường được gọi là viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Covid-19 ở Mỹ. Tuy nhiên họ chỉ có các triệu chứng nhẹ, không có trường hợp nào tử vong và hầu hết phục hồi nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá 139 trường hợp bị viêm cơ tim được báo cáo tính đến ngày 4/7 năm nay. Kết quả cho thấy hầu như tất cả các trường hợp đều xảy ra sau khi tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer hoặc Moderna.

Kết quả nghiên cứu công bố trên Tạp chí Circulation ngày 06/12 có đoạn nói, cơ chế phát triển bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Covid-19 hiện vẫn chưa được biết rõ.

Đau ngực là triệu chứng phổ biến nhất. Ngoài ra gần một phần ba số bệnh nhân cũng bị sốt và một phần tư bị khó thở. Chưa đến 20% bệnh nhân được đưa vào đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) tại các cơ sở chữa trị Covid-19.


Số ca COVID tại Mỹ tiếp tục tăng sau khi hơn 200 triệu người đã tiêm chủng