Thuốc xịt mũi liệu có thể ngăn ngừa COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đây, một loại thuốc xịt mũi chiết xuất từ tảo và một loại cây thuộc họ thuốc lá có thể cung cấp một biện pháp ngăn ngừa COVID-19.

Các nhà nghiên cứu đang tổng hợp một hợp chất có tên là Q-griffithsin, bằng cách sử dụng một protein kháng virus có trong tảo đỏ Griffithsia, và chất Nicotiana benthamiana, một loài thực vật cùng họ với cây thuốc lá. Nghiên cứu trước đây cho thấy hợp chất này có thể liên kết với bề mặt của các loại coronavirus khác, khiến virus không thể lây nhiễm sang các tế bào khỏe mạnh.

Bà Lisa Rohan, giáo sư khoa dược tại Đại học Dược Pittsburgh School, và là một trong những nhà nghiên cứu chính cho biết: ‘Điều thú vị về Q-griffithsin là nó có khá nhiều cơ chế nhằm chống lại virus và mầm bệnh khác. Nó đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại Ebola, herpes và viêm gan, cũng như một loạt các coronavirus, bao gồm cả SARS và MERS’.

Nhóm nghiên cứu tập trung điều chế một loại thuốc xịt mũi dành cho những người có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn, chẳng hạn như nhân viên chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế khẩn cấp, và những người có hệ miễn dịch kém.

Bà Rohan nói: Mặc dù thuốc xịt sẽ không thể thay thế bất kỳ loại vaccine COVID-19 thành công nào được phát triển trong tương lai, nhưng nó có thể mang đến một khả năng bảo vệ với mức độ hiệu quả chống lại coronavirus cho những người bị suy giảm hệ miễn dịch không thể dùng vaccine, Rohan nói.

Bà nói: “Vaccine chỉ là một phương thức đặc hiệu cho loại coronavirus này, trong khi thuốc xịt mũi có thể được sử dụng cho nhiều loại bệnh. Ngoài ra, Q-griffithsin có tác dụng đối với nhiều loại coronavirus, vậy nên nó có tiềm năng trong tương lai”.

Các nhà nghiên cứu đã điều chế loại thuốc này thành dạng xịt mũi để chống lại COVID-19 vì virus này thường xâm nhập qua mũi và miệng. Thuốc xịt có thể trực tiếp chống virus, trước khi nó nhiễm vào phổi và tạo ra các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Mặc dù các nhà nghiên cứu sử dụng cây thuốc lá để sản xuất protein, nhưng những người sử dụng bình xịt sẽ không nhận được các tác hại liên quan đến việc tiếp cận thuốc lá. Các nhà nghiên cứu thường coi thực vật là nền tảng sản xuất dược phẩm sinh học an toàn.

Ông Kenneth Palmer, chủ nhiệm Khoa Nghiên cứu dược phẩm dựa trên thực vật tại Đại học Louisville cho biết: ‘Chúng tôi tinh lọc cây, vì vậy không còn lại thành phần độc hại nào. Nó giống như khi con người sử dụng vi khuẩn để tạo ra thuốc kháng sinh’.

Phòng thí nghiệm của bà Rohan ban đầu đã phát triển các công thức cho Q-griffithsin như một phương pháp dự phòng tiềm năng đối với virus làm suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Phòng thí nghiệm của ông Palmer cũng đã thử nghiệm Q-Griffithsin đối với một số loại virus.

Bà Rohan nói: ‘Đây là một sản phẩm an toàn và có tiềm năng để sử dụng nhanh trong phòng khám. Với nguồn tài trợ đầy đủ, chúng tôi hy vọng sẽ đưa được sản phẩm vào phòng khám’.

Quang Minh

Theo The Epoch Times


Thuốc xịt mũi liệu có thể ngăn ngừa COVID-19?