TP.HCM cảnh báo nguy cơ bùng dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Sở Y tế TP. HCM, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Sự gia tăng mức độ giao lưu, đi lại của người dân trong và sau dịp Tết sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chiều tối 8/2, Sở Y tế TP. HCM có văn bản khẩn gửi UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập về việc đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Sở Y tế nhận định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Sự gia tăng mức độ giao lưu, đi lại của người dân trong và sau dịp Tết sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sở Y tế đề nghị các địa phương tăng cường rà soát và lập danh sách những người trở về từ nơi khác, người chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ để vận động đến cơ sở y tế tiêm ngừa Covid-19.

Các đội phản ứng nhanh (thuộc HCDC) cần có cảnh báo sớm khi phát hiện dấu hiệu bùng dịch của các quận, huyện, TP. Thủ Đức nhằm khoanh vùng sớm và hiệu quả.

Các trạm y tế tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh cách ly và theo dõi y tế tại nơi lưu trú theo quy định. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân; Tăng cường giám sát phát hiện các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn tiến bất thường (số ca mắc, số nhập viện, số tử vong, diễn tiến nặng bất thường…), lưu ý giám sát các trường hợp bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Đối với các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập, phòng xét nghiệm có xét nghiệm Covid-19, cần tăng cường rà soát, sàng lọc người có triệu chứng nghi ngờ.

Khi phát hiện ca có dấu hiệu nghi ngờ biến chủng Omicron (qua xét nghiệm RT-PCR), các cơ sở khám, chữa bệnh phải báo cáo ngay đến HCDC để thực hiện điều tra, xác minh và gửi mẫu thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene theo quy định.

Theo báo cáo của Bộ Y tế chiều 8/2, cả nước có 21.909 ca mắc Covid-19 mới tại 63 tỉnh, thành (tăng 5.092 ca so với hôm trước đó). Riêng TP. HCM có 116 ca mắc mới, 3 ca tử vong (trong đó 1 ca tử vong chuyển đến từ An Giang).

Hơn một tháng qua, TP. HCM duy trì mức độ dịch bệnh ở cấp độ 1. Đến nay, thành phố có tổng cộng 92 ca Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron và không tăng thêm kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trà My


TP.HCM cảnh báo nguy cơ bùng dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ Tết