Thiếu vitamin D gây ra nguy cơ bệnh nặng và tử vong cao hơn cho bệnh nhân Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thiếu vitamin D dễ bị bệnh nặng và tử vong, đồng thời khả năng bảo vệ của vắc xin cũng kém đi. Con người hiện đại phần lớn đều thiếu vitamin D. Làm thế nào để bổ sung vitamin D hiệu quả để cải thiện sức đề kháng của cơ thể?

1/4 số bệnh nhân Covid-19 tử vong do thiếu vitamin D

Một nghiên cứu từ Israel được công bố đã chỉ ra rằng, trong số các trường hợp tử vong do Covid-19, số bệnh nhân thiếu vitamin D chiếm khoảng 1/4.

Đối tượng tham gia nghiên cứu là 1.176 bệnh nhân, trong đó, 253 người có hồ sơ về nồng độ vitamin D trong máu và một nửa trong số họ bị thiếu vitamin D.

Trong số những bệnh nhân thiếu vitamin D, 26% tử vong. Chỉ 3% trong số những người được chẩn đoán có đủ vitamin D trong cơ thể đã chết.

Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu từ các bệnh nhân trước khi nhập viện, đồng thời cẩn thận phân lập các yếu tố như tuổi tác và bệnh tiểu đường.

Kết quả cho thấy, thiếu vitamin D là một yếu tố độc lập ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng của bệnh nhân.

Bác sĩ nội tiết Amir Bashkin nói với The Times:

"Đây là một sự khác biệt rất đáng kể, và nó cung cấp một manh mối quan trọng, có nghĩa là nếu nồng độ vitamin D ở những bệnh nhân Covid-19 rất thấp, nó có thể tiến triển thành bệnh nặng hoặc gây tử vong".

Kể từ khi đại dịch bùng phát, liên tục có những nghiên cứu về vitamin D với Covid-19, và công trình nghiên cứu nói trên là một trong số đó.

Ông Dương Cảnh Đoan (Yang Jingduan), thành viên cấp cao của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ cho biết, vitamin D đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nó có các thụ thể trong xương, các cơ quan khác nhau và các tế bào miễn dịch, có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch.

Khi một người bị nhiễm Covid-19, trong quá trình chống lại virus, nếu hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức và tiết ra quá nhiều chất gây viêm, nó sẽ làm tổn thương các mô nói chung và phạm vi có thể là toàn thân, chẳng hạn như hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), dẫn đến bệnh nặng hoặc thậm chí tử vong.

Ông Dương nói: “Vitamin D có thể làm giảm phản ứng miễn dịch quá mức, điều chỉnh và sửa chữa cơ thể".

Mức độ vitamin D trong cơ thể ảnh hưởng đến sự bảo vệ của vắc xin Covid-19

Trước đây, ngành y học đã phát hiện ra rằng nếu có đủ vitamin D trong cơ thể, nó có thể tăng khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các loại virus và vi khuẩn.

Trong đợt dịch này, cũng có nhiều nghiên cứu cho rằng những người thiếu vitamin D trong cơ thể dễ mắc Covid-19 hơn.

Ví dụ, JAMA Network Open đã công bố một nghiên cứu vào năm ngoái: Những người bị thiếu vitamin D có nguy cơ nhiễm Covid-19 tăng 77%.

Hiện tại, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, mức độ vitamin D trong cơ thể cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của loại vắc xin Covid-19.

Đại học Patras ở Hy Lạp đã tuyển chọn 712 đối tượng được tiêm vắc xin Pfizer mũi 2, và kiểm tra kháng thể của họ 3 tháng sau khi tiêm chủng.

Người ta thấy rằng lượng kháng thể bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, giới tính, hút thuốc và nồng độ vitamin D trong cơ thể.

Nam giới trên 40 tuổi có nồng độ kháng thể thấp hơn nữ giới; hút thuốc lá sẽ làm giảm nồng độ kháng thể; và những người có nồng độ vitamin D cao hơn trong cơ thể có hiệu giá kháng thể cao hơn.

Nhưng ông Dương Cảnh Đoan tin rằng, nồng độ vitamin D trong cơ thể thực sự có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin.

"Tác dụng của vắc xin có thể mạnh hay yếu, nó phụ thuộc vào chức năng miễn dịch của cơ thể. Vắc xin không tiêu diệt trực tiếp virus, thay vào đó, nó dựa vào chức năng miễn dịch để phát huy tác dụng bảo vệ".

Do đó, bổ sung vitamin D thích hợp có thể tăng khả năng miễn dịch, nó cũng có thể nâng cao tác dụng bảo vệ của vắc xin.

3 cách bổ sung vitamin D hiệu quả

Rất khó hấp thu vitamin D từ thực phẩm, bạn có thể hấp thụ đủ vitamin D dưới ánh nắng mặt trời trong 15 phút mỗi ngày.

Nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tiếp xúc của con người với ánh sáng mặt trời; chẳng hạn như ở trong nhà hầu hết thời gian, không đủ ánh sáng mặt trời tại chỗ, khí hậu theo mùa (như mùa đông, mùa mưa), ô nhiễm không khí, v.v.

Ngoài ra, những người da ngăm đen cũng có thể bị thiếu vitamin D. Vì melanin trong da sẽ đóng vai trò là một tấm chắn nắng tự nhiên.

Ví dụ, mặc dù Ấn Độ có nhiều ánh nắng mặt trời, nhưng nhiều người Ấn Độ lại thiếu vitamin D. Dịch bệnh Covid-19 ở quốc gia này rất nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân được cho là có liên quan đến làn da đen.

Do đó, việc bổ sung vitamin D chủ động đã trở thành phương pháp nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Trần Duy Hoa (Chen Weihua), giám đốc Phòng khám Thiên nhiên Aijia, chỉ ra rằng lượng vitamin D được khuyến nghị ban đầu cho người lớn là 400 đến 800 IU, nhưng nó có thể tăng lên 1.000 IU trong thời gian có dịch.

Ông chỉ ra rằng, vitamin D hòa tan trong chất béo và không thể đào thải ra khỏi cơ thể bằng cách hấp thụ quá nhiều như vitamin tan trong nước. Vì vậy, một ngày không được hấp thụ quá 2000 IU, nếu không có thể gây ra tác dụng phụ.

Ngoài ra, mỗi người với trạng khác nhau sẽ cần hấp thụ một lượng khác nhau, có 3 điểm cần chú ý khi bổ sung vitamin D:

  1. Kiểm tra nồng độ vitamin D trước: Trước khi bổ sung, bác sĩ Dương Cảnh Đoan khuyên bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra nồng độ vitamin D trong cơ thể và quyết định bổ sung bao nhiêu.

Sau khi bổ sung một thời gian, đi xét nghiệm và điều chỉnh liều lượng theo kết quả. Chỉ số nồng độ vitamin D từ 25 đến 100; trong đó, 50 đến 100 là mức lý tưởng, dưới 25 là thiếu vitamin D.

  1. Uống trong bữa ăn: Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo nên có thể dễ dàng hấp thu khi dùng trong bữa ăn.
  2. Bổ sung hàng ngày: Tốt hơn nên uống ngày 1 lần, hoặc ít nhất 1 lần / tuần, những trường hợp thiếu chất nặng có thể bổ sung bằng đường tiêm.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung


Thiếu vitamin D gây ra nguy cơ bệnh nặng và tử vong cao hơn cho bệnh nhân Covid-19