Omicron: Các triệu chứng của biến thể mới nhất là gì, chúng ta có nên lo lắng không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu sơ bộ về biến thể mới Omicron đang bắt đầu xuất hiện, có thể cho chúng ta hiểu rõ hơn về các triệu chứng và ảnh hưởng của chúng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn và gây nguy cơ "rất cao" trên toàn cầu. Cơ quan y tế này cũng đã gọi nó là một "biến thể đáng lo ngại".

Các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu đang theo dõi sát dữ liệu từ Nam Phi - nơi biến thể lần đầu tiên được báo cáo, cùng nhiều quốc gia khác.

Các triệu chứng mắc Omicron giống như cảm lạnh

Dữ liệu ban đầu được công bố trong một nghiên cứu mới của Anh, phân tích các mục do người dân nước này thực hiện trên một ứng dụng, cho thấy các triệu chứng do biến thể này gây ra có thể dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh.

Nghiên cứu đã xem xét nhiều triệu chứng khác nhau trên các bệnh nhân Covid-19 ở London, được ghi nhận trong hai tuần riêng biệt vào tháng 10 và tháng 12.

Theo đó, các điểm tương đồng với biến thể Delta đã được phát hiện, với 5 triệu chứng phố biến:

  • Sổ mũi
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Hắt xì
  • Viêm họng

Nhưng Omicron lại gây ra 'các triệu chứng nhẹ hơn'

Đầu tháng 12, Hội đồng Nghiên cứu Y tế Nam Phi đã công bố một nghiên cứu cho thấy, biến chủng này có thể gây nhiễm trùng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.

Nhưng họ cảnh báo rằng, vẫn còn quá sớm để nói liệu biến thể này có gây ra nguy cơ tử vong cao hơn hay không, vì nó chỉ mới được phát hiện trong thời gian tương đối ngắn và hiện chỉ có một lượng nhỏ dữ liệu được đưa ra.

Báo cáo nêu chi tiết tình hình trong hai tuần (từ ngày 3 - 17/12/2021) tại Khu phức hợp Bệnh viện Quận Steve Biko / Tshwane ở tỉnh Gauteng, nơi biến thể lần đầu tiên được phát hiện. Bên cạnh đó, dữ liệu còn cho thấy có nhiều người trẻ nhập viện vì mắc Omicron.

Kết quả chính của báo cáo là phần lớn bệnh nhân đều không phải phụ thuộc vào oxy, và hầu hết bệnh nhân trong khu Covid-19 là do "nhập viện ngẫu nhiên" - một khái niệm để chỉ những bệnh nhân "vô tình" có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho một căn bệnh khác.

Tiến sĩ Angelique Cotezee: 'Các triệu chứng của Omicron rất nhẹ'

Kết quả của nghiên cứu trên trùng khớp với dữ liệu thu được của một bác sĩ tư nhân ở Nam Phi - Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch của Hiệp hội Y tế Nam Phi. Bà cũng là một trong những người đầu tiên nghi ngờ và cảnh báo về biến chủng Omicron.

Tiến sĩ Angelique Coetzee cho biết các triệu chứng của biến thể Omicron là nhẹ và có thể được điều trị tại nhà.

Reuters dẫn lời bà Coetzee, vào ngày 18 tháng 11, bà nhận thấy 7 bệnh nhân tại phòng khám của mình có các triệu chứng hoàn toàn khác với biến thể Delta, mặc dù "rất nhẹ".

Bà đã điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân và cho biết đặc điểm chung nhất của những người này là mệt mỏi.

Các triệu chứng Omicron khác nhau như thế nào?

Tiến sĩ Coetzee nói rằng, mệt mỏi là một trong những triệu chứng chính mà bệnh nhân của bà gặp phải.

Bên cạnh đó còn có các triệu chứng khác bao gồm: đau đầu nhẹ, đau nhức cơ thể và ngứa cổ họng.

Nhưng bà cho biết không giống như biến thể Delta, bệnh nhân nhiễm Omicron cho đến nay không báo cáo về việc mất vị giác hoặc khứu giác. Cũng không có sự sụt giảm nghiêm trọng về nồng độ oxy.

Omicron được phát hiện lần đầu tiên như thế nào?

Bà Coetzee cho biết, một bệnh nhân tại phòng khám của nữ bác sĩ vào ngày 18 tháng 11 đã nói rằng, họ cảm thấy "cực kỳ mệt mỏi" trong hai ngày với các cơn đau nhức cơ thể và đau đầu.

Vị tiến sĩ nói: "Các triệu chứng ở giai đoạn đó rất giống với nhiễm virus thông thường. Và bởi vì chúng tôi đã không thấy Covid-19 trong 8 đến 10 tuần qua, chúng tôi quyết định làm xét nghiệm".

Kết quả, cả bệnh nhân và gia đình của anh ta đều dương tính.

Nhiều bệnh nhân đến cùng ngày với các triệu chứng tương tự, đó là lúc bà Coetzee nhận ra "có điều gì đó khác thường đang xảy ra". Kể từ đó, bà liên tục gặp 2 - 3 bệnh nhân mỗi ngày.

Bà Coetzee nói: “Chúng tôi đã từng thấy rất nhiều bệnh nhân Delta trong đợt thứ ba. Và điều này (sự xuất hiện của các bệnh nhân mới có triệu chứng giống nhau) không phù hợp với bệnh án lâm sàng”.

Cùng ngày, nữ tiến sĩ cũng đồng thời thông báo cho Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi (NICD) với các kết quả thu được.

Bà nói: “Hầu hết họ đều gặp các triệu chứng rất nhẹ, và không có triệu chứng nào trong số này khiến bệnh nhân phải nhập viện do bệnh nặng. Chúng tôi có thể điều trị ngay tại nhà cho những bệnh nhân này”.

Chúng ta có nên lo lắng về biến thể Omicron không?

Theo Zing, đến nay, biến chủng Omicron đã xuất hiện tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước như: Nga, Argentina, Nepal và Thái Lan là những quốc gia mới nhất xác nhận phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện vào ngày 9 tháng 11 ở Nam Phi. Sau đó một thời gian ngắn, số ca nhiễm đã tăng lên 3.000 trường hợp.

Nhưng ẩn số chính xung quanh biến thể này là nhiều đột biến của nó. Một số là đáng lo ngại, theo WHO. Điều này chủ yếu là do nguy cơ tái nhiễm.

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết nó chứa hơn 30 đột biến đối với protein đột biến, là thành phần của virus liên kết với tế bào. Sự đột biến này nhiều hơn đáng kể so với biến thể Delta.

Các nhà khoa học lo ngại vì đột biến protein tăng đột biến có thể làm cho biến thể mới này dễ lây truyền hơn, và cũng có khả năng biến thể mới có thể làm giảm hiệu quả của các chẩn đoán, thuốc và vắc xin hiện có.

WHO cho biết: "Những đặc điểm này có thể dẫn đến sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19 trong tương lai, và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Điều này còn tùy thuộc vào một số yếu tố. Nhưng nhìn chung, rủi ro toàn cầu tổng thể liên quan đến Omicron được đánh giá là rất cao".

Tổ chức này cũng cho biết trong báo cáo của mình rằng, Omicron là "một biến thể rất khác với một số lượng lớn các đột biến... một số trong đó đang liên quan và có thể liên quan đến khả năng thoát miễn dịch và khả năng lây truyền cao hơn".

Hoàng Tuấn
Theo Euronews


Omicron: Các triệu chứng của biến thể mới nhất là gì, chúng ta có nên lo lắng không?