Hai trường hợp tử vong sau tiêm vaccine COVID-19 ở Thanh Hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa xác nhận 2 người tử vong và 3 người đang được cấp cứu sau khi tiêm vaccine Vero Cell (là vaccine Sinopharm của Trung Quốc).

Trưa 24/11, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa xác định đã có 2 người tử vong và 3 người đang được cấp cứu sau khi tiêm, các nạn nhân đều trú tại huyện Nông Cống.

Được biệt, các trường hợp tử vong và cấp cứu này xảy ra sau khi tiêm vaccine Vero Cell (tên gọi của vaccine Sinopharm Trung Quốc)

Theo đó, trong ngày 23/11, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống tổ chức tiêm chủng vaccine Verocell mũi hai để phòng COVID-19 cho công nhân, người lao động tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giầy Kim Việt (tại Cụm công nghiệp Thị trấn Nông Cống - huyện Nông Cống - tỉnh Thanh Hóa).

Trong quá trình tổ chức tiêm chủng, cơ quan y tế đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm. Trong đó, 5 trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng, được chẩn đoán phản ứng phản vệ sau tiêm.

Các trường hợp này đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống và lực lượng phản ứng nhanh của ngành y tế sơ cứu, cấp cứu tại chỗ theo hướng dẫn chuyên môn và chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu, điều trị.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã huy động tối đa các điều kiện trang thiết bị, thuốc, nhân lực để cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng và diễn biến quá nhanh của phản vệ nên có 2 trường hợp đã tử vong vào lúc 0 giờ 45 phút và 8 giờ 45 phút ngày 24/11.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine tại huyện Nông Cống, báo cáo Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo.

'Cần cần cẩn trọng hơn khi tiêm Sinopharm ở Việt Nam’

"Trong trường hợp không còn sự lựa chọn nào khác, đành phải tiêm vaccine Sinopharm thì chúng ta không nên ỷ y. Hãy giữ tâm lý rằng sau khi tiêm vaccine Sinopharm thì chúng ta như chưa tiêm vậy," tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ thuộc Viện nghiên cứu City of Hope, California (Mỹ)chia sẻ với BBC News ngày 16/8.

Ông Vũ nói rằng giới khoa học rất khó tiếp cận với số liệu gốc của vaccine Sinopharm. Bởi vậy cho tới hiện tại, vaccine Trung Quốc nói chung và Sinopharm nói riêng thì rất khó đánh giá.

"Theo một số thông tin hiện nay thì có vẻ nó an toàn, nhưng hiệu quả có vẻ không cao, nếu không muốn nói rằng rất là thấp. Nguyên tắc là chuyện gì mình không hiểu rõ thì nên cẩn thận tối đa là tốt nhất," ông khuyến cáo.

"Tất cả những sự phê duyệt hiện nay là phê duyệt để sử dụng khẩn cấp, chứ không phải là sự phê duyệt đầy đủ cho một loại vaccine hoặc thuốc khi người ta đã hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng," tiến sĩ Vũ giải thích.

Tiến sĩ Vũ cho rằng danh sách vaccine WHO đưa ra có ý nghĩa tham khảo đối với các tổ chức y tế của mỗi nước.

Xem thêm:


Hai trường hợp tử vong sau tiêm vaccine COVID-19 ở Thanh Hóa