Tế bào mũi: Điểm xâm nhập quan trọng của virus SARS-COV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới gần đây cho thấy các tế bào khứu giác có thể là điểm dễ lây nhiễm virus SARS-COV-2.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm với một vài mẫu tế bào của người ở các vị trí khác nhau. Kết quả cho thấy virus SARS-CoV-2 dễ tiếp xúc và xâm nhập các tế bào hỗ trợ khứu giác ở phía trên của mũi hơn là các tế bào liên kết ở phần khác của mũi hay so với tế bào khí quản dẫn đến phổi.

Các tế bào hỗ trợ này cần thiết cho chức năng và sự phát triển khả năng cảm nhận mùi vị.

Từ một nghiên cứu sơ bộ về các tế bào liên kết ở mũi và khí quản, phát hiện trên có thể hỗ trợ việc tìm kiếm mục tiêu tốt nhất cho các loại thuốc kháng virus tại chỗ để điều trị COVID-19, và cung cấp thêm lý giải việc tại sao những người nhiễm virus đôi khi mất khứu giác.

Ông Andrew Lane, giáo sư chuyên về tai mũi họng - phẫu thuật đầu và cổ, đồng thời là Giám đốc Bộ phận Phẫu thuật mũi và nền sọ tại Trường Y Đại học Johns Hopkins cho biết: “Mất khứu giác do COVID-19 nói chung hầu như không có các triệu chứng gì ở mũi, và nghiên cứu của chúng tôi có thể thúc đẩy việc tìm kiếm phương thức và cơ chế chính xác nhất, và từ đó chúng tôi có thể đưa ra các phương pháp điều trị tốt nhất”.

Nghiên cứu của giáo sư Lane tập trung vào những người có vấn đề về mũi và xoang, những người thường bị mất cảm giác về mùi vị - một tình trạng được gọi là ‘chứng mất khứu giác’ (anosmia).

Virus SARS-CoV-2 và tế bào mũi

Virus SARS-CoV-2 bám vào một phần tử trên bề mặt của nhiều loại tế bào của người, được gọi là thụ thể enzym chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2).

Trong nỗ lực khám phá chi tiết hơn liên kết ACE2 với COVID-19, nhóm nghiên cứu của giáo sư Lane đã khảo sát mức ACE2 trong các mẫu mô mũi của 19 người nam và nữ trưởng thành bị viêm mũi xoang mãn tính (viêm mô mũi) và trong các mô của một nhóm bốn người đã phẫu thuật mũi vì các vấn đề khác ngoài viêm xoang.

Các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu các mẫu mô của khí quản từ 7 người đã trải qua cuộc phẫu thuật vì hẹp khí quản bất thường.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy số lượng ACE2 cao trong các tế bào mũi hỗ trợ cấu trúc được gọi là tế bào trung tâm. Các tế bào này nằm trong một khu vực được gọi là biểu mô thần kinh khứu giác, nơi có các tế bào thần kinh cảm nhận mùi.

Các nhà nghiên cứu cho biết vùng mũi này có thể đặc biệt dễ bị viêm nhiễm và có thể là vị trí duy nhất bị viêm ngay cả khi không có triệu chứng. Vậy nên họ khuyên rằng mọi người đeo khẩu trang và đeo đúng cách.

Protein ACE2 - điểm ‘nhạy cảm’ với virus SARS-CoV-2

Đối với nghiên cứu, tùy thuộc vào mẫu sinh thiết, các tế bào trong biểu mô thần kinh khứu giác có lượng protein ACE2 tăng từ 200 lần đến 700 lần so với các mẫu khác từ mũi và khí quản.

Bởi vì các tế bào có hàm lượng ACE2 cao đều có liên quan đến chức năng cảm nhận mùi vị, các nhà nghiên cứu cho rằng hiện tượng viêm nhiễm của các tế bào này có thể là lý do gây nên hiện tượng mất khứu giác ở một số người mắc COVID-19.

Tế bào liên kết ở mũi có thể là điểm xâm nhập chính của virus SARS-CoV-2, theo kết quả nghiên cứu, vì vậy ông Lane cho biết có thể sẽ có các phương pháp tác động trực tiếp đến các tế bào đó bằng thuốc kháng virus hoặc bằng các liệu pháp khác.

Quang Minh

Theo The Epoch Times


Tế bào mũi: Điểm xâm nhập quan trọng của virus SARS-COV-2