Số ca nhiễm COVID-19 mới ở Nam Phi có xu hướng giảm dù đã tăng xét nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo số liệu của Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi (NICD), số ca dương tính với COVID-19 mới được báo cáo ở Nam Phi tiếp tục có xu hướng giảm mặc dù đã tăng cường xét nghiệm.

Hôm 11/12, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi (National Institute of Communicable Diseases - NICD) đã báo cáo 17.154 ca nhiễm mới. Số lượng này đã giảm gần 2.000 trường hợp so với con số 19.018 ca nhiễm mới được báo cáo vào ngày 10/12. Đồng thời, NICD đã ghi nhận 104.831 số ca xét nghiệm mới được thực hiện vào ngày 11/12, nhiều hơn 20.000 trường hợp được thực hiện so với hôm 10/12.

Giáo sư Francois Balloux là giám đốc Viện Di truyền học Đại học London, đã ghi nhận sự “giảm mạnh về kết quả dương tính từ xét nghiệm”, giảm từ 45% vào ngày 10/12 xuống còn 28% vào ngày 11/12.

“Đợt bùng phát dịch bệnh Omicron ở SA [Nam Phi] với tốc độ tăng nhanh bất thường và dường như giảm nhanh không kém, là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng thấy trong sự nghiệp của mình, với tư cách là nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm”, Giáo sư Balloux viết trên Twitter.

Số ca nhập viện hàng ngày có xu hướng tăng trước đó, từ 374 trường hợp nhập viện mới vào ngày 8/12 lên 507 trường hợp nhập viện mới vào ngày 10/12. Dù vậy, con số này đã giảm xuống còn 184 trường hợp nhập viện mới vào ngày 11/12.

Xu hướng hiện tại dường như thay đổi so với dự kiến ​​của một nghiên cứu trước đó ở Anh. Mục đích chính của nghiên cứu này là nhằm mô hình hóa các hiệu ứng của biến thể Omicron ở Anh.

Với các điều kiện lý tưởng nhất (khả năng Omicron có thể thoát khỏi hệ miễn dịch ở mức thấp và hiệu quả của mũi tiêm tăng cường ở mức cao), các nhà nghiên cứu dự đoán, tình trạng nhiễm virus Corona Vũ Hán sẽ dẫn đến đỉnh điểm 2.000 ca nhập viện mỗi ngày. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (London School of Hygiene and Tropical Medicine - LSHTM), nếu nước Anh tiếp tục với chính sách “Kế hoạch B” hiện tại, nước này sẽ phải đối mặt với 175.000 ca nhập viện và 24.700 ca tử vong vì COVID-19, trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2021 đến ngày 30/4/2022.

Tuy nhiên, người đồng dẫn đầu cuộc nghiên cứu là bà Rosanna Barnard thừa nhận rằng, “có rất nhiều điều không chắc chắn về các đặc tính của Omicron và liệu Omicron ở Anh có đi theo lộ trình giống như ở Nam Phi hay không”, theo một bản tin của LSHTM. Bà Barnard bổ sung: “Trong kịch bản lạc quan nhất của chúng tôi, tác động của Omicron vào đầu năm 2022 sẽ được giảm bớt với các biện pháp kiểm soát nhẹ như làm việc tại nhà”.

Sau đó, bà chỉ ra rằng, trong trường hợp xấu nhất, "đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và mũi tiêm tăng cường là rất quan trọng, nhưng có thể là không đủ".

Về những dự đoán được tạo ra bởi các mô hình, giáo sư y khoa Paul Hunter của Đại học East Anglia nói với The Independent vào ngày 11/12 rằng, bất kỳ mô hình nào cũng “chỉ tốt như những giả định của nó”. Giáo sư Hunter cho biết, nghiên cứu của Vương quốc Anh giả định rằng, mức độ nghiêm trọng của kết quả bệnh đối với Omicron là giống với Delta ở người không được tiêm chủng.

Ông giải thích: “Mặc dù chúng ta sẽ không biết chắc chắn trong một vài tuần, nhưng các dấu hiệu từ Nam Phi cho thấy, Omicron ít gây ra bệnh nghiêm trọng hơn Delta, mặc dù điều này có thể là do miễn dịch một phần”. Vị giáo sư biết thêm: “Vẫn còn sớm nhưng dữ liệu chưa được hội đồng bình duyệt cho thấy rằng, mặc dù đột biến Omicron đủ sức thoát khỏi kháng thể, nhưng khả năng miễn dịch của tế bào T sẽ ít bị tổn hại hơn”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Số ca nhiễm COVID-19 mới ở Nam Phi có xu hướng giảm dù đã tăng xét nghiệm