Người phụ nữ tự chữa khỏi Covid-19 sau 10 ngày mà không cần dùng thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính khả năng miễn dịch tự nhiên đã giúp nữ bệnh nhân tự chữa khỏi Covid-19 trong thời gian ngắn. Nhưng miễn dịch tự nhiên là gì, và làm cách nào để tăng cường khả năng này để khỏi Covid một cách nhanh nhất?

Nói về trường hợp khỏi bệnh Covid-19 này, chuyên gia virus học ở Châu Âu, Tiến sĩ Đồng Vũ Hồng đã phân tích nguyên nhân; đồng thời đề xuất 11 cách để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Người phụ nữ mắc Covid-19 khỏi bệnh sau 10 ngày mà không cần dùng thuốc

Phát bệnh

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 4 năm 2020, một phụ nữ (47 tuổi) được chẩn đoán mắc Covid-19 tại phòng cấp cứu địa phương sau 11 ngày đáp chuyến bay tới Úc từ Vũ Hán.

Khi đó, người phụ nữ xuất hiện triệu chứng ho khan, sốt, đau họng, tức ngực và khó thở nhẹ. Chụp X-quang phổi cho thấy có bóng ở phần dưới phổi, có nghĩa là phổi đã bị thâm nhiễm.

Vào ngày thứ 4 sau khi xuất hiện các triệu chứng, các bác sĩ phát hiện virus trong dịch ngoáy mũi họng của cô; đồng thời đánh giá mức độ nhiễm trùng từ nhẹ đến trung bình.

Tại thời điểm đó, các bác sĩ không cho cô uống thuốc kháng virus, steroid, thuốc kháng sinh hay bất kỳ loại thuốc nào khác. Cô cũng không cần thở oxy, chỉ được truyền dịch đơn giản.

khỏi covid, cách khỏi covid nhanh nhất, khỏi covid nhanh nhất bao nhiêu ngày, khỏi covid sau bao nhiêu ngày, khỏi bệnh covid, tự chữa covid bao lâu thì khỏi, tự chữa khỏi bệnh covid bao lâu khỏi, mắc covid bao lâu khỏi, bệnh nhân covid-19, bác sĩ khám bệnh
Các bác sĩ không cho cô uống thuốc kháng virus, steroid, thuốc kháng sinh hay bất kỳ loại thuốc nào khác. (Getty)
Khỏi bệnh

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra! Người phụ nữ đã khỏi bệnh nhanh chóng, vượt xa sự mong đợi của các bác sĩ lúc bấy giờ. (Ghi chú: 4/2020 - thời điểm đại dịch đang bùng phát mạnh mẽ và khiến các chuyên gia y tế bối rối).

Vào ngày thứ 7, virus không còn được tìm thấy trong cơ thể cô, bóng phổi trên phim X-quang trước đó cũng đã biến mất vào ngày thứ 10. Sau đó một ngày, người phụ nữ hoàn toàn khỏe mạnh và xuất viện.

Phát hiện

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại các chỉ số miễn dịch của cô từ khi phát bệnh cho đến 20 ngày sau đó.

Vào ngày thứ 7, "tế bào tăng tiết kháng thể" và "tế bào lympho T hỗ trợ" trong cơ thể cô đã xuất hiện. Đến ngày 20, hai loại tế bào này vẫn được duy trì ở mức khá cao.

Trường hợp của người phụ nữ này cho thấy sau khi một người không may mắc Covid-19, nếu cơ chế tự miễn dịch của họ khỏe mạnh, họ có thể loại bỏ virus thành công ngay cả khi không cần bất kỳ loại thuốc nào.

5 rào cản virus tự nhiên bên trong cơ thể

Khả năng miễn dịch của cơ thể con người phụ thuộc vào 5 rào cản chống lại virus, vi khuẩn lạ, v.v.

  • Đầu tiên: làn da, có thể chống lại những "kẻ xâm lược" cơ bản về mặt vật lý.
  • Thứ hai: tế bào biểu mô và hàng rào interferon. Biểu mô của toàn bộ đường hô hấp và đường tiêu hóa có khả năng sản xuất interferon; và interferon là kẻ thù tự nhiên của virus.
  • Hàng rào thứ ba: tế bào sát thủ tự nhiên và tế bào thực bào trong máu hoặc dịch mô. Chúng được là đội tuần tra của cơ thể, và sẽ nuốt chửng virus hay vi khuẩn khi đối mặt.
  • Rào cản thứ tư và thứ năm: Tế bào T và tế bào B sẽ bắt đầu hoạt động khi virus tiến sâu hơn. Tế bào T cũng kích hoạt tế bào B trong quá trình tiêu diệt virus.

Ví dụ, tế bào T trực tiếp "mang vũ khí" để chống lại virus. Cùng lúc đó, tế bào B sẽ "chế tạo súng thần công" và các loại vũ khí khác để phóng.

khỏi covid, cách khỏi covid nhanh nhất, khỏi covid nhanh nhất bao nhiêu ngày, khỏi covid sau bao nhiêu ngày, khỏi bệnh covid, tự chữa covid bao lâu thì khỏi, tự chữa khỏi bệnh covid bao lâu khỏi, mắc covid bao lâu khỏi, virus corona, chống lại virus
Hệ thống miễn dịch có năm rào cản chống lại virus, vi khuẩn lạ. (Max Pixel)

11 việc nên làm để tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên

Ngày nay, vắc xin đang được sử dụng trên toàn thế giới. Vắc xin chủ yếu hoạt động trên tế bào B, vốn là hàng rào thứ năm trong hệ thống miễn dịch của con người, cho phép nó sản xuất kháng thể.

Tuy nhiên, kể cả sau khi được chủng ngừa, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách; nhiều người cảm thấy rằng ngoài việc đó ra, họ không thể làm gì được với loại virus mới. Thực ra, chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế.

Chỉ khi làm tốt 11 điều dưới đây thì bạn mới có thể tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể về mọi mặt, đồng thời phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn.

1. Bổ sung dinh dưỡng

Ngoài chất đạm, chất béo, tinh bột và các chất dinh dưỡng khác; trong cơ thể còn cần đến nhiều nguyên tố vi lượng và vitamin khác. Ví dụ:

  • Vitamin C: Nó là một trong những vitamin yêu thích của các tế bào miễn dịch, nó có thể được lấy từ rau và trái cây.
  • Vitamin D: Nó có thể tăng cường khả năng kháng virus của cơ thể. Ngoài việc bổ sung từ thực phẩm, bạn còn có thể bổ sung bằng cách phơi nắng.
  • Kẽm: giúp các tế bào miễn dịch tự nhiên thực hiện chức năng thực bào mạnh mẽ hơn; ngoài ra, nó còn giúp chữa lành vết thương. Bạn có thể ăn rau bina và các loại hạt để hấp thụ kẽm tốt hơn.
2. Không uống rượu hoặc hút thuốc

Hút thuốc lá trực tiếp phá hủy khả năng sản xuất interferon của các tế bào biểu mô trong đường hô hấp; đồng thời làm tổn thương cấu trúc da và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Trong khi đó, uống rượu có thể làm hỏng các tế bào tiêu diệt tự nhiên, tế bào T và tế bào B.

khỏi covid, cách khỏi covid nhanh nhất, khỏi covid nhanh nhất bao nhiêu ngày, khỏi covid sau bao nhiêu ngày, khỏi bệnh covid, tự chữa covid bao lâu thì khỏi, tự chữa khỏi bệnh covid bao lâu khỏi, mắc covid bao lâu khỏi, thuốc lá, điếu thuốc, hút thuốc, khói thuốc, thuốc lá gây lão hóa, thuốc lá gây suy giảm miễn dịch, tác hại của thuốc lá
Hút thuốc lá và uống rượu sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch và gia tăng lão hóa. (Pixnio)
3. Chế độ ăn ít muối

Quá nhiều muối không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh cao huyết áp mà còn tiêu diệt các vi khuẩn tốt trong đường ruột như Lactobacillus; dẫn đến tình trạng viêm mãn tính đường ruột, không có lợi cho việc kháng virus.

4. Chế độ ăn ít đường

Ăn quá nhiều đường không chỉ làm tổn thương các tế bào thực bào mà còn làm xấu đi hệ vi khuẩn đường ruột; dẫn đến béo phì, tăng căng thẳng tâm lý và viêm mãn tính.

Ngoài ra, quá nhiều đường cũng có hại cho việc bài tiết interferon trong tế bào biểu mô, bao gồm cả chức năng kháng virus của tế bào miễn dịch tự nhiên, tế bào T và tế bào B.

5. Duy trì cân nặng vừa phải

Thừa cân có thể gây viêm mãn tính và làm mất khả năng chống lại virus của cơ thể.

6. Ít sử dụng thuốc chống viêm

Chẳng hạn như aspirin, ibuprofen và các loại thuốc khác.

Nghiên cứu của Đại học Yale cho thấy, những loại thuốc này có thể ngăn chặn các triệu chứng như sốt và đau; nhưng đồng thời chúng cũng làm giảm mức độ kháng virus của cơ thể.

khỏi covid, cách khỏi covid nhanh nhất, khỏi covid nhanh nhất bao nhiêu ngày, khỏi covid sau bao nhiêu ngày, khỏi bệnh covid, tự chữa covid bao lâu thì khỏi, tự chữa khỏi bệnh covid bao lâu khỏi, mắc covid bao lâu khỏi, thuốc men, thuốc tây, thuốc chống viêm, aspirin
Một số loại thuốc có thể làm giảm khả năng kháng virus. (Pixnio)
7. Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Khi tắt đèn nghỉ ngơi, hormone tăng trưởng và melatonin trong cơ thể sẽ sửa chữa số lượng và chức năng của tế bào T, cũng như tế bào B.

8. Giữ cảm xúc cân bằng

Khi một người mất bình tĩnh sẽ làm huyết áp tăng cao. Lúc này, cơ thể tiết ra các hormone căng thẳng, và các hormone này sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Những người giỏi trong việc cân bằng cảm xúc thì sức khỏe có xu hướng tốt hơn; điều này liên quan đến oxytocin trong cơ thể.

9. Tiếp xúc với thiên nhiên

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature chỉ ra rằng, những khu vực có nhiều không gian xanh hơn có ít trường hợp nhiễm COVID-19 hơn.

Do đó, tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên có thể giúp hệ thống miễn dịch tăng cường khả năng chống lại virus.

Một nghiên cứu khác còn cho thấy, không gian xanh của rừng có thể làm tăng số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên trong hệ thống miễn dịch.

Một trong những vai trò của tế bào tiêu diệt tự nhiên trong hàng rào miễn dịch thứ ba của cơ thể người là chống lại virus.

10. Ngồi thiền

Ngồi thiền có thể làm giảm chứng viêm mãn tính trong cơ thể và giữ cho các tế bào trẻ hơn.

Nhiều kết quả nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng, những người ngồi thiền thường xuyên sẽ sản sinh ra lượng interferon cao.

khỏi covid, cách khỏi covid nhanh nhất, khỏi covid nhanh nhất bao nhiêu ngày, khỏi covid sau bao nhiêu ngày, khỏi bệnh covid, tự chữa covid bao lâu thì khỏi, tự chữa khỏi bệnh covid bao lâu khỏi, mắc covid bao lâu khỏi, ngồi thiền, thiền định, ngồi thiền có tác dụng gì, ngồi thiền tác dụng, tác dụng của ngồi thiền, ngồi thiền tác dụng gì
Thiền định được khoa học chứng minh có tác dụng trong việc tăng cường sức đề kháng. (Max Pixel)
11. Làm việc thiện và duy trì thái độ vị tha

Thực hiện một số hành động tử tế nhỏ cũng có thể làm tăng oxytocin trong cơ thể. Việc tiết oxytocin có thể tăng cường các tế bào miễn dịch và giảm giải phóng các hormone căng thẳng.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng duy trì một suy nghĩ tích cực, quan tâm đến người khác và giữ mối quan hệ xã hội tốt có thể làm giảm viêm cơ thể; đồng thời tăng mức độ interferon kháng virus.

Kết luận

Thực tế, sự xuất hiện liên tiếp của các biến thể mới luôn khiến con người bị động trong cách ứng phó với dịch bệnh.

Vắc xin mặc dù có hiệu quả nhất định trong phòng ngừa Covid-19; nhưng nó luôn là sản phẩm được chế tạo dựa trên các biến chủng cũ. Nó khó bắt kịp sự thay đổi của virus; do đó hiệu quả đạt được sẽ giảm dần sau một thời gian.

Điều này cũng cho thấy, chúng ta không thể mãi lệ thuộc vào vắc xin. Ngoài ra, con người không thể cứ mãi bị động trước dịch bệnh.

Cơ thể con người có sức đề kháng tự nhiên mạnh mẽ. Chúng ta nên chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, tiền đề là sức khỏe phải tốt.

Có những người trẻ tuổi, dù trông họ rất khỏe mạnh; nhưng lối sống thiếu khoa học trong thời gian dài đã bào mòn khả năng miễn dịch tự nhiên. Thực tế, họ không khỏe như bên ngoài; và virus chỉ là tác nhân góp phần bộc lộ ra vấn đề thật sự của họ.

Chỉ bằng cách cải thiện sức khỏe của bản thân, "nâng cấp" hệ thống miễn dịch; từ đó mới giúp phòng ngừa Covid-19 hiệu quả.

Nhiều người băn khoăn bao lâu thì khỏi Covid-19? Câu hỏi này phụ thuộc hoàn toàn vào sức đề kháng của chúng ta. Người có hệ miễn dịch tốt, thì khả năng tự chữa khỏi Covid-19 trong thời gian ngắn là rất cao.

Theo 染新冠10天轻松痊愈 提升免疫力只要做11件事 - Nguồn: Epoch Times tiếng Trung

Bảo Vy


Người phụ nữ tự chữa khỏi Covid-19 sau 10 ngày mà không cần dùng thuốc