Tối cao Pháp viện Mỹ tiếp nhận đơn kiện về quy định tiêm chủng của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã đồng ý lắng nghe các tranh luận bằng miệng về những đơn kiện đối với các quy định về vaccine COVID-19 của chính quyền ông Biden.

Trong một thông báo hôm 22/12 (pdf), tòa án liên bang cấp cao nhất của Hoa Kỳ cho biết, vào ngày 7/1 sẽ xét xử hai vụ khiếu nại riêng biệt khởi kiện quyền hạn của chính quyền ông Biden đối với các doanh nghiệp Mỹ có hơn 100 nhân viên và đối với khoảng 17 triệu nhân viên y tế tại các cơ sở tiếp nhận tài trợ của Medicaid và Medicare.

Tối cao Pháp viện Mỹ hiện có đa số thẩm phán theo khuynh hướng cánh hữu với tỷ lệ 6-3. Pháp viện này đã trì hoãn hành động đối với các yêu cầu khẩn cấp trong cả 2 trường hợp vốn yêu cầu một quyết định ngay lập tức. Quy định về vaccine COVID-19 của ông Biden tại nơi làm việc hiện đang có hiệu lực trên toàn nước Mỹ. Trong khi đó, quy định đối với các nhân viên y tế đã bị chặn ở một nửa trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Quy định về việc tiêm chủng COVID-19 đối với nhân viên y tế Mỹ đã được Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (Centers for Medicare and Medicaid Services - CMS) ban hành vào tháng trước, và ảnh hưởng đến khoảng 17 triệu nhân viên. CMS quy định, các cơ sở nhận tài trợ của Medicare hoặc Medicaid phải yêu cầu nhân viên đi tiêm chủng, và không có quyền chọn biện pháp thay thế là xét nghiệm.

Hạn chót để đáp ứng yêu cầu này là ngày 4/1/2022. Tuy nhiên, OSHA cho biết vào ngày 18/12 rằng, họ sẽ không phạt các doanh nghiệp không tuân thủ cho đến ngày 10/1.

Trong khi đó, quy định về vaccine COVID-19 đối với chủ lao động tư nhân của chính quyền ông Biden là do Cục Quản lý Sức khỏe và An toàn Lao động (Occupational Safety and Health Administration - OSHA) của Bộ Lao động Mỹ ban hành. Nếu được phép có hiệu lực vào tháng tới, nó sẽ buộc mọi doanh nghiệp Mỹ có 100 nhân viên trở lên phải yêu cầu bằng chứng về xét nghiệm COVID-19 âm tính ít nhất hàng tuần, hoặc bằng chứng về việc tiêm chủng từ mỗi nhân viên. Các công ty không tuân thủ sẽ phải đối mặt với mức tiền phạt ngày càng tăng.

Hôm 22/12, Nhà Trắng cho biết, họ "tin tưởng vào cơ quan pháp lý cho cả 2 chính sách". Trong một tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nêu rõ: “Đặc biệt là khi Hoa Kỳ đối mặt với biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao, điều quan trọng là phải bảo vệ người lao động với các yêu cầu tiêm chủng và các quy trình thử nghiệm là cấp thiết”.

Bà Psaki nói: “Vào thời điểm quan trọng đối với sức khỏe của quốc gia, quy tắc tiêm chủng hoặc xét nghiệm OSHA đảm bảo rằng người sử dụng lao động đang bảo vệ nhân viên của họ, và yêu cầu tiêm chủng đối với [nhân viên] y tế của CMS đảm bảo rằng các nhà cung cấp đang bảo vệ bệnh nhân của họ”. Bà nói thêm: "Chúng tôi tin tưởng vào cơ quan pháp lý cho cả hai chính sách và DOJ sẽ mạnh mẽ bảo vệ cả hai tại Tối cao Pháp viện".

Thông báo này được đưa ra khi chính quyền ông Biden đẩy mạnh thông điệp kêu gọi người Mỹ đi tiêm phòng và tiêm mũi nhắc lại.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, vào ngày 20/12, biến thể Omicron mới của chủng virus Corona Vũ Hán đã trở thành nguồn lây nhiễm mới chủ yếu ở Hoa Kỳ, chiếm khoảng 73% các ca nhiễm mới trên toàn nước này. Các quan chức liên bang đã trích dẫn các số liệu của CDC cho tuần kết thúc vào ngày 18/12 cho thấy, tỷ lệ nhiễm bệnh vì biến thể Omicron tăng gần 6 lần chỉ trong một tuần.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm là Tiến sĩ Anthony Fauci vào ngày 17/12 đã đưa ra ý tưởng xác định lại ý nghĩa của việc tiêm chủng đầy đủ ở Hoa Kỳ. Hiện tại ở Mỹ, các cá nhân được coi là đã được tiêm phòng đầy đủ sau khi tiêm liều thứ hai của loạt vaccine 2 mũi, chẳng hạn như vaccine Pfizer-BioNtech; hoặc sau khi tiêm vaccine một liều, chẳng hạn như vaccine Johnson & Johnson. Tuy nhiên, phát biểu trên chương trình “Squawk Box” của đài CNBC vào tuần trước, ông cho biết, việc định nghĩa lại khái niệm được tiêm chủng đầy đủ đang được cân nhắc. Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, biện pháp tiêm phòng tối ưu là tiêm nhắc lại”.

Ông Fauci khẳng định: “Dù CDC có thay đổi điều đó hay không, thì chắc chắn nó đã được đặt lên bàn và đang mở để thảo luận. Tôi không chắc chính xác khi nào điều đó sẽ xảy ra. Nhưng tôi nghĩ mọi người không nên đánh mất thông điệp rằng, không nghi ngờ gì nếu bạn muốn được bảo vệ tối ưu, bạn nên nhận thêm mũi tiêm tăng cường”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Tối cao Pháp viện Mỹ tiếp nhận đơn kiện về quy định tiêm chủng của ông Biden