Trung Quốc tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thông báo cung cấp thêm khoản viện hơn 3 triệu USD mua sắm thiết bị, vật tư y tế và 500.000 liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra thông báo trên khi hội đàm với ông Bùi Thanh Sơn ngày 2/12 tại thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang.

Ngoài viện trợ thêm 20 triệu nhân dân tệ (3,1 triệu USD) và 500.000 liều vaccine, ông Vương khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với với Việt Nam về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về bảo đảm duy trì các hoạt động giao thương, hợp tác kinh tế.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi thủ tục thông quan cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản, góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương và duy trì chuỗi cung ứng, sản xuất của hai nước.

Ông Vương khẳng định Trung Quốc sẽ mở rộng nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam có ưu thế, nhất là nông sản, khuyến khích doanh nghiệp có thực lực Trung Quốc đầu tư vào các dự án lớn, công nghệ cao tại Việt Nam.

Hai bên cũng đề cập đến vấn đề Biển Đông, nhất trí kiểm soát tốt bất đồng trên biển, cùng duy trì hòa bình, ổn định, thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy đàm phán xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Theo số liệu thông báo trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế Việt Nam, đến tháng 9/2021, Trung Quốc đã viện trợ cho Việt Nam tổng cộng 5,7 triệu liều vaccine Covid-19.

Chính phủ Việt Nam cũng đã mua 20 triệu liều vaccine Vero Cell để triển khai tiêm chủng cho người dân thời gian vừa qua. Ngoài ra, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng tài trợ 8 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm được Bộ Y tế phân bổ cho trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành.

Vaccine Vero Cell (tên gọi của vaccine Sinopharm) được sử dụng tiêm chủng rộng rãi ở các nước nghèo và đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia và người dân các nước vẫn nghi ngờ về tính hiệu quả cũng như tác dụng của loại vaccine này.

Trước đó, tại tỉnh Thanh Hóa xảy ra sự việc chấn động dư luận, khi có 4 trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine Vero Cell ngày 23/11. 4 người này là công nhân Công ty TNHH Giày Kim Việt (tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá). Ngày 25/11, Sở Y tế Thanh Hoá đã tổ chức cuộc họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng xảy ra sau khi tiêm vaccine Vero Cell tại Công ty Kim Việt.

Chuyên gia khuyến cáo: 'Cần cần cẩn trọng hơn khi tiêm Sinopharm ở Việt Nam’

"Trong trường hợp không còn sự lựa chọn nào khác, đành phải tiêm vaccine Sinopharm thì chúng ta không nên ỷ y. Hãy giữ tâm lý rằng sau khi tiêm vaccine Sinopharm thì chúng ta như chưa tiêm vậy," tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ thuộc Viện nghiên cứu City of Hope, California (Mỹ)chia sẻ với BBC News ngày 16/8.

Ông Vũ nói rằng giới khoa học rất khó tiếp cận với số liệu gốc của vaccine Sinopharm. Bởi vậy cho tới hiện tại, vaccine Trung Quốc nói chung và Sinopharm nói riêng thì rất khó đánh giá.

"Theo một số thông tin hiện nay thì có vẻ nó an toàn, nhưng hiệu quả có vẻ không cao, nếu không muốn nói rằng rất là thấp. Nguyên tắc là chuyện gì mình không hiểu rõ thì nên cẩn thận tối đa là tốt nhất," ông khuyến cáo.

"Tất cả những sự phê duyệt hiện nay là phê duyệt để sử dụng khẩn cấp, chứ không phải là sự phê duyệt đầy đủ cho một loại vaccine hoặc thuốc khi người ta đã hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng," tiến sĩ Vũ giải thích.

Tiến sĩ Vũ cho rằng danh sách vaccine WHO đưa ra có ý nghĩa tham khảo đối với các tổ chức y tế của mỗi nước.


Trung Quốc tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine Covid-19