Tự cách ly tại nhà không thể ngăn SARS-CoV-2 lây lan: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các hạt nhỏ trong không khí có chứa RNA từ SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, cả bên trong và bên ngoài các phòng mà những người bị nhiễm bệnh đang tự cách ly ở nhà.

Phát hiện này cho thấy khả năng lây truyền các hạt nhỏ qua không khí bên ngoài phòng cách ly, có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho những người khác ở cùng nhà.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Annals of the American Thoracic Society, là báo cáo đầu tiên về việc không khí hộ gia đình bị nhiễm SARS-CoV-2 RNA trong điều kiện sống điển hình hàng ngày, khi một thành viên trong gia đình bị nhiễm bệnh.

Như vậy, lây truyền qua đường không khí trong điều kiện sống đông đúc có thể là một lý do khiến tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao hơn ở nhóm những người có thu nhập thấp.

Howard Kipen, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Rutgers và là giám đốc Nghiên cứu Lâm sàng và Y học Nghề nghiệp tại Viện Khoa học Môi trường và Sức khỏe Nghề nghiệp, cho biết:

“Nguy cơ nhiễm trùng từ các giọt đường hô hấp lớn hơn [tương đối thấp, do chúng] nhanh chóng lắng đọng trên bề mặt, thường trong vòng hai mét tính từ nguồn lây bệnh, và có thể được giảm thiểu bằng cách rửa tay, cách ly xã hội hoặc đeo khẩu trang; nhưng các hạt hô hấp nhỏ thì vẫn có thể lơ lửng trong không khí trong nhiều giờ”.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu không khí trong những căn phòng có người nhiễm bệnh đang tự cách ly, tổng cộng là 11 ngôi nhà. Họ cũng lấy mẫu trong một phòng sinh hoạt chung liền kề, để kiểm tra sự hiện diện của ba gen đặc hiệu SARS-CoV-2 trong các hạt lơ lửng trong không khí.

Kết quả, tại 6 trong số 11 phòng cách ly, họ đã tìm thấy các mẫu không khí dương tính với ít nhất một trong ba gen virus; điều này cũng tương tự tại 6 trong số 9 phòng sinh hoạt chung. 7 trong số 9 ngôi nhà này báo cáo không có trường hợp lây nhiễm nào khác trong gia đình.

Để hiểu rõ hơn cách thức virus lây lan trong nhà, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tham gia ghi lại thời gian của họ trong phòng cách ly và phòng sinh hoạt chung.

Giáo sư Kipen nói:

“Chúng tôi phát hiện ra rằng, nhiều người không tuân thủ nghiêm ngặt việc tự cô lập bản thân, với 8 trong số 11 người tham gia nghiên cứu bị nhiễm bệnh báo cáo dành thời gian từ vài giờ đến 14 giờ trong phòng sinh hoạt chung, và 5/11 người báo cáo dành thời gian ở các khu vực khác trong nhà”.

Ngoài ra, ở 4 trong số 11 ngôi nhà, xuất hiện các trường hợp dương tính hoặc có các triệu chứng khác.

Ông Kipen cho biết:

“Dữ liệu lấy mẫu không khí trong nhà của chúng tôi đã chứng minh rõ ràng rằng, SARS-CoV2 RNA có thể đo được trong không khí tại nhà của hầu hết những người bị nhiễm bệnh, không chỉ trong phòng cách ly mà còn ở những nơi khác”.

“Các phát hiện cũng cho thấy, ngay trong chính ngôi nhà có người đang nhiễm bệnh, những hạt nhỏ trong không khí có chứa SARS-CoV-2 RNA có thể được tìm thấy ở bên ngoài căn phòng mà những người đó đang cách ly”.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Anh


Tự cách ly tại nhà không thể ngăn SARS-CoV-2 lây lan: Nghiên cứu