TP.HCM sẽ xét nghiệm tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, lực lượng y tế thành phố phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh tất cả hành khách nhập cảnh từ ngày 1/1.

Tối 31/12, HCDC cho biết, lực lượng y tế phối hợp các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh ngay tại sân bay nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 do nguy cơ lây nhiễm biến thể Omicron.

Trong chiều 31/12, TP. HCM đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất đối với các trường hợp nhập cảnh tại TP. HCM. Dự kiến trong ngày 1/1/2022, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu khoảng hơn 200 trường hợp nhập cảnh tại sân bay này.

Đây được xem là động thái mới nhất sau khi Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp nhập cảnh đầu tiên dương tính Covid-19 nhiễm biến thể Omicron.

Bộ GTVT cũng đã đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với hành khách trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ đến thành phố từ 1/1/2022.

Tính đến ngày 31/12/2021, Việt Nam đã ghi nhận 15 trường hợp nhập cảnh nhiễm biến thể Omicron, trong đó 1 trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội vào tối 19/12 và 14 trường hợp nhập cảnh vào Đà Nẵng từ các ngày 21 đến 24/12, cách ly tại Quảng Nam.

Bộ Y tế đã có công điện khẩn yêu cầu Đà Nẵng, Quảng Nam khẩn cấp truy vết, mở rộng điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ nhằm không để Omicron lây lan.

Theo quy định mới nhất của Bộ Y tế Việt Nam, đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, trong 3 ngày đầu từ khi nhập cảnh phải tự theo dõi sức khỏe tại khu lưu trú, không tiếp xúc với người xung quanh hay ra khỏi nơi lưu trú. Vào ngày thứ 3, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Nếu kết quả âm tính, tiếp tục theo dõi đến hết ngày thứ 14.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, phải cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày.

Trường hợp người nhập cảnh là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh nền, được cách ly cùng người chăm sóc.


TP.HCM sẽ xét nghiệm tất cả người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất