Thái Lan phát hiện ca nhiễm Omicron là người tiêm 3 mũi vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thái Lan xác nhận vừa có ca mắc Omicron đầu tiên trong cộng đồng là một phụ nữ bị lây từ chồng là người đã tiêm 3 mũi và có kết quả âm tính nhiều lần.

Giới chức y tế Thái Lan cho biết ca bệnh 49 tuổi này bị lây từ chồng là một phi công, người Columbia bị nhiễm biến thể Omicron sau khi trở về từ Nigeria.

Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, cho biết người chồng đã được tiêm 2 mũi vaccine AstraZeneca. Trong đó mũi hai được tiêm ngày 1/7 tại Nigeria.

Ông này bay từ Nigeria đến Thái Lan hôm 26/11 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại sân bay. Theo chương trình thí điểm nhập cảnh, người này được yêu cầu ở tại một khách sạn ở Bangkok.

Ngày 1/12, ông này được tiêm mũi 3 là vaccine Pfizer và được cho về nhà sau đó. Ngày 6/12, viên phi công có triệu chứng sốt, đau họng nhưng kết quả test nhanh là âm tính.

Hai vợ chồng đón taxi đến bệnh viện vào ngày kế tiếp do các triệu chứng không bớt. Tại đây họ được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả giải trình tự gene cho thấy ông này mắc biến thể Omicron.

Đến ngày 10/12, người vợ cũng được xác nhận mắc biến thể Omicron.

Thái Lan đã có 80 ca nhiễm Omicron

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết đến nay nước này đã ghi nhận 80 ca nhiễm biến thể Omicron. Trong đó, 11 ca từ ngày 4 đến 10/12, 52 trường hợp từ ngày 11 đến 19/12, số còn lại công bố trong sáng 20/12.

Tất cả các ca này thuộc diện nhập cảnh và không có triệu chứng bệnh, được phát hiện khi xét nghiệm tại sân bay.

Theo ông Anutin, Bộ Y tế Thái Lan sẽ đề xuất dừng chương trình nhập cảnh "Xét nghiệm và không cách ly" (Test and Go) sau vụ phi công lây cho vợ nói trên.

"Test and Go" áp dụng với khách nhập cảnh bằng đường hàng không từ một số quốc gia và đã được tiêm chủng đầy đủ. Nếu chương trình này đình chỉ, tất cả người nhập cảnh Thái Lan sẽ phải cách ly.

"Nếu Test and Go không được xem xét lại, những người bị nhiễm bệnh nhưng không bị phát hiện có thể đi xa hơn và sâu hơn vào bên trong Thái Lan, tạo ra các ổ dịch mới", ông Supakit Sirilak - một quan chức của Bộ Y tế Thái Lan - nói.

Theo ông Supakit, đã có 3 biến thể phụ của Omicron nhưng khả năng lây nhiễm của chúng vẫn còn hạn chế.


Thái Lan phát hiện ca nhiễm Omicron là người tiêm 3 mũi vaccine