Thiếu nguồn cung oxy y tế khi F0 tăng mạnh, Bộ Y tế đề nghị khẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam vừa có công văn gửi các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và phân phối oxy y tế đề nghị tiếp tục ưu tiên cung cấp oxy để kịp thời điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Ngày 16/12, Bộ Y tế có công văn gửi các Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và phân phối oxy y tế tại Việt Nam đề nghị tiếp tục ưu tiên cung ứng oxy để kịp thời điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc nói chung và tại một số tỉnh, thành phố đặc biệt là khu vực miền Tây đang có chiều hướng bùng phát, gia tăng mạnh.

Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh của một số Sở Y tế (Sóc Trăng, Vĩnh Long, Kiên Giang....) và một số nhà cung ứng oxy lớn trong khu vực (như Sovigaz, Oxy Đồng Nai…) đã xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung oxy y tế từ các nhà sản xuất. Lý do là vì các nhà sản xuất đã tập trung trở lại cung ứng cho các ngành công nghiệp, sản xuất khác.

Vì thế, Bộ Y tế đề nghị các Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và phân phối oxy y tế tại Việt Nam ưu tiên nguồn sản xuất, cung ứng oxy y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch, cứu chữa người bệnh Covid-19 trong tình hình dịch bệnh gia tăng hiện nay.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin trên phần mềm quản lý, điều phối về oxy y tế toàn quốc của Bộ Y tế (tại https://dmec.moh.gov.vn), để có thông tin nhanh chóng báo cáo Chính phủ, điều phối, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kịp thời.

Trong thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 gia tăng trở lại; đặc biệt tại Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh khu vực miền Tây. Theo báo cáo của Bộ Y tế ngày 15/12, số ca nhiễm trung bình ghi nhận trong 7 ngày qua là 15.274 ca/ngày.

Trong ngày 15/12, ngành y tế ghi nhận thêm 15.522 ca mắc Covid-19 tại 61 tỉnh, thành; trong đó TP. HCM, Cà Mau, Bến Tre và Hà Nội đều vượt hơn 1.000 ca trong vòng 24 giờ.

Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 7.822 ca. Trong đó có 5.332 ca thở oxy qua mặt nạ; 1.343 ca thở oxy dòng cao HFNC; 160 ca thở máy không xâm lấn; 967 ca thở máy xâm lấn và 20 ca ECMO.

Theo các chuyên gia, khi số ca nhiễm tăng sẽ kéo theo số ca nặng tăng, dẫn đến số ca tử vong cũng tăng. Trong bối cảnh thích ứng với dịch bệnh hiện nay, các chuyên gia cho rằng số ca nhiễm tăng đã nằm trong dự đoán, điều quan trọng là kiểm soát tỷ lệ số ca nặng và tỷ lệ tử vong.

Anh Thư


Thiếu nguồn cung oxy y tế khi F0 tăng mạnh, Bộ Y tế đề nghị khẩn