Trẻ em dưới 5 tuổi mắc biến thể Omicron ít nguy cơ trở nặng - Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đây, trẻ em mắc biến thể Omicron sẽ ít có nguy cơ trở nặng hơn so với người lớn.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 80.000 trẻ em dưới 5 tuổi nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán (nguyên nhân gây ra COVID-19), hầu hết trong số này đều là các bệnh nhân mắc biến thể Delta.

So sánh kết quả giữa nhóm bệnh nhân nhiễm COVID-19 gần đây do biến thể Omicron, với những người mắc biến thể Delta trước đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ em thuộc nhóm Omicron ít phải đi cấp cứu, nhập viện, chăm sóc đặc biệt hay yêu cầu thở máy hơn.

Bà Rong Xu, giáo sư y sinh tại Đại học Case Western Reserve và là một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với The Epoch Times trong một email:

“Đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên ở trẻ em dưới 5 tuổi, cho thấy nhiễm COVID-19 do Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta, đồng thời giảm đáng kể nguy cơ tiến triển nặng, từ 29% đối với các lần nhập viện cấp cứu đến 71% đối với thở máy”.

Số trường hợp nhập viện và ca nhiễm COVID-19 đã gia tăng ở nhiều nhóm tuổi tại Hoa Kỳ kể từ khi Omicron xuất hiện, bao gồm cả trẻ em.

Mặc dù khái niệm nhập viện này có thể gây hiểu nhầm, bởi thực tế là nhiều bệnh nhân nhập viện vì những lý do khác (không phải do COVID-19), nhưng trẻ em dưới 5 tuổi là nhóm dân số duy nhất không thể tiêm vaccine COVID-19, nên đã làm dấy lên lo ngại về việc Omicron có thể ảnh hưởng đến chúng như thế nào.

Các nghiên cứu từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Nam Phi, cho thấy Omicron dẫn đến tỷ lệ ca bệnh nặng và nhập viện thấp hơn so với Delta, ngay cả khi nó đột phá sự bảo vệ của vaccine và nhiễm trùng tốt hơn so với biến chủng trước đó.

Nghiên cứu mới được công bố cách đây hai tuần dưới dạng bản in trước, chỉ ra rằng trẻ nhỏ cũng gặp ít trường hợp nghiêm trọng hơn trung bình.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nền tảng mạng TriNetX Analytics, chứa các hồ sơ sức khỏe điện tử đã được khử danh tính của 90 triệu bệnh nhân trên khắp Hoa Kỳ.

Họ đã phát hiện khoảng 7.200 trường hợp trẻ mắc COVID-19 sau khi sau khi Omicron bùng phát.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong ba ngày sau khi được phát hiện dương tính, những đứa trẻ này ít cần được chăm sóc tại bệnh viện hoặc thở máy, vốn thường chỉ dành cho những trường hợp nghiêm trọng nhất.

Trong nghiên cứu này, họ đã không tính gộp cả những trẻ em từng nhiễm bệnh trước đó hoặc khả năng miễn dịch tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu viết:

“Vì vaccine không được cung cấp cho trẻ em dưới 5 tuổi, đồng thời đối tượng nghiên cứu chỉ bao gồm trẻ chưa bao giờ nhiễm coronavirus trước đó, nên không chứa các yếu tố có thể gây nhiễu đến kết quả, chẳng hạn như trẻ từng tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh, từ đó hình thành khả năng miễn dịch.

Tổng hợp lại, những kết quả này cho thấy rằng biến thể Omicron gây ra tình trạng nhẹ hơn so với biến thể Delta ở trẻ em dưới 5 tuổi”.

Đó là tin tốt cho các bậc phụ huynh, một số người trong số họ có thể đã thấy các bài báo liên quan đến sự gia tăng số trẻ em nhập viện do COVID-19.

Thực tế trước đó, biến thể Delta vốn đã mang đến rủi ro khá ít đối với trẻ nhỏ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, rủi ro tử vong không được đề cập vì rất ít trường hợp tử vong xảy ra ở trẻ em, cả trong khoảng thời gian biến thể Delta bùng phát và gần đây là Omicron.

Các hạn chế của nghiên cứu là quá trình này chỉ mang tính chất quan sát và hồi cứu (phương pháp xem xét một vấn đề trên cơ sở các sự việc đã diễn ra trong quá khứ), đồng thời số lượng trẻ mắc COVID-19 trong nhóm Omicron nhỏ hơn nhiều so với nhóm Delta.

Các nhà nghiên cứu cho biết cần có các nghiên cứu sâu hơn để cố gắng xác định hậu quả cấp tính lâu dài của Omicron và các vấn đề tương tự.

Giáo sư Xu nói rằng bất chấp những phát hiện này, “những rủi ro đối với các kết quả lâm sàng nghiêm trọng do Omicron ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn rất lớn”.

Bà nói: “Cùng với khả năng lây truyền cao của Omicron và số lượng trẻ em đã bị nhiễm bệnh, hậu quả lâm sàng tổng thể của Omicron đối với trẻ em có thể lớn hơn so với biến thể Delta”.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times


Trẻ em dưới 5 tuổi mắc biến thể Omicron ít nguy cơ trở nặng - Nghiên cứu