Tế bào T trong hệ miễn dịch có thể chống lại biến thể Omicron, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy tế bào T trong hệ thống miễn dịch có thể chống lại biến thể Omicron.

Hai nghiên cứu riêng biệt của Đại học Eramus ở Hà Lan và Đại học Cape Town ở Nam Phi đều đưa ra kết luận rằng tế bào T có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng được gây ra bởi biến thể Omicron.

Điều này giải thích được nguyên nhân Omicron tuy lây lan nhanh nhưng không làm tăng tỉ lệ tử vong.

Tế bào T là gì

Tế bào T là một loại tế bào bạch cầu và là một phần thiết yếu của hệ thống miễn dịch thích ứng. Chúng hoạt động để loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh và cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của virus.

Nghiên cứu 1

Nghiên cứu của Đại học Cape Town đã đánh giá khả năng phản ứng của tế bào T với Omicron ở những bệnh nhân được tiêm vắc xin Johnson & Johnson hoặc Pfizer và ở những bệnh nhân tự khỏi COVID-19. Kết quả ở hầu hết các nhóm nghiên cứu cho thấy có 70 - 80% phản ứng của tế bào T CD4 và CD8 phản ứng với Omicron.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả của họ chứng tỏ rằng dù Omicron cho rất nhiều thể đột biến và có khả năng làm giảm độ nhạy của kháng thể, phần lớn các phản ứng của tế bào T vẫn có thể nhận ra biến thể.

Nghiên cứu 2

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm và Thuốc chủng ngừa, Viện Miễn dịch học La Jolla, Khoa Nội và Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Xuất sắc (CEBR).

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện trên một nhóm 96 người trưởng thành trong 6 tháng để tìm hiểu xem liệu các phản ứng tế bào T đến từ các loại vaccine có nhận dạng chéo các biến thể COVID-19 hay không.

Kết quả cho thấy dù Omicron liên tục cho các đột biến mới, nó vẫn không thể thoát khỏi tế bào T. Hầu hết các phản ứng của tế bào T được kích thích bằng vắc-xin vẫn có khả năng nhận ra tất cả các biến thể Sars-Cov-2 đã biết. Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy các biến thể xuất hiện liên tục có thể làm giảm phản ứng của tế bào T và cần phải theo dõi thường xuyên.

Phát hiện này được đưa ra khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 29/12/2021 cho biết số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới tăng 11% so với tuần trước đó.

WHO cho biết: “Rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể mới Omicron vẫn rất cao”. Tốc độ tăng trưởng của chủng mới này có thể vượt qua chủng Delta, hiện vẫn là chủng phổ biến nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, các quan chức y tế ghi nhận số ca nhiễm do biến thể Omicron ở Nam Phi, Anh và Đan Mạch đã giảm, và nguy cơ cần đến sự chăm sóc y tế ở các quốc gia trên cũng đã giảm.

Theo The Epoch Times


Tế bào T trong hệ miễn dịch có thể chống lại biến thể Omicron, nghiên cứu